Góp phần giữ vững và mở rộng trận địa tư tưởng của Đảng

08/08/2011 11:14

Trong 81 năm qua, công tác tư tưởng luôn khẳng định vị trí quan trọng hàng đầu và là một bộ phận hợp thành chủ yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, công tác tư tưởng đã đóng góp tích cực, hiệu quả vào thắng lợi của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bước vào thời kỳ đổi mới tiếp tục giành được những thắng lợi to lớn và có ý nghĩa lịch sử.

(Baonghean) - Trong 81 năm qua, công tác tư tưởng luôn khẳng định vị trí quan trọng hàng đầu và là một bộ phận hợp thành chủ yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, công tác tư tưởng đã đóng góp tích cực, hiệu quả vào thắng lợi của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bước vào thời kỳ đổi mới tiếp tục giành được những thắng lợi to lớn và có ý nghĩa lịch sử.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Nghệ An, đội ngũ làm công tác tuyên giáo Nghệ An qua các thời kỳ đã tham gia tích cực vào quá trình tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, góp phần làm sáng tỏ hơn hệ thống các quan điểm lý luận về mỗi chặng đường cách mạng của quê hương, đất nước; đồng thời nghiên cứu, đề xuất và góp phần giải quyết nhiều vấn đề lớn, quan trọng trên tất cả các mặt; tổ chức nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả trên các lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng văn hóa, báo chí - xuất bản, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, an ninh tư tưởng, dư luận xã hội.

Hiện nay, Đảng bộ tỉnh Nghệ An có đội quân hùng hậu, tích cực tham gia trên mặt trận tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Toàn tỉnh có 2.550 báo cáo viên, tuyên truyền viên, trong đó báo cáo viên cấp tỉnh là 23 đồng chí, báo cáo viên và tuyên truyền viên cấp huyện và tương đương là 525 đồng chí; số còn lại là báo cáo viên và tuyên truyền viên cơ sở xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp... Trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phát triển đầy đủ và mạnh mẽ các loại hình báo chí với 6 cơ quan báo chí trong tỉnh, 33 cơ quan báo chí đại diện, thường trú trên địa bàn; hầu hết các huyện, thành, thị, đảng ủy trực thuộc, các ngành, đoàn thể đã xuất bản bản tin nội bộ, xây dựng trang tin điện tử. Các nội dung thông tin chỉ đạo, định hướng về chính trị - thời sự, thông tin kinh tế - xã hội được phản ánh, cập nhật tương đối đầy đủ, chính xác, nhanh nhạy, kịp thời. Nhờ đó, đã góp phần tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo Nghệ An luôn có ý thức nỗ lực vươn lên thực hiện đúng vai trò người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, toàn ngành tuyên giáo Nghệ An đã triển khai toàn diện, đồng bộ, tích cực, chủ động thực hiện tốt chức năng tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, mau chóng triển khai các biện pháp để phát huy sức mạnh toàn hệ thống chính trị, sớm đưa nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Chú trọng công tác nắm bắt, định hướng dư luận, xử lý thông tin, tham mưu, đề xuất cho cấp ủy giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh từ cơ sở, triển khai thực hiện các chủ trương chính sách lớn của tỉnh. Thực hiện tốt công tác đưa thông tin về cơ sở, tuyên truyền thông tin khoa học - kỹ thuật, thông tin kinh tế - thị trường, phục vụ có hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Định hướng thực hiện công tác tuyên truyền giới thiệu, quảng bá, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ. Tuyên truyền và tổ chức tốt các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị - văn hóa quan trọng trên địa bàn. Tích cực triển khai thực hiện tốt công tác nghiên cứu lịch sử Đảng và công tác hướng dẫn, thẩm định, kiểm tra giám sát việc biên soạn lịch sử Đảng ở cơ sở. Phối hợp tham mưu và chỉ đạo thực hiện tốt công tác an ninh tư tưởng trên địa bàn.

Công tác tuyên giáo ngày càng được đổi mới về nội dung và hình thức, đảm bảo việc tiếp tục giữ vững, tằng cường và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trước yêu cầu mới. Trong công cuộc đổi mới cũng như trong thời gian gần đây, tỉnh Nghệ An đã có nhiều tiến bộ đáng phấn khởi. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp phát triển khá vững chắc và toàn diện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá ổn định. Thu ngân sách hàng năm đều tăng và tăng nhanh. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội không ngừng được tăng cường. Lĩnh vực xã hội, các hoạt động khoa học, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã có những tiến bộ rõ rệt. Công tác chính sách được quan tâm và thực hiện tốt. Tình hình chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường. Công tác xây dựng hệ thống chính trị được củng cố... Nhìn chung, thế và lực của Nghệ An đã có bước phát triển vững mạnh và tương đối toàn diện. Đó là thành quả chung, niềm tự hào chung, trong đó có sự đóng góp của đội ngũ làm công tác tuyên truyền làm chuyển biến nhận thức, tư duy và hành động để tạo quyết tâm đổi mới, phát triển và hội nhập toàn diện.

Tuy nhiên, do tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường, những phức tạp và hệ lụy của hội nhập kinh tế quốc tế, sự chống phá của các thế lực thù địch, và sự bất cập, yếu kém và tồn tại của chúng ta, tình trạng hạn chế, yếu kém về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chậm được khắc phục; tình hình trật tự xã hội và an ninh tư tưởng tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; công tác tư tưởng thiếu sắc bén và tính chiến đấu chưa cao, phương pháp thiếu linh hoạt, có lúc còn bị động và kém hiệu quả; công tác tuyên truyền còn có những mặt hạn chế, bất cập so với yêu cầu... Những yếu kém, tồn tại của xã hội, đồng thời cũng là những khó khăn, lực cản đối với công tác tư tưởng. Đòi hỏi đội ngũ làm công tác tuyên giáo phải ngày càng đổi mới, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động để giữ vững, mở rộng trận địa tư tưởng của Đảng, góp phần đẩy lùi những nhận thức lệch lạc, những biểu hiện tiêu cực trong xã hội; phát huy tính năng động, tích cực, sáng tạo của người lao động, làm thay đổi rõ rệt bộ mặt đời sống của toàn xã hội. Đặc biệt là, tuyên truyền khẳng định quan điểm, đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ môi trường hòa bình để giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Kịp thời làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình", chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch trong và ngoài nước.

Thời gian tới, công tác tuyên giáo cần tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm: Chỉ đạo cấp ủy đảng chính quyền các cấp xây dựng chương trình hành động triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI; tiếp tục thực hiện Kết luận 02-KL/TƯ của Bộ Chính trị về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011; Nghị quyết 11-NQ/CP; Chỉ thị 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp công tác tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị để tập hợp, đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi những chủ trương lớn, những chương trình, công trình trọng điểm của tỉnh; làm rõ một số vấn đề nảy sinh còn có những ý kiến khác nhau. Công tác tư tưởng phải tiên phong trong việc khắc phục có hiệu quả những yếu kém, khuyết điểm, đổi mới việc nghiên cứu và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và công tác giáo dục chính trị trong nhà trường. Tiếp tục phát huy ưu điểm trong công tác tuyên truyền miệng, công tác giáo dục lý luận chính trị, công tác báo chí, thực sự đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng là xây dựng Đảng ta, hệ thống chính trị của ta thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu đổi mới, hội nhập toàn diện và phát triển bền vững của quê hương, đất nước.


Tô Hồng Hải - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Góp phần giữ vững và mở rộng trận địa tư tưởng của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO