Góp phần quan trọng ổn định thị trường tiền tệ

01/01/2014 09:52

(Baonghean) - Nghệ An là một trong những địa phương có mạng lưới tổ chức tín dụng (TCTD) phát triển khá mạnh trong cả nước. Hiện nay, cùng với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An, trên địa bàn có 32 ngân hàng thương mại (NHTM), Chi nhánh NHTM cấp 1 (1 Hội sở chính Ngân hàng thương mại cổ phần, 11 chi nhánh NHTM Nhà nước, 19 chi nhánh NHTM cổ phần) và 21 chi nhánh hoạt động hạn chế phụ thuộc chi nhánh cấp 1 của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Nghệ An. Có 2 ngân hàng khối chính sách gồm: Chi nhánh ngân hàng Chính sách xã hội và Chi nhánh Ngân hàng phát triển. 1 Ngân hàng hợp tác và 54 Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở; 195 phòng giao dịch; 191 điểm ATM và 145 POS của các TCTD. Việc phát triển mạng lưới của các TCTD được thực hiện theo đúng quy định và phân cấp ủy quyền của Thống đốc NHNN, đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cán bộ, cơ sở vật chất, an toàn kho quỹ...

Nguyễn Thị Thu Thu
Nguyễn Thị Thu Thu.

Năm 2013, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, NHNN - Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã triển khai các văn bản liên quan đến tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp để giảm lãi suất, đến nay trần lãi suất huy động VND chỉ còn ở mức 7%/năm (áp dụng đối với kỳ hạn dưới 6 tháng), trần lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao) là 9%/năm. Mặt bằng lãi suất VND năm 2013 đã giảm 2-5%/năm so với đầu năm. Bên cạnh việc giảm lãi suất cho vay đối với những khoản vay mới, các TCTD đã xem xét điều chỉnh giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ cho khách hàng, cho đến thời điểm hiện tại tổng dư nợ có mức lãi suất trên 15%/năm chiếm 4,06% tổng dư nợ; dư nợ có mức lãi suất từ 13-15%/năm chiếm 16,07% tổng dư nợ; dư nợ có mức lãi suất từ 10-13%/năm chiếm 39,06% tổng dư nợ; dư nợ dưới 10% chiếm 33,82% tổng dư nợ..

Trong công tác tín dụng, NHNN - Chi nhánh tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo các TCTD thực hiện các giải pháp tín dụng, lãi suất để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường và chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên tập trung cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, các TCTD đều thực hiện đúng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng theo định hướng chỉ đạo của NHNN Việt Nam và chỉ tiêu của Hội sở TCTD giao. Cũng trong thời gian qua, NHNN - Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã làm việc với chính quyền địa phương và doanh nghiệp để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giữa doanh nghiệp và ngân hàng. Thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2012-2015; hướng dẫn các TCTD tập trung cho vay nông nghiệp nông thôn theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị định 41/2010/NĐ-CP.

Đến nay, tổng dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn chiếm 32,5% tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn, so với đầu năm tăng 59,2%. Cùng với đó, phối hợp với Sở Xây dựng nắm bắt nhu cầu nhà ở xã hội và các dự án nhà xã hội trên địa bàn để chỉ đạo các TCTD cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP. Hiện trên địa bàn tỉnh có 4 ngân hàng cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP với dư nợ đạt 4.031 triệu đồng và 12 khách hàng cá nhân được vay vốn, dư nợ cho vay là khá thấp so với nhu cầu của người dân do mức cung nhà ở đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định để được vay vốn trên địa bàn tỉnh đang còn hạn chế, một số dự án vừa mới triển khai như dự án nhà ở xã hội của Công ty TNHH Trung Việt vừa mới khởi công trong tháng 11, dự kiến đến năm 2014 mới cung cấp được cho thị trường...

Giao dịch tại Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Nghệ An.
Giao dịch tại Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Nghệ An.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta, mạng lưới kinh doanh mua, bán vàng miếng phát triển. Hiện có 29 địa điểm của 8 TCTD và 3 doanh nghiệp (cả nước có 2.500 địa điểm) và các địa điểm kinh doanh mua bán vàng miếng được cấp phép thực hiện đúng quy định về niêm yết công khai giá vàng miếng. Sau một thời gian thực hiện mua bán vàng miếng qua mạng lưới mới được NHNN cấp phép, hoạt động mua, bán vàng miếng trên thị trường rất ổn định, không còn các cơn “sốt” vàng như các năm trước, quyền lợi hợp pháp của người dân được đảm bảo và bảo vệ.

Một trong những vấn đề “nổi cộm” trong thời gian qua là xử lý nợ xấu và vấn đề này được NHNN - Chi nhánh tỉnh Nghệ An thường xuyên giám sát tại các TCTD, đồng thời đã có văn bản cảnh báo đối với những TCTD có tỷ lệ nợ xấu cao. Qua thanh tra trực tiếp đã yêu cầu các TCTD phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro đúng quy định, tăng khả năng chống đỡ rủi ro tại các TCTD... Bằng những biện pháp tích cực và sự nỗ lực của NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Nghệ An, các TCTD, đến nay tổng nợ xấu trên địa bàn là 1.230 tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng dư nợ, giảm 46% so với đầu năm do có 15 đơn vị đã sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro với tổng nợ xấu được xử lý rủi ro là 319 tỷ đồng; có 2 đơn vị đã bán nợ cho VAMC với tổng nợ xấu được bán nợ là 910 tỷ đồng, và một số đơn vị đã thu hồi được nợ xấu từ khách hàng vay. Song song với đó, NHNN - Chi nhánh Nghệ An đã thực hiện có hiệu quả việc tái cơ cấu TCTD, thanh tra, kiểm tra các tổ chức có hoạt động ngân hàng...

Về công tác cung ứng dịch vụ thanh toán, ngân quỹ, thanh toán bù trừ điện tử, chuyển tiền điện tử trên địa bàn đảm bảo an toàn, nhanh chóng và chính xác. Doanh số thanh toán qua NHNN năm 2013 ước đạt: 349.456 tỷ đồng, tăng 9,3% so năm 2012. Thực hiện tốt việc quản lý tài khoản tiền gửi, tiền vay của các ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước. Thực hiện tốt việc gửi số dư thực tế hàng ngày của các TCTD trên địa bàn về Sở giao dịch NHNN để kiểm tra dự trữ bắt buộc. Xử lý thừa thiếu dự trữ bắt buộc đối với TCTD kịp thời đúng chế độ. Tổ chức thực hiện cung ứng tiền mặt kịp thời và đầy đủ cơ cấu các loại tiền cho lưu thông, thực hiện tốt việc điều hoà lưu thông tiền tệ trên địa bàn. Trong năm 2013, khối lượng tiền mặt thu chi qua hệ thống ngân hàng là khá lớn. Tổng thu tiền mặt qua quỹ nghiệp vụ Ngân hàng Nhà nước ước đạt 33.000 tỷ đồng, so với năm 2012 tăng 15,7%. Tổng chi tiền mặt qua quỹ nghiệp vụ Ngân hàng Nhà nước ước đạt 26.500 tỷ đồng, bội thu 6.500 tỷ đồng. Tổng thu kiều hối trong năm tăng 7% so với năm 2012.

Năm 2013, với sự nỗ lực của các TCTD trên địa bàn, công tác huy động vốn đạt kết quả khá. Đến 31/12/2013, nguồn vốn huy động tại địa bàn ước đạt 56.505 tỷ đồng, tăng 28% so với đầu năm. Công tác cho vay cũng được các TCTD thực hiện tốt, đến 31/12/2013 tổng dư nợ của các TCTD trên địa bàn ước đạt 94.950 tỷ đồng, tăng 22,8% so với đầu năm, trong đó: doanh số cho vay hỗ trợ xuất nhập khẩu đạt 4.852 tỷ đồng, tăng 1,4% so với năm 2012, chiếm 67% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh (thanh toán qua hệ thống ngân hàng).

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Nghệ An đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Nghệ An đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Với kết quả đáng ghi nhận trong năm 2013, là nền tảng vững chắc để NHNN – Chi nhánh Nghệ An vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2014. Xác định rõ, trong thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ gặp không ít khó khăn, nên NHNN - Chi nhánh Nghệ An bám sát định hướng chỉ đạo, điều hành chung của ngành, của tỉnh, chương trình hành động triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các nghị quyết phát triển các lĩnh vực kinh tế để chỉ đạo các TCTD tăng cường huy động vốn và mở rộng đầu tư tín dụng một cách an toàn, hiệu quả, bền vững. Các TCTD tập trung vốn cho vay chi phí sản xuất, kinh doanh của khu vực nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án trọng điểm của tỉnh, cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo đúng quy định của pháp luật.

Phấn đấu năm 2014 đạt mức tăng trưởng nguồn vốn huy động tại địa bàn 28%; tốc độ tăng đầu tư tín dụng khoảng 22%. Nợ xấu dưới 5% tổng dư nợ. Tập trung chỉ đạo các TCTD hoạt động theo khuôn khổ pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, đồng thuận cao trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn, tạo sự ổn định cho thị trường tiền tệ và chú trọng phát triển mạng lưới ở địa bàn nông nghiệp, nông thôn. Trong thời gian tới, NHNN – Chi nhánh Nghệ An sẽ mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại Ngân hàng Nhà nước và các TCTD (đường truyền tin, hệ thống máy chủ, máy cá nhân, máy ATM...) để đáp ứng nhu cầu thanh toán, chuyển tiền một cách nhanh chóng, thuận lợi, an toàn và chính xác phục vụ các hoạt động KT-XH trên địa bàn. Tiếp tục mở rộng và đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong quá trình cạnh tranh, hội nhập cũng như phát triển Thành phố Vinh trở thành trung tâm KT-XH của vùng Bắc Trung bộ.

N.T.T.T

Mới nhất
x
Góp phần quan trọng ổn định thị trường tiền tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO