Giang Sơn Tây phát triển trồng rừng nguyên liệu

11/03/2012 17:36

(Baonghean.vn) - Giang Sơn Tây là xã vùng sâu nằm về cuối huyện Đô Lương (Nghệ An), giáp ranh với huyện Tân Kỳ. Sau chia tách (từ xã Giang Sơn), xã đã phát huy thế mạnh trồng rừng nguyên liệu. Đây thực sự là hướng đi thoát nghèo bền vững cho bà con nông dân xã nhà.

Đồng chí Nguyễn Cảnh Quang - Chủ tịch UBND xã Giang Sơn Tây đưa chúng tôi đi thăm nhiều khu rừng ở xóm Trung Hậu. Những đồi cây xanh bát ngát. Những hàng cây keo thẳng tắp, độ 2-3 năm tuổi, có những đồi keo đã gần tuổi thu hoạch vươn lên mãnh liệt giữa đồi rừng.



Đồi keo 4 năm tuổi của anh Đặng Thanh Tịnh - xóm Trung Hậu phát triển tốt .

Đến nay trên khắp các chân đồi đều được bà con thay dần màu keo, tràm.. Anh Đặng Thanh Tịnh (xóm Trung Hậu), phấn khởi: “nhà tôi được giao 3 ha đất rừng và bước vào trồng keo năm đầu tiên. Trồng keo rất thuận lợi vì đất đai phù hợp, chăm sóc đơn giản, mỗi năm chỉ phát gốc 1 lần và bỏ lân, xới gốc 2 năm đầu, 4 đến 5 năm sau chỉ phát chồi và tỉa cành là có thu hoạch”. Theo anh Tịnh thì cây keo là sự lựa chọn duy nhất và phù hợp trên đất rừng Trung Hậu. Mặt khác, hiệu quả kinh tế cũng ổn định. Giá một cây keo như bà con trong xóm thì nếu cây đủ tiêu chuẩn bán bình quân cũng được 70 ngàn đồng/cây, nếu với giá hiện hành, 3 năm nữa sau khi trừ đi chi phí, nhà anh sẽ có thu hoạch lãi ròng không dưới 60 triệu đồng/ha keo nguyên liệu ”.

Xã Giang Sơn Tây hiện có trên 1.700 ha đất tự nhiên, trong đó đất rừng sản xuất chiếm trên 30% (trên 550 ha). Chất đất tốt, phù hợp với các loại cây gỗ quý, cây nguyên liệu. Ông Nguyễn Cảnh Quang - chủ tịch UBND xã cho biết: thực hiện chủ trương giao đất giao rừng về từng đơn vị, từng hộ, năm 1994, xã đã triển khai bàn giao 400 ha cho công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Đô Lương, còn lại 157 ha giao khoán cho các hộ chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ, sử dụng và trồng rừng. Riêng đối với việc quản lý đất rừng ở các hộ dân, giải pháp chỉ đạo của xã là tạo điều kiện để làm tốt trong công tác PCCCR, bảo vệ, hướng dẫn quy hoạch và KHKT trồng rừng hợp lý. Sau 3 lần khai thác có hiệu quả đã khẳng định được vai trò và hiệu quả của cây rừng nguyên liệu, nhiều hộ đã chuyển nhượ̣ng đất cho nhau để trồng rừng. Đến nay, bình quân mỗi hộ trong xã có từ 7 sào - 1 ha đất rừng, đặc biệt nhiều hô nhận nhiệm vụ khoanh nuôi, bảo vệ và sản xuất trên 20 ha đất rừng như ông Trương Công Lan ở xóm Quy Trung, hộ ông Nguyễn Hữu Hướng ở xóm Bắc Giang…. Theo đánh giá của ông Nguyễn Cảnh Quang thì qua 3 lần khai thác trồng rừng cho thấy hiệu quả kinh tế từ trồng rừng nguyên liệu trên địa bàn chiếm trên 50% tổng thu nhập nông - lâm toàn xã.

Từ hiệu quả thực tế của trồng rừng sản xuất, đại hội Đảng bộ xã Giang Sơn Tây nhiệm kỳ 2011-2015 xác định đưa nghề trồng rừng sản xuất trở thành nhiệm vụ trọng tâm, là hướng phát triển mũi nhọn trong chiến lược phát triển KTXH xã nhà. Hiện nay, gắn với quy hoạch xây dựng Nông thôn mới, xã triển khai thực hiện theo quyết định 147/TTCP về việc trồng cây nguyên liệu găn với cấp GCN quyền SDĐ rừng cho các hộ. Tiến hành hỗ trợ cây giống cho các hộ trồng mới, tiến tới thực hiện trồng 40 ha rừng đúng tiêu chuẩn để hưởng lợi theo dự án WB3 do Ngân hàng thế giới tài trợ.


Lương Mai

Giang Sơn Tây phát triển trồng rừng nguyên liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO