Giữ màu xanh trên quê Bác

19/05/2014 21:48

(Baonghean) - Như thường lệ, tháng 5 về, hàng triệu người con khắp cả nước cùng du khách quốc tế lại tìm về Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn - quần thể di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt, nơi lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình. Hòa mình trong dòng người về thăm quê Bác, hẳn ai cũng ấn tượng về công tác chăm sóc cây xanh, vườn hoa cây cảnh của cán bộ, nhân viên khu di tích và công nhân Công ty TNHH Xây lắp Huy Hiệp...

Chăm sóc cây cảnh, hoa trong khuôn viên Khu Di tích Kim Liên.
Chăm sóc cây cảnh, hoa trong khuôn viên Khu Di tích Kim Liên.

Mở cửa đón khách bắt từ 7h vào mùa hè, 7h 30 vào mùa đông, công tác chuẩn bị nói chung, đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc cây ở khu di tích luôn được hoàn thành trước đó. Không kể ngày thường hay lễ tết, mưa hay nắng, công tác vệ sinh môi trường và chăm sóc cây xanh được thực hiện một cách tỉ mỉ... Trong không khí náo nhiệt chung ở khu di tích ở những ngày tháng 5 này, công nhân cây xanh của Công ty TNHH Xây lắp Huy Hiệp vẫn thầm lặng làm việc, góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn cảnh quan chung, thu hút khách tham quan đến với khu di tích.

Hơn thế, công việc ấy còn giúp đảm bảo xanh - sạch - đẹp, đảm bảo sức sống của một quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt. “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, được trực tiếp làm công tác chăm sóc cây xanh tại Khu di tích Kim Liên, anh chị em trong đội càng hiểu sâu sắc lời dạy của Bác. Đặc thù ở quê Bác chưa một ngày vắng khách, chưa một ngày đóng cửa nên để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, chúng tôi cũng không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, bảo đảm giữ gìn, tôn tạo, bài trí cây cảnh đúng quy trình và biện pháp kỹ thuật” - Chị Nguyễn Thị Hoa, công nhân Công ty TNHH Xây lắp Huy Hiệp chia sẻ...

Nằm trong Dự án Bảo tồn di tích Lịch sử Văn hóa Kim Liên gắn với phát triển du lịch có hạng mục công trình tôn tạo chăm sóc cây đa Cố Tổng Bí thư Trường Chinh trồng lưu niệm từ năm 1976, trong đợt về thăm và chúc tết nhân dân tỉnh Nghệ An. Năm 2010, dự án đã hoàn thành lát sân đường khu tưởng niệm, xây bồn hoa, ghép đá bu-val cho gốc cây đa. Quá trình thi công, cây đa bị ảnh hưởng, dẫn đến rụng lá, khô cành, cây không phát triển, có biểu hiện lụi dần. Qua quá trình khảo sát tại hiện trường, các nhà khoa học đã xác định hai nguyên nhân chính gây nên tình trạng trên là: Cây đa đang bị nghẹn rễ, rễ cây thiếu ô xy không thể hô hấp và vận chuyển chất. Mặt khác, do đất đắp lên khu không đảm bảo đủ dinh dưỡng khiến cho rễ cây không thể phát triển được.

Lãnh đạo khu di tích cùng với Công ty TNHH Xây lắp Huy Hiệp đã mời các nhà khoa học ở Trung ương về, trong đó có kỹ sư đầu ngành là ông Nguyễn Anh Kết - Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Hà (người đã từng chăm sóc, phục hồi hiệu quả cây đa Tân Trào - Tuyên Quang) về chăm sóc cây đa. Dưới sự hướng dẫn của ông Nguyễn Anh Kết, công nhân chăm sóc cây xanh đã sử dụng biện pháp thủ công lấy bớt đất trên mặt, chống nghẹn rễ tạo không khí cho rễ cây phát triển, tiến hành kiểm tra các thông số kỹ thuật về chất đất, thực trạng bộ rễ, cành khô, rễ khô để có giải pháp bổ cứu tốt nhất. Sau đó dùng các chế phẩm sinh học để nuôi cành và mầm cây, tiến hành cắt bỏ những cành khô để cây tiếp tục đẻ mầm ra nhánh non; dùng lưới che nắng cho cây dưới thời tiết nắng nóng gió Lào, lấy dây rớ quấn cành để tạo bộ rễ và biểu bì cho cây… Hiện cây đa đã "khỏe" và xanh trở lại.

Theo ông Nguyễn Bảo Tuấn, Phó Giám đốc Khu Di tích Kim Liên: Để xứng tầm với tên gọi và vị thế mới - Khu Di tích quốc gia đặc biệt, chúng tôi phải cố gắng rất nhiều. Đặc biệt, chú trọng công tác chăm sóc cảnh quan khu di tích; duy tu, bảo dưỡng cây xanh, cây cảnh của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước trồng lưu niệm. Từ năm 2009 đến nay, khu di tích đã trồng mới gần 800 cây cảnh tạo hình, duy tu bảo dưỡng trên hơn 6.000 m2 bồn viên và gần 37.000 m2 thảm cỏ nhung, thảm lá màu; phối hợp với UBND xã Kim Liên, xã Nam Giang (nơi có Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan) thực hiện tốt 3 lĩnh vực: an ninh trật tự, dịch vụ, vệ sinh môi trường…”.

Hơn ai hết, mọi người ở đây hiểu được rằng, cây xanh là tài sản vô giá nên việc gắn trách nhiệm bảo vệ cụ thể tới từng người được thực hiện một cách nghiêm túc. Hàng tuần, vào các ngày thứ 3 và thứ 6, Đoàn Thanh niên tổ chức cho đoàn viên thu dọn rác thải, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh trong toàn bộ khuôn viên khu di tích. Hàng tháng, vào các ngày 15 và 30, Công đoàn tổ chức cho đoàn viên thu gom rác thải, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, để cảnh quan sạch đẹp, ở bãi đậu xe, trên dọc các tuyến đường tham quan Quê Nội, Quê Ngoại, khu vực Làng Sen và khu mộ Bà Hoàng Thị Loan, 300 thùng rác được bố trí ở các nơi tạo thuận tiện cho du khách khi về tham quan.

Về Kim Liên (Nam Đàn) những ngày này, du khách sẽ cảm nhận được hương sen thơm ngát, không khí trong lành, được đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên xanh mát tự nhiên, yên bình với mái nhà tranh đơn sơ và những kỷ vật giản dị... Bằng tâm huyết, trách nhiệm và niềm vinh dự tự hào được làm việc và cống hiến trên chính mảnh đất sản sinh ra vị Anh hùng dân tộc, cán bộ, nhân viên Khu Di tích Kim Liên và đội ngũ công nhân Công ty TNHH Xây lắp Huy Hiệp đang ngày đêm nỗ lực gìn giữ môi trường trong lành, bình yên cho khu di tích .

Ngọc Anh

Mới nhất
x
Giữ màu xanh trên quê Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO