Giống chè Shan tuyết trên đất Kỳ Sơn

28/04/2011 18:15

(Baonghean) - Huồi Tụ là vùng đất có điều kiện nhiệt độ tương đồng với vùng Bảo Lộc (Đà Lạt), khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm rất thuận lợi cho phát triển cây chè, đặc biệt là chè Shan tuyết.

Đặc biệt, biên độ nhiệt ngày đêm ở đây lớn, rất thuận lợi cho việc tích lũy chất khô, trong đó có một số hợp chất thơm của chè. Huồi Tụ là xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), người dân ở đây phần lớn là đồng bào dân tộc Mông, đời sống rất khó khăn. Trước đây, sau khi xóa bỏ cây thuốc phiện, người dân được hướng dẫn chuyển sang trồng chè, tuy nhiên hầu như chỉ có những giống chè LD7, chè Suối Giàng (Yên Bái), chè Hoàng Su Phì... là những giống chất lượng chưa cao, nguyên liệu chưa đáp ứng được yêu cầu chế biến chè chất lượng cao như hiện nay.

Nhìn rộng ra, là nước đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu chè, nhiều năm qua, kim ngạch xuất khẩu chè của Việt Nam luôn đạt mức tăng trưởng khá. Tuy nhiên, sản phẩm chè của Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng chất lượng chưa cao, người sản xuất chưa chú trọng quy trình kỹ thuật sản xuất, đặc biệt là khâu kiểm tra, quản lý giám sát chất lượng. Vì thế, giá bán chè đen của Việt Nam chỉ đạt bình quân 1 đến 1,1 USD/kg, trong khi giá bình quân của các nước khác từ 1,4 - 2,2 USD/kg, sản lượng xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản vẫn đạt thấp.

Từ điều kiện thực tế, Nghệ An đã quyết định xây dựng và thực hiện dự án về sản xuất và chế biến chè chất lượng cao ở vùng núi cao Huồi Tụ. Lựa chọn đưa vào các giống chè Shan có năng suất và chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện của vùng dự án là chè Shan Chất Tiền và Tham Vè. Hai giống chè này đã được các nhà khoa học nghiên cứu tuyển chọn, có ưu điểm về khả năng nhân giống bằng dâm cành cao, phù hợp với sản xuất giống tại chỗ, tạo thuận lợi cho việc phát triển vùng nguyên liệu.

Chủ nhiệm dự án - kỹ sư Nguyễn Trọng Cảnh cho biết: Trước đây, việc cung cấp giống chè Shan để trồng chủ yếu bằng hạt tại chỗ và mua giống từ các vườn ươm ở nơi khác, độ đồng đều của cây giống không cao, tỷ lệ sống thấp, giá thành tăng cao. Trong khi đó, việc nhân giống vô tính bằng hom cho tỷ lệ sống cao, thời gian xuất vườn rút ngắn, vừachủ động được nguồn giống, đảm bảo chất lượng cây giống và giảm chi phí vận chuyển, đặc biệt ở vùng khó khăn như Huồi Tụ.

Qua 2 năm thực hiện, chè Shan tuyết đã khẳng định được ưu thế vượt trội cả về chất lượng và năng suất so với các giống chè khác trên cùng điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Ngoài vườn ươm giống chè 1.000 m2, dự án áp dụng tiến bộ KHKT xây dựng được một mô hình 40 ha thâm canh chè Shan, năng suất đạt gấp rưỡi so với khi chưa triển khai dự án. Đồng thời, xây dựng mô hình 5 ha chè giống chất lượng cao là chè Shan Tham Vè và Shan Chất Tiền, tạo tiền đề phát triển vùng nguyên liệu chè Shan ổn định, có năng suất chất lượng cao. Quá trình thực hiện, dự án cũng đã đào tạo được một đội ngũ công nhân, cán bộ kỹ thuật có trình độ đáp ứng được yêu cầu, nắm vững kỹ thuật nhân giống, trồng thâm canh, thu hái và chế biến chè chất lượng cao.

Bên cạnh đó, việc lắp đặt dây chuyền chế biến chè xanh chất lượng cao có công suất 1 tấn búp tươi/ngày đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tiêu thụ được chè búp tươi cho bà con, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị cây chè trên một đơn vị diện tích.


Phú Hương

Giống chè Shan tuyết trên đất Kỳ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO