GS. Bác sĩ Tôn Thất Tùng, một nhân cách lớn

25/02/2011 17:07

GS. Bác sĩ Tôn Tht Tùng sinh ngày 10- 5-1912, và ln lên ti Huế, mt min đất vi truyn thng hiếu hc. T chi vic hc để làm quan, người thanh niên Tôn Tht Tùng đã hc Trường Bưởi và la chn ngành Y mà theo ông, là ngh "t do" không ph thuc vào quan li hay chính quyn thc dân.

Trong thi gian hc ti trường y, cũng như sut thi gian ni trú ti Bnh vin Ph Doãn và sau đó là quá trình tham gia cách mng. Dù đâu, trên cương v công tác nào, GS. Tôn Tht Tùng cũng để li du n không th phai m trong tâm trí nhân dân cũng như toàn th ngành Y tế Vit Nam.


Trước Cách mng, cĐông Dương ch có mt trường thuc duy nht ti Hà Ni, mà người bn x không được d các k thi "ni trú", GS. Tùng là người đầu tiên đấu tranh bt buc chính quyn thc dân phi t chc thi ni trú cho các bnh vin Hà Ni. Ông đã sm say mê nghiên cu khoa hc y hc, vi mong mun đưa nn Y hc Vit Nam sánh ngang vi các nước trên thế gii.


GS. Tôn Tht Tùng (Người mc complê bên trái) hướng dn Bác H thăm Bnh vin Vit - Đức sau ngày Hà Ni gii phóng (1954). nh: A.V (Internet)


Cuc đời ông là mt đin hình ca người trí thc Vit Nam sm hăng say lao động khoa hc, được cách mng giác ng. Nói đến ông, phi nghĩđến mt người thy, mt nhà khoa hc chân chính. Trong kháng chiến chng Pháp, cùng vi nhng cán b y tế, các thy và các sinh viên trường y, ông đã tn tình cu cha thương bnh binh, va xây dng các tuyến m x như mt trn Tây Nam Hà Ni cùng BS.Nguyn Hu Trí, BS. Hoàng Đình Cu..., va đào to các sinh viên.

Trong hoàn cnh chiến tranh ác lit, di chuyn nhiu ln, nhiu địa bàn như Ngòi Quãng, Chiêm Hóa, chiến khu Vit Bc... đâu ông cũng gn điu tr vi nghiên cu khoa hc, vi đào to sinh viên, phát trin ngành y tế. Ông là mt trong nhng người đầu tiên xây dng trường y ngay t sau Cách mng tháng Tám.


Tr v t chiến khu Vit Bc, ông đã cùng nhng hc trò ca mình xây dng li Bnh vin Vit- Đức, trung tâm ngoi khoa ln nht min Bc. Được Nhà nước c gi cương v Th trưởng B Y tế, Giám đốc Bnh vin Hu ngh Vit- Đức, ông luôn dành tâm sc cho s nghip đào to cán b, nghiên cu khoa hc, phát trin ngành Y tế Vit Nam.


GS. Tôn Tht Tùng là mt tm gương v tinh thn lao động khoa hc mit mài, lòng yêu thương bnh nhân.Trong khi hc tp ti Trường Đại hc Y, ông đã sm say mê khoa hc.

Trong khong thi gian t năm 1935-1939, ông mit mài phu tích trên 200 lá gan, đã có mt công trình v cách phân chia mch máu trong gan, được đánh giá cao và được gi v Vin Hàn lâm Pháp thi đó. Cũng trong thi gian chiến tranh khc lit, nhiu công trình nghiên cu ca ông được thai nghén và tiến hành, tng kết các kinh nghim bnh tt ca riêng người Vit Nam, ca đồng bào các dân tc. Cùng vi GS. Đặng Văn Ng, ông đã góp phn sn xut penicilline phc v thương bnh binh trong chiến tranh chng Pháp.


Gia đình ông có 5 người, thì 4 người chn ngh y mà trong đó đin hình là GS. Tôn Tht Bách, con trai ông, Hiu trưởng Đại hc Y Hà Ni. GS. Tôn Tht Tùng mt ngày 7-5- 1982, để li cho các thế h thy thuc Vit Nam nim tiếc thương và nhng bài hc vô cùng quý giá!


GS. Tôn Tht Tùng là mt nhà khoa hc chân chính vi tinh thn lao động khoa hc hăng say, mit mài. Trong cuc đời mình, giáo sưđã để li 123 công trình khoa hc, đặc bit là mt trong nhng nhà khoa hc đầu tiên xây dng phương pháp m gan mang tên ông.

Ông cũng là người đầu tiên m tim Vit Nam năm 1958, là người đặt nn móng cho vic nghiên cu tác hi ca cht độc hóa hc dioxin đến con người và môi trường ti Vit Nam, phương pháp điu tr ung thư gan bng phu thut kết hp dùng min dch và rt nhiu công trình khoa hc khác. Giáo sư luôn coi trng vic tiếp th Y hc phương Tây để xây dng và phát trin nn Y hc ca Vit Nam, nghiên cu bnh tt và cha tr cho người Vit Nam, đi đầu trong vic áp dng các k thut phát trin ngành ngoi khoa Vit Nam.


Là mt thy thuc chân chính, ông luôn đòi hi mi người làm vic trungthc, thương yêu người bnh, ông luôn sΩn sàng giúp đỡ bnh nhân, các bác sĩ, y sĩ, k thut viên, sinh viên. Mc dù luôn bn rn nhưng ông rt quan tâm đến đời sng vt cht, tinh thn ca bnh vin. Gn 30 năm làm giám đốc bnh vin, ông đã có công lao to ln xây dng l li làm vic trong khám bnh, m x, chăm sóc bnh nhân.


Ông còn hết lòng đào to các thế h sinh viên ngành Y. T năm 1947, cùng vi GS. HĐắc Di, ông đã bt tay xây dng Trường Đại hc Y Hà Ni và gn hơn na cuc đời mình vi công tác đào to. Các cán b y tếđã có thi gian hc tp, thc tp ti trường và bnh vin Vit Đức đều nh ti ông vi nhng bui giao ban sng động, vi nhng bài ging nghiêm khc, b ích.

Làm vic ti b môn Ngoi ca Đại hc Y, ông đã đào to nhiu thế h hc tròtrưởng thành như GS. Tôn Tht Bách, GS. Đặng Hanh Đệ, GS. Đỗ Kim Sơn, GS. ĐỗĐức Vân... Nhng quan đim "hc và hành thng nht" ca ông cho đến gi vn còn nguyên giá tr. Đặc bit hơn, ông còn luôn quan tâm đến cđời sng ca sinh viên mà ông cho là "nhng người thit thòi nht".


Đượ
c Đảng, Bác H sm giác ng, giáo dc, ông là tm gương ca tinh thn tranh đấu không mt mi, đấu tranh cho s bình đẳng ca sinh viên Y khoa Vit Nam khi còn trong chếđộ thc dân Pháp cai tr; kiên cường phc v nhân dân, phc v bđội qua các cuc kháng chiến trường k ca dân tc; kiên trì tranh đấu cho phong trào bo v quyn con người bng nhng n lc nghiên cu v tác hi ca hóa cht dit c, cht độc màu da cam (cha dioxin), là người có công ln trong vic thành lp và điu hành y ban Quc gia điu tra v hu qu chiến tranh hóa hc Vit Nam.


Trong sut cuc đời mình, Giáo sưđã vinh dđược Ch tch H Chí Minh trc tiếp giáo dc, tin tưởng, giao nhim v vitình cm chân tht, gn gũi. C cuc đời gn bó vi s nghip phát trin nn Y hc nước nhà, Gii thưởng H Chí Minh mà Nhà nước trao tng cho ông là s ghi nhn ca T quc vi mt người thy thuc cao quý!


Phạm Xuân Lâm

Mới nhất
x
GS. Bác sĩ Tôn Thất Tùng, một nhân cách lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO