Giống lúa thuần chất lượng cao

04/07/2012 16:38

(Baonghean) Vụ hè thu năm nay, xã Xuân Thành (Yên thành) gieo cấy 40 ha lúa giống NA2. Chị Hoa ở xóm 4 cho biết, trước đây gia đình chị cũng như nhiều hộ trong xóm chủ yếu sử dụng giống Khang dân. Mặc dù năng suất khá nhưng chất lượng gạo kém, hạt trắng bục, cơm khô, vừa kén người mua lại giá thấp, hiệu quả kém.

Biết thông tin về giống lúa mới và nghe một số hộ sản xuất trước đó mách bảo, vụ đông xuân vừa rồi chị mạnh dạn làm 2 sào giống NA2 và đã đạt năng suất 74tạ/ha; vụ hè thu này chị tăng lên 1 sào nữa. "Làm giống lúa này vừa sạch bệnh, thời gian sinh trưởng ngắn nên phù hợp với thời vụ của lúa vụ hè thu. Chất lượng lúa thuần như NA2 của Nghệ An đã có thương hiệu trên thị trường, chất lượng gạo thơm ngon, tỷ lệ tấm thấp, chủ động được giống lại dễ làm, khả năng chống sâu bệnh tốt." - chị Hoa vui vẻ nói.



Giống lúa NA2 đã khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Giống lúa NA2 được chọn tạo từ giống lúa thuần năm 2007 của TCT VTNN Nghệ An, đã được Bộ NN&PTNT quyết định (tháng 10/2011) cho phép nhân rộng trên phạm vi toàn quốc và đang được phát triển gieo cấy từ Ninh Thuận đến các tỉnh miền Bắc. Vụ đông xuân 2012, ngoài Nghệ An, 15/23 xã của huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) gieo cấy trên diện tích 423ha. Tại tỉnh ta, vụ đông xuân 2012 có 9 cánh đồng mẫu được sản xuất bằng giống NA2 quy mô 38 – 100 ha/cánh đồng, gồm các xã Môn Sơn, Lục Dạ (Con Cuông) đạt năng suất 74 tạ/ha, Nghi Mỹ (Nghi Lộc) làm 80 ha, đạt năng suất 76 tạ/ha; Nghi Công (Nghi Lộc) 100ha, năng suất tương tự. Vụ hè thu này, TCT VTNN Nghệ An đã xuất bán trên 250 tấn lúa giống NA2, toàn tỉnh có 26 cánh đồng mẫu ở tất cả các huyện trong tỉnh (trừ Nam Đàn).

Để phục vụ công tác sản xuất, kinh doanh, bên cạnh việc đầu tư xây dựng Trại Nghiên cứu khảo nghiệm giống ở Kim Liên, Nam Đàn, TCT cũng đã đầu tư xong nhà máy xay xát chế biến gạo hàng hóa công suất 30.000 tấn lúa/năm ở KKT Đông Nam (Nghi Long – Nghi Lộc).

Cán bộ công ty cho hay, với việc chọn tạo thành công và nhân ra diện rộng tạo nên sản phẩm gạo năng suất, chất lượng, hiệu quả đang được bà con nông dân đón nhận, người tiêu dùng tin dùng, là cơ sở để TCT VTNN Nghệ An hướng tới mục tiêu xã hội hóa giống lúa này, để sản xuất lúa hàng hóa gắn với cánh đồng mẫu, xây dựng nông thôn mới. Giống lúa NA2 đang được công ty chủ động sản xuất tại Trại Nghiên cứu khảo nghiệm giống của doanh nghiệp, hàng năm sản xuất và cung ứng ra thị trường hàng chục tấn lúa nguyên chủng, hàng trăm tấn giống cấp xác nhận thỏa mãn nhu cầu sản xuất của bà con nông dân.

Đại diện Sở NN&PTNT, ông Từ Trọng Kim – Trưởng phòng Trồng trọt cho biết: Hiện nay, vấn đề chuyển đổi cơ cấu giống từ lúa lai sang các giống lúa thuần có năng suất cao, chất lượng tốt phù hợp với tình hình mới đã được ngành quan tâm nghiên cứu. Và thực tế là ngay trên địa bàn tỉnh, một số giống lúa mà thương hiệu đã được khẳng định, bà con tin dùng như AC5, NA1, NA2, AD9…

Việc chọn tạo thành công giống lúa mới, được sản xuất ngay trên địa bàn tỉnh như NA2 đang là cơ sở để chúng ta có thêm những nghiên cứu để dần chủ động trong việc sản xuất. Tuy nhiên, để thuận lợi hơn, bên cạnh việc rút dần chính sách lúa lai, cần có chính sách ưu ái hơn cho các giống lúa lai, ngô lai, lúa thuần do các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, trong nước tạo ra để vừa chủ động nguồn giống vừa giảm chi phí trồng trọt.


Thu Huyền

Giống lúa thuần chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO