Giúp con làm chủ "rung động đầu đời"

08/03/2013 19:12

Một bạn viết trẻ mới đây đã có ý kiến trên Báo Nghệ An với những dòng xác đáng và tình cảm để lưu ý các bậc làm cha làm mẹ rằng: Ai là cha, là mẹ thì cũng có một thời niên thiếu, rằng đừng vì quá lo lắng và nhất là lo lắng không đúng dẫn đến những lời nói, những hành vi nặng nề và cả những sự cấm đoán khi con mình có những biểu hiện của sự "rung động đầu đời". Rất cảm ơn bạn viết trẻ về những dòng tâm sự ấy!

(Baonghean) - Một bạn viết trẻ mới đây đã có ý kiến trên Báo Nghệ An với những dòng xác đáng và tình cảm để lưu ý các bậc làm cha làm mẹ rằng: Ai là cha, là mẹ thì cũng có một thời niên thiếu, rằng đừng vì quá lo lắng và nhất là lo lắng không đúng dẫn đến những lời nói, những hành vi nặng nề và cả những sự cấm đoán khi con mình có những biểu hiện của sự "rung động đầu đời". Rất cảm ơn bạn viết trẻ về những dòng tâm sự ấy!

Thời nào và bất kỳ ai cũng vậy, đều trải qua những quãng thời gian có biểu hiện của "rung động đầu đời". Phải có và phải qua "rung động đầu đời" mới thành người lớn, mới trưởng thành được. Dẫu muốn dẫu không "rung động đầu đời" sẽ có, sẽ đến và rồi sẽ qua với mỗi đứa con của chúng ta. Làm cha, làm mẹ phải đón nhận nó và nhất là phải biết xử sự nó một cách tỉnh táo, tự nhiên như nó vốn có, phải có. Đón nhận nó để xử sự một cách đầy trách nhiệm và với cả niềm tin. "Buông" cho con, mặc nó là thiếu trách nhiệm. Song áp đặt, thậm chí cấm đoán thì lại thiếu biểu biết và chủ quan duy ý chí.

Con chúng ta ngày nay khi bước vào tuổi "rung động đầu đời" vừa có đủ những hiểu biết, những điều kiện, những thông tin... để từ những rung động này lớn lên thành người: người con hiếu thảo, người công dân tốt, người bạn tốt, rồi người chồng, người vợ tốt và... người làm cha, làm mẹ tốt... lại vừa phải đối mặt với rất nhiều những thông tin, những điều kiện... làm nhiễu, làm loạn, làm mất phương hướng của rung động đầu đời, để cuối cùng kéo con người ta vào sai lầm, thậm chí vào tội lỗi. Bởi vậy, các bậc làm cha, làm mẹ và cả các con phải hết sức tỉnh táo để làm chủ cho được những "rung động đầu đời". Sự quan tâm của cha, của mẹ chính là ở chỗ phải biết nghe, phải biết nhìn nhận để giúp con mình làm chủ được những "rung động đầu đời".

Với các con, cần làm cho chúng hiểu rằng: Chúng nó đang có trăm nghìn cơ hội để trưởng thành, đồng thời chúng cũng đang phải "sống chung" với trăm nghìn cám dỗ để hư hỏng. Quãng thời gian của những "rung động đầu đời" là rất ngắn, nhưng lại vô cùng tinh tế và hệ trọng với cả cuộc đời của một con người. Các bạn trẻ đang và sẽ bước vào tuổi "rung động đầu đời" hãy trân trọng nó và phải biết làm chủ nó!

Bạn viết trẻ đã có những dòng lưu ý những người làm cha, làm mẹ. Bạn viết già này cũng xin có đôi ba điều nhắn gửi.


Trương Công Anh

Giúp con làm chủ "rung động đầu đời"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO