Góp phần tạo niềm tin trong nhân dân

20/02/2012 16:59

(Baonghean)- Để làm tốt công tác tiếp dân, thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án "Tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân". Đến thời điểm này, sau 5 tháng đi vào hoạt động với 5 kỳ tiếp dân (định kỳ vào ngày mùng 10 hàng tháng), Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp 79 lượt công dân trên địa bàn tỉnh.

Tại các buổi tiếp dân, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường trực HĐND tỉnh thay nhau trực tiếp chủ trì. Vì thế, các vấn đề được công dân trình bày, kiến nghị đều được lãnh đạo 2 tổ chức tiếp thu nghiêm túc, đặc biệt giải đáp, phân tích thấu tình đạt lý các vấn đề mà công dân đề xuất, kiến nghị. Khi công dân đến với Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh để trình bày các kiến nghị, đề xuất nguyện vọng, vướng mắc của mình thường mang tâm trạng bức xúc, nhưng khi được lãnh đạo Đoàn và Thường trực HĐND tỉnh làm rõ các vấn đề thì đều rất thỏa mãn, "tâm phục, khẩu phục".



HĐND tỉnh khảo sát thực tế tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân tại Hưng Nguyên


Thậm chí có người ra về dù chưa đạt được kết quả như ý muốn ban đầu (vì họ vẫn cứ nghĩ đây là nơi trực tiếp giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân), nhưng họ vẫn không có điều gì phiền trách cán bộ tiếp dân. Bên cạnh tạo niềm tin cho công dân bằng thái độ nhã nhặn và cầu thị từ phía lãnh đạo cũng như đội ngũ cán bộ tham gia tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã trực tiếp xuống tận cơ sở xác minh từng vụ việc cụ thể mà công dân phản ánh, kiến nghị, từ đó có căn cứ và cơ sở thực tiễn để kiến nghị với các cấp, các ngành có thẩm quyền giải quyết đúng và kịp thời nội dung công việc mà người dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh.


Trực tiếp tham gia với đoàn khảo sát tình hình giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân ở một số huyện Hưng Nguyên, Yên Thành của Thường trực HĐND tỉnh, chứng kiến cảnh lội đồng, về tận người dân để nắm bắt thông tin từng vụ việc (Hưng Nguyên 6 vụ việc, Yên Thành 5 vụ việc), chúng tôi hiểu được những trăn trở của các đồng chí trong Thường trực HĐND mong muốn làm sao để quyền lợi chính đáng của người dân phải được đảm bảo. Điều này cũng khẳng định, các cơ quan dân cử đã thật sự sát và gần dân hơn, quan tâm giải quyết các công việc cũng như những gì liên quan đến cuộc sống của nhân dân.

Trên cơ sở kết quả của đoàn khảo sát, Thường trực HĐND tỉnh ra thông báo kiến nghị từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị vào cuộc giải quyết từng nội dung cụ thể của từng vụ việc cụ thể trên cơ sở thực tiễn mà đoàn khảo sát thu thập được, nhằm nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Ông Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, khẳng định: Việc theo dõi, đôn đốc các cấp, các ngành xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian qua chưa triệt để. Mặt khác, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đang ngày càng phức tạp.

Vì vậy, đòi hỏi Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường trực HĐND tỉnh, các Ban, các đại biểu HĐND tỉnh cũng như đại biểu Quốc hội cần tiếp tục quan tâm vào cuộc để làm tốt hơn vai trò, nhiệm vụ của mình trong hoạt động tiếp dân, theo dõi và đôn đốc các cấp có thẩm quyền giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần tạo niềm tin trong nhân dân, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp thực sự của dân, do dân và vì dân.


Mai Hoa

Góp phần tạo niềm tin trong nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO