Giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của quần thể Khu di tích Kim Liên

03/06/2011 17:17

(Bài phát biểu của đồng chí Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội tại Lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan)

Kính thưa đồng chí Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam !
Kính thưa các đồng chí Iãnh đạo, nguyên Iãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Nghệ An cùng các quý vị đại biểu!
Kính thưa đồng bào, đồng chí!

Hôm nay, chúng ta cùng hành hương và tụ hội về quê hương Nam Đàn tỉnh Nghệ An để dự Lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Khu mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Trong giờ phút trang nghiêm này, chúng ta cùng thành kính dâng lên anh linh Bà những nén hương thơm, những đóa hoa tươi thắm để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Bà - “Người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã mang lại vinh quang cho đất nước Việt Nam, người mà mọi người Việt Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác mãi mãi ghi ơn”(1).

Nhân dịp này, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An; các bậc lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước, các quý vị khách quý cùng đồng bào, đồng chí những tình cảm thân thiết, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa đồng bào, đồng chí!

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, gia đình bà Hoàng Thị Loan là một hiện thân mẫu mực về sự cống hiến và hy sinh vô cùng to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân. Bà là tấm gương sáng về phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, về lòng nhân ái, đức hy sinh, sự tận tụy của người vợ, người mẹ hết mực thương yêu chồng, con, toàn tâm, toàn ý để chồng, con thực hiện những mục tiêu, lý tưởng cao cả vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì đất nước hoà bình, thống nhất để ai cũng được hưởng tự do, ấm no, hạnh phúc, ai cũng được học hành và tiến bộ…

Chính truyền thống ngàn đời của đất nước, của quê hương, sự giáo dục của gia đình trong đó có người mẹ hiền, tần tảo sớm hôm đã góp phần hun đúc nên nhân cách, đức độ, nghị lực phi thường, ý chí kiên cường, lòng vị tha, nhân ái, chan hòa của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; vì Tổ quốc, vì nhân dân, Người đã đi khắp phương trời, bôn ba tìm đường cứu nước nhưng vẫn luôn nhớ về Tổ quốc, nhớ về quê hương qua những vần thơ dâng trào cảm xúc: "Xa nhà chốc mấy mươi niên/ Đêm qua nghe tiếng mẹ hiền ru con"(2).

Để tưởng nhớ công lao của người sinh thành Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong hai năm 1984 - 1985, Đảng và Nhà nước đã quyết định xây dựng tôn tạo lớn đối với khu mộ Bà Hoàng Thị Loan. Như chúng ta đã biết, Khu di tích Kim Liên trong đó có khu mộ Bà Hoàng Thị Loan là di sản vô giá của Đảng, Nhà nước và của dân tộc ta. Khu mộ bà Hoàng Thị Loan là nơi để các thế hệ con cháu người Việt Nam và bạn bè quốc tế đến thăm viếng, đời đời ghi nhớ công lao to lớn và tỏ lòng ngưỡng mộ Bà - một người phụ nữ, một mạch nguồn lớn lao, thanh khiết đã sinh thành và nuôi dưỡng Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá kiệt xuất. Và hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 121 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo khu mộ Bà Hoàng Thị Loan.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc tu bổ, tôn tạo Khu di tích Kim Liên và Khu mộ bà Hoàng Thị Loan trong những ngày linh thiêng này.

Kính thưa đồng bào, đồng chí!

Nghệ An là một trong những vùng "địa linh nhân kiệt", nơi có hàng ngàn di tích lịch sử, văn hoá, trong đó có hàng trăm di tích lịch sử, văn hoá cấp quốc gia và Khu di tích Kim Liên là một trong 4 Khu di tích lịch sử, văn hoá đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ta. Vì vậy, trong thời gian tới tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyên các cấp và nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục làm tốt một số công việc sau:

Một là, từ nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình là được thay mặt đồng bào, đồng chí cả nước trực tiếp giữ gìn, tôn tạo và phát huy những giá trị lịch sử, văn hoá của Khu di tích Kim Liên, trong đó có Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan, tiếp tục tổ chức, quản lý, hướng dẫn cho khách đến tham quan một cách chu đáo, lịch sự, văn minh. Không ngừng góp phần giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta, giúp cho các thế hệ trẻ Việt Nam phát huy lòng tự hào và truyền thống cách mạng của quê hương, của đất nước và quyết tâm hành động cách mạng thực hiện bằng được ước mơ, hoài bão mà lúc sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn. Đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng vô cùng vinh quang để cho muôn đời con cháu nước Việt Nam ta và công chúng muôn nơi đến thăm viếng tỏ lòng tri ân đối với công lao to lớn của Bà và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hai là, việc giữ gìn phát huy những giá trị lịch sử, văn hoá Khu di tích Kim Liên và Khu mộ bà Hoàng Thị Loan cần gắn với việc tổ chức thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" một cách thiết thực, phù hợp, sáng tạo và có hiệu quả cao nhất, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước và các tổ chức trong hệ thống chính trị của chứng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Ba là, trong thơi gian tới, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An cần tổ chức tốt việc nghiên cứu, học tập quán triệt và xây dựng, triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII thành hiện thực trong cuộc sống. Đồng thời tôi cũng trân trọng đề nghị các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ tiếp tục quan tâm, động viên, giúp đỡ tỉnh Nghệ An phát triển, giàu đẹp, văn minh.

Với tấm lòng trân trọng, tin yêu của mình đối với đồng bào, đồng chí tỉnh Nghệ An, tôi tin rằng Đảng bộ, chính quyền, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An sẽ phát huy truyền thống cách mạng, anh hùng, đoàn kết một lòng, quyết tâm xây dựng quê hương trở thành tỉnh khá của miền Bắc và của cả nước như sinh thời Bác Hồ đã căn dặn.

Một lần nữa, xin kính chúc sức khỏe đồng chí Chủ tịch nước, chúc đồng bào, đồng chí tỉnh nhà, chúc các quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Xin trân trọng cảm ơn!

-------------
(1). Lời của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
(2). Thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

* Đầu đề do Báo Nghệ An đặt.

Giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của quần thể Khu di tích Kim Liên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO