Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm- "Niềm tự hào của Nhi khoa Việt Nam"

27/06/2011 10:11

LTS: Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương được coi là một trong những chuyên gia phẫu thuật nhi hàng đầu Châu Á, niềm tự hào của ngành Nhi khoa Việt Nam. Nhân chuyến công tác tại Nghệ An, ông đã có cuộc trao đổi ngắn với Báo Nghệ An

LTS: Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương được coi là một trong những chuyên gia phẫu thuật nhi hàng đầu Châu Á, niềm tự hào của ngành Nhi khoa Việt Nam. Nhân chuyến công tác tại Nghệ An, ông đã có cuộc trao đổi ngắn với Báo Nghệ An

- Thưa Giáo sư, Giáo sư có thể cho biết một số tiến bộ trong công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em ở nước ta hiện nay?


- Đó là đã thanh toán nhiều loại dịch bệnh phổ biến như sởi, bại liệt, uốn ván...; hạ thấp được tỷ lệ suy dinh dưỡng. Đặc biệt đã ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán và điều trị như trong ghép gan, ghép thận, ghép tế bào gốc, mổ tim hở, can thiệp tim mạch, cứu sống hàng chục nghìn trẻ em bị các bệnh tim bẩm sinh mà trước đây không tiếp cận được với điều trị. Việt Nam là nước đi đầu trong khu vực về phẫu thuật nội soi ở trẻ em; là trung tâm đào tạo nhiều phẫu thuật viên quốc tế...


- Xin Giáo sư cho biết nội dung chuyến công tác lần này ở Nghệ An? Đánh giá của Giáo sư về những cố gắng của ngành Y tế Nghệ An trong công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em?

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm (bên phải) trong lễ ký kết hợp tác với Trường Đại học Y khoa Vinh. Ảnh: Văn Trường


- Đoàn công tác Bệnh viện Nhi Trung ương gồm Ban Giám đốc và 18 cán bộ là lãnh đạo các khoa, phòng, bác sỹ điều dưỡng vào thăm và làm việc tại Nghệ An lần này mục đích chính là ký hợp tác về đào tạo với Trường Đại học Y khoa Vinh qua việc gửi cán bộ Bệnh viện Nhi Trung ương, của Viện Nghiên cứu sức khỏe trẻ em vào Nghệ An tham gia giảng dạy và nhận sinh viên Đại học Y khoa Vinh đến Bệnh viện Nhi Trung ương thực tập. Cũng dịp này, đoàn làm việc với Bệnh viện Nhi Nghệ An để đánh giá hiệu quả của các chương trình hợp tác giữa hai Bệnh viện và thảo luận các chương trình hợp tác trong thời gian tới.


Thời gian qua, Bệnh viện Nhi Nghệ An đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao như mổ nội soi, mổ tim kín, soi dạ dày... Sở Y tế đã chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế tuyến dưới. Một điều rất đáng phấn khởi là sự ra đời của Trường Đại học Y khoa Vinh sẽ góp phần cung cấp đội ngũ y bác sỹ cho Nghệ An và các tỉnh miền Trung, khắc phục tình trạng thiếu hụt bác sỹ hiện nay và trong những năm tiếp theo.


- Được gọi là "Người mang lại nụ cười cho trẻ thơ Việt Nam", Giáo sư có thể kể lại một vài ca phẫu thuật nhi quan trọng mà Giáo sư trực tiếp thực hiện?


- Có hai kỷ niệm sâu sắc đối với tôi. Thứ nhất là ca mổ tách hai cháu Cúc - An năm 2003. Đó là hai cháu song sinh dính nhau từ rốn đến ngực, chung gan, ruột non, xương ức, màng tim. Ca kéo dài 12 tiếng đồng hồ, bố của Cúc - An đã bật khóc vui sướng khi được thông báo ca mổ thành công. Hiện hai cháu đã đi học lớp 2. Kỷ niệm thứ hai là ca mổ ghép gan vào năm 2007 cho cháu Hồ Tuấn Anh, 14 tuổi, quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An. Tuấn Anh sinh ra trong một gia đình có 8 người con thì 7 người anh, chị của cháu đều đã chết vì suy gan. Bản thân cháu bị bệnh gan từ lúc mới 2 tuổi và đã biến chứng thành xơ gan ứ mật kéo dài và có chỉ định ghép. Ca mổ kéo dài 10 tiếng; hiện sau 3 năm sức khỏe của cháu vẫn tiến triển tốt.


- Trong cuộc giao lưu của Giáo sư với sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh, thông điệp chính mà giáo sư muốn chuyển tới các sinh viên?


- Với tiêu đề "Những bí quyết thành công", tôi muốn truyền đạt tới thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên tinh thần đam mê trong học tập, nghiên cứu khoa học và sáng tạo. Để đạt các mục tiêu, cần phải biết cách vượt khó khăn trở ngại. Đồng thời tôi cũng muốn gửi đến các bạn sinh viên Y khoa lòng say mê nghề nghiệp, yêu thương người bệnh thông qua những tấm gương phấn đấu trong y học nước nhà.


Xin chúc sức khỏe và cảm ơn Giáo sư!


Đình Sâm (thực hiện)

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm- "Niềm tự hào của Nhi khoa Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO