"Giữ" ghế

29/01/2015 08:59

(Baonghean) - Vừa đến cổng nhà xếp, phó A giật mình thấy phó B mặt mày hớn hở bước ra.

Tránh không kịp, hai phó miễn cưỡng bắt tay nhau. Lão này nhanh nhạy thật! Xem như mình mất một điểm. Nhưng chưa là gi? Đến trước, nhưng phong bì thế nào. Vấn đề là ở chỗ đó. Ai nhiều kẻ đó thắng.

Phó A tin tưởng vào phong bì bỏ trong cặp da của mình. Sếp vồn vã đón khách đến mừng ngôi biệt thự mới xây.

Sau mấy lời chúc mặn mà, phó A xin phép gặp riêng chủ kín đáo trao món quà tình cảm. Sếp mà biết thế nào cũng phê bình quyết liệt: Các cậu bày vẽ làm gì mất uy tín lãnh đạo!

Vừa dắt xe ra lại đụng phó C ở cổng. Lại một cái bắt tay miễn cưỡng.

Cuộc chạy đua này xem ra cam go đây. Cơ quan khuyết trưởng phòng, ông này vừa có quyết định hưu. Bốn phó phòng ngấp nghé ngồi vào chỗ trống. Còn chờ quyết định trên.

Đi được một quãng ngoảnh lại thấy chiếc xe con mang biển số của phó D đậu gần đó. Cơ hội này chẳng ông phó nào bỏ qua.

Có lẽ mình phải bàn với vợ, vay nóng thêm tiền bổ sung vào phong bì. Xem như đấu giá chức trưởng phòng. Chỉ có tiền mới phân biệt được hơn kém. Còn các tiêu chí khác sàn sàn như nhau, anh thì còn trẻ năng động, anh thì lâu năm nhiều kinh nghiệm, anh khoe mình là đồng hương, còn mình đâu như có họ hàng gì đó bên vợ, kém gì.

Khi quyết định trên về, 4 phó mới ngã ngửa người ra, bực tức. Một tay ở đâu đâu luân chuyển về theo quy hoạch của trên. Chưa biết tài đức thế nào nhưng chắc chắn là cái khoản chạy chức tốn kém hơn mấy ông phó cơ sở.

Gần cuối năm, phó A đi họp về, lại bảo vợ chạy tiền có việc quan trọng và khẩn cấp.

Mắt bà vợ sáng lên:

Lại có chuyện thay đổi nhân sự phải không anh

Phó A nói không ra buồn không ra vui:

Vẫn là nhân sự nhưng không phải là tăng mà giảm. Cơ quan anh người nhiều việc ít, người chơi nhiều hơn người làm. Kỳ này trên làm quyết liệt lắm. Phải giảm biên chế. Anh đang lo đây.

Nhân viên bình thường mới sợ mất biên chế. Anh không gì cũng là ông phó ai dám động đến mình. Nhưng anh cần tiền để làm gì? Nợ đợt chạy lên trưởng phòng còn chưa trả hết.

Không những cần tiền mà cần nhiều tiền. Chỉ tiêu trên giao là phải giảm 1 phó. Phó bây giờ ở các cơ quan lạm phát, nhiều ông chẳng biết phụ trách gì, ngồi chơi xơi nước rồi xách cặp đi họp. Lại phải chạy để cái vận đen không rơi vào mình.

Bà vợ hốt hoảng:

Thế chẳng nhẽ đến cái chức phó anh cũng mất luôn à. Không thể thế được!

Lần này chạy giữ chức còn quyết liệt hơn chạy lên chức. Vợ chồng mình phải gồng sức lên mà chạy.

Quỳnh Thơ

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
"Giữ" ghế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO