Góc nhìn đa chiều về thảm kịch MH17

24/07/2014 17:20

(Baonghean.vn) - Thế giới đang hết sức phẫn nộ trước vụ chiếc máy bay Malaysia mang số hiệu MH17, bị bắn rơi hôm 17/7 tại Ukraine. Cái chết của 298 người trên chuyến bay MH17 là thảm kịch tồi tệ nhất lịch sử hàng không liên quan đến việc máy bay dân sự bị tên lửa bắn rơi một cách vô tình hoặc cố ý.

“Ai” chịu trách nhiệm?

Trong bối cảnh thế giới đang chấn động về vụ máy bay MH17 bị bắn hạ, Phương Tây và Nga lại “lớn tiếng” đấu khẩu về câu hỏi ai phải chịu trách nhiệm trong vụ MH17. Tờ The Times (Anh) đưa tin rằng phe nổi dậy ở miền đông Ukraine đã dùng hệ thống tên lửa Buk hay còn gọi là SA-11 do Nga sản xuất bắn nhầm máy bay do không có loại radar xác định máy bay dân sự.

Ngoài lực lượng ly khai ở Ukraine, Nga cũng là lực lượng bị tình nghi, do khu vực xảy ra vụ việc chỉ nằm cách biên giới Nga hơn 30 km. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông tại Mỹ ngày 22/7 dẫn lời các quan chức tình báo cấp cao của nước này xác nhận Nga không dính líu trực tiếp tới vụ bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia làm 298 hành khách thiệt mạng, đồng thời bác bỏ những cách giải thích của Nga về sự cố này.

Lực lượng bị tình nghi cuối cùng đó chính là quân đội của chính quyền Kiev. Hoàn toàn có khả năng lực lượng phòng không của Kiev với trang bị là các tổ hợp tên lửa đất đối không tầm trung Buk, tầm xa S-300 đã nhầm chiếc máy bay dân dụng của Malaysia thành máy bay quân sự của Nga. Trước đó, báo chí Nga cho biết, quân đội Ucraine đã bố trí nhiều tổ hợp tên lửa Buk và các loại vũ khí phòng không khác ở khu vực biên giới phía Đông.

Theo nhà bình luận giả Zachary Keck, đây có lẽ là một sự nhầm lẫn chứ không phải chủ đích hay được giật dây bằng các động cơ chính trị nào khác. Và từ trước đến nay cũng không có quá nhiều tiền lệ về việc các lực lượng đối lập nhau trên thế giới sử dụng máy bay dân dụng làm các mục tiêu để thực hiện mưu đồ và động cơ chính trị của mình.

“Kịch tính” cho vấn đề Ukraine

Theo Christian Science Monitor (CSM), việc một máy bay thương mại của Malaysia trúng tên lửa trong khu vực do lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine kiểm soát có thể được coi là bước ngoặt cho cuộc khủng hoảng tại đây. BBC nhận định, vụ máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia rơi ở Ukraine có thể tạo ra một sự thay đổi lớn đối với cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Những diễn biến liên tiếp sau thảm kịch MH17 đang khiến tình hình khu vực miền Đông Ukraine thêm xấu đi. Ngày 21/7, Xe tăng Quân đội Ukraine đã tấn công nhằm vào điểm đóng quân của lực lượng ly khai ở phía đông thành phố Donetsk. 22/7, nhà ga Donetsk lại một lần nữa bị bắn phá. Hai máy bay quân sự Ukraine được cho là Su-25 cũng được nhìn thấy trên bầu trời Shakhtersk nằm cách nơi MH17 rơi 30 km, mặc dù trước đó chính phủ Kiev đã đồng ý ký kết thỏa thuận ngừng bắn trong khu vực cách đó với bán kính 40 km. Các cuộc tấn công được tái khởi động trong khu vực Donetsk trong bối cảnh công tác thu thập thi thể nạn nhân vụ bắn rơi máy bay MH17 đã hoàn tất.

“Cú sốc” với thế giới

Sự việc chiếc máy bay Boeing-777 số hiệu MH17 của Malaysia vừa bị bắn rơi ở Ukraine là một cú sốc lớn đối với thế giới, gây thiệt hại sinh mạng, đau thương, mất mát không gì bù đắp cho những thường dân vô tội của Hà Lan, Maylaysia và nhiều công dân của các quốc gia khác có mặt trên chuyến bay định mệnh này. Cho đến giờ chiếc máy bay MH370 vẫn chưa tìm thấy xác, người ta vẫn cầu nguyện cho nó quay trở về dù biết đó là điều vô vọng. Nó cũng là cú sốc đối với sự an toàn và tâm lý muốn an toàn của ngành hàng không thế giới. Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra là lần thứ hai trong vòng vài tháng qua đối với hãng hàng không Malaysian Airlines khi trước đó vào đầu tháng 3/2014 vừa qua một chiếc máy bay cũng của hãng Malaysia Airlines MH370 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Trung Quốc đã đột nhiên mất tích. Cho đến bây giờ chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines cũng vẫn chưa được tìm thấy.

Theo cảm quan của giới phân tích, vụ việc tại Ukraine cũng khó có thể tìm ra, xác định, công bố ngay ai là chủ nhân của quả tên lửa đã bắn chiếc Boeing-777 MH17 mặc dù xác của chiếc máy bay là đã tìm thấy bởi trường hợp này là một mớ hỗn độn, còn ẩn chứa nhiều nhân tố chính trị, sự liên quan lợi ích, ảnh hưởng của các bên, các cường quốc đứng đầu thế giới. Chắc chắn vụ việc sẽ còn gây nhiều tranh cãi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không hề tốt đẹp. Nói tóm lại xung đột ở nơi nào trên thế giới cũng tạo ra đau thương, chết chóc và những người chịu tổn thất đầu tiên đó là những người vô tội.

Ngân Giang

Mới nhất
x
Góc nhìn đa chiều về thảm kịch MH17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO