Góp sức xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

08/12/2014 08:18

(Baonghean) - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trên mọi mặt trận, lực lượng CCB các cấp luôn thể hiện rõ vai trò quan trọng, nòng cốt của hệ thống chính trị, là chỗ dựa vững chắc cho các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xây dựng đời sống mới.

Xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cấp hội CCB là tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị của địa phương và cả nước. Các cấp Hội CCB luôn nắm rõ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương để tuyên truyền đến với các tầng lớp nhân dân, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái. Đặc biệt, toàn tỉnh, hiện có tới 9.000 hội viên CCB tham gia công tác lãnh đạo ở khối, xóm, phường, xã, các đoàn thể xã hội; có rất nhiều đồng chí góp sức đưa phong trào địa phương phát triển vững mạnh toàn diện.

Vệ sinh môi trường tại phường Thu Thủy (TX. Cửa Lò) do hội CCB phát động.
Vệ sinh môi trường tại phường Thu Thủy (TX. Cửa Lò) do hội CCB phát động.

Khối 6, phường Thu Thủy (Thị xã Của Lò), là vùng giáo toàn tòng, Chi hội CCB có 18 hội viên. Những năm qua, khối luôn là địa bàn vững mạnh toàn diện. Đóng góp vào thành tích đó, có vai trò rất lớn của Khối trưởng Nguyễn Đình Nhung, một CCB đồng thời là thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Cửa Lò. Ông là cán bộ mẫu mực và là giáo dân kính Chúa yêu nước. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông cùng chi bộ, ban cán sự khối đẩy mạnh công tác tuyên truyền giải thích, vận động bà con nhân dân, đặc biệt là các hội viên CCB xung phong đi đầu, phát triển kinh tế, bảo vệ khối xóm, đóng góp kinh phí xây dựng nhà văn hóa, đường nội khối. Khi các CCB trong khối gương mẫu, họ lại trực tiếp vận động con em, bà con chòm xóm thực hiện. Vì thế, các phong trào thi đua của khối luôn đạt tốp đầu của thị xã. Nhân dân khối 6 đã đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động đổ bê tông các trục đường nội khối. Trong đó có 6 hộ hội viên CCB đóng góp 20 triệu đồng, hoàn thành con đường chính dài 100m, chiều rộng 3m gắn biển mang tên “Đường chi hội CCB”. Ngoài ra, Chi hội CCB cùng Ban Cán sự khối tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp được 40 triệu đồng để tu sửa, nâng cấp bờ rào, mua sắm nội thất trong nhà văn hóa. “Để có được thành quả bước đầu này, tôi và chi hội CCB vận động cho bà con nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, để sống tốt đời đẹp đạo”- ông Nhung đúc kết.

Bên cạnh khối 6, các khối 2, 3, 5 trên địa bàn phường Thu Thủy đều là những đơn vị mạnh về phong trào, ổn định tình hình trật tự xã hội. Điểm chung là các khối có chi hội CCB vững mạnh. Ông Trịnh Xuân Tương – Chủ tịch Hội CCB phường Thu Thủy cho biết: “Là phường đầu tiên làm du lịch nên có rất nhiều gia đình hội viên Hội CCB là những hộ kinh doanh, nhờ có những CCB gương mẫu đi đầu trên lĩnh vực này cũng như trong thực hiện các quy định, quy ước của địa phương nên đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Vì thế chúng tôi luôn quán triệt anh em hội viên phải nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trên mọi mặt trận”. Đến nay phường Thu Thủy là địa bàn xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như mô hình dân vận khéo; mô hình khối xóm không có tệ nạn xã hội; mô hình đảm bảo an toàn vệ sinh và làm du lịch giỏi...

Còn ở xóm 3, xã Quỳnh Lương (huyện Quỳnh Lưu), Xóm trưởng là CCB Hồ Lâm Thông, luôn được cấp ủy, người dân tin yêu. Mỗi khi xóm giềng có chuyện không hay trong tranh chấp hay anh em khúc mắc, cãi cọ, ông đều có mặt hòa giải thành công. Sở dĩ ông giữ được uy tín đó là vì ông luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương như hiến đất làm đường, dồn điền, đổi thửa, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Lương, đồng chí Hồ Chí Tùng cho biết: “Trên địa bàn Quỳnh Lương, hội viên Hội CCB là những thành viên đầu tiên hiến đất làm đường giao thông nông thôn, từ đó khuyến khích người dân tự nguyện di dời công trình tài sản trên đất để mở đường nội thôn…”.

Không chỉ tích cực “dân vận khéo”, các CCB còn là những thành viên tích cực trong xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền tại địa phương. Điển hình như Hội CCB xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương đã giúp cấp ủy, chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Các CCB của xã luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện các chủ trương, đường lối các cấp, giải tỏa những băn khoăn, khúc mắc giữa các hộ dân để tập trung phát triển kinh tế - xã hội. Ở các xã: Bồi Sơn, Thịnh Sơn, Hồng Sơn… Hội CCB cũng luôn được nhân dân tin tưởng, học tập và noi theo. Tại 14 cơ sở có đồng bào theo đạo Thiên chúa, Huyện hội CCB Đô Lương đã lựa chọn 23 CCB là giáo dân làm nòng cốt trong vận động người dân vùng giáo thực hiện tốt chính sách tôn giáo cuả Đảng và Nhà nước; 362 hội viên CCB là tổ trưởng tổ tự quản, đã tham gia hòa giải những mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự tại cơ sở.

Hội CCB các cấp còn tích cực giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Tại Thị xã Cửa Lò, Hội CCB có 268 mô hình sản xuất, kinh doanh do CCB làm chủ, có thu nhập 100 triệu đồng trở lên; giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động là con em CCB và nhân dân địa phương; động viên hội viên góp hơn 3 tỷ đồng vào quỹ hội cho hơn 450 hội viên vay không lấy lãi để sản xuất và giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Còn CCB huyện Đô Lương cũng là nhân tố tích cực thúc đẩy phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương đi lên. Hiện nay, Huyện hội có 980 hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi, có 342 phường đồng đội giúp nhau nguồn vốn không tính lãi suất với số tiền huy động hàng tháng hơn 950 triệu đồng.

Với hơn 6 vạn hội viên, có tổ chức hội từ tỉnh xuống cở sở, Hội CCB trên địa bàn tỉnh đã đóng góp tích cực trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Đánh giá về những đóng góp của đội ngũ CCB, Thiếu tướng Nguyễn Phong Phú – Chủ tịch Hội CCB tỉnh khẳng định: “Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, tất cả các CCB về địa phương luôn nêu cao tinh thần cách mạng, gương mẫu trên mọi mặt trận, tạo được uy tín và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Tỉnh hội thường xuyên chỉ đạo các cấp hội tăng cường xây dựng mối đoàn kết gắn bó trong Đảng, trong dân, đấu tranh loại bỏ những luận điệu sai trái, góp phần ổn định tình hình, tập trung phát triển kinh tế - xã hội từ mỗi xóm làng, khu dân cư… ”

Bài, ảnh: Thanh Nga

Góp sức xây dựng hệ thống chính trị cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO