Giáo hoàng Francois yêu cầu thế giới Hồi giáo lên án chủ nghĩa khủng bố

01/12/2014 17:16

(Baonghean.vn) - Chủ nhật ngày 30/11, Giáo hoàng Francois đã yêu cầu tất cả các nhà lãnh đạo, các chính trị gia, các trí thức Hồi giáo lên án một cách rõ ràng và mạnh mẽ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo.

TIN LIÊN QUAN

Giáo hoàng Francois trên chuyến bay về Rome sau chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ hôm 30 tháng 11. Ảnh: AP/Filippo Monteforte
Giáo hoàng Francois trên chuyến bay về Rome sau chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ hôm 30 tháng 11. Ảnh: AP/Filippo Monteforte

Trong một cuộc họp báo diễn ra trên máy bay từ Istanbul về Rome, Jorge Bergoglio đã phỏng vấn Giáo hoàng Francois về chủ đề các chiến binh thánh chiến Hồi giáo khủng bố và “islamophobie”. “Islamophobie” là từ được tạo ra sau cuộc hội đàm diễn ra hôm thứ sáu vừa rồi giữa Đức giáo hoàng với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Giáo hoàng Francois cho biết “Tôi đã nói với Tổng thống Erdogan rằng thật là tốt đẹp biết bao nếu như tất cả các nhà lãnh đạo thế giới Hồi giáo, các chỉnh trị gia, các trí thức nói rõ cũng như lên án các vụ bạo lực gây ảnh hưởng đến đạo Hồi”.

Đức giáo hoàng Francois nhận xét “Điều này sẽ có ảnh hưởng tới đại đa số người Hồi giáo nếu như nó đến từ miệng của các chính trị gia, các vị lãnh tụ tinh thần hay từ giới trí thức. Chúng ta cần một sự lên án trên toàn cầu”. Trước những hành động có chủ đích không chỉ trong khu vực Iraq, Syria mà còn ở cả châu Phi khiến cho ông cảm thấy rất phẫn nộ.

Giáo hoàng cho rằng kinh Koran là một cuốn sách tiên tri vì hòa bình đồng thời lên án những người “coi tất cả người Hồi giáo đều là những kẻ khủng bố”. Người so sánh “Cũng giống như chúng ta không thể nói rằng tất cả những người theo đạo Cơ đốc giáo là những kẻ cực đoan”. Đối với “Christianophobia” tức những người theo Cơ đốc giáo mà đã cải đạo sang Hồi giáo và theo đuổi chủ nghĩa khủng bố cực đoan tại Trung Đông, Giáo hoàng Francois tuyên bố mọi người không những cần lên án mà còn phải “buộc chúng rời đi”.

Kết thúc bài phỏng vấn, Đức giáo hoàng đã trích lời một vị đại sứ người Hồi giáo nói rằng “các cuộc đối thoại về các tôn giáo trên thế giới đã đi đến hồi kết”. Vị đại sứ này cho rằng “mọi người cần phải thực hiện một bước nhảy vọt về chất” và ông cũng ủng hộ ngoài những cuộc đối thoại giữa giới trí thức thì cũng cần có một cuộc đối thoại giữa “những người có tôn giáo khác nhau của các đảng phái” dựa trên “kinh nghiệm tôn giáo” của mình.

Chu Thanh – theo LeMonde 30/11

Mới nhất
x
Giáo hoàng Francois yêu cầu thế giới Hồi giáo lên án chủ nghĩa khủng bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO