Gượng dậy sau cơn lũ dữ

04/10/2013 09:16

(Baonghean) - Cơn lũ ập đến rồi rút đi nhanh chóng nhưng để lại hậu quả nặng nề cho người dân Thị xã Hoàng Mai. Mới phấn khởi, vui mừng trở thành dân… thị xã, giờ đây họ lại gắng gượng đứng dậy khắc phục thảm họa thiên tai. Cùng với quyết tâm của chính quyền thị xã trẻ, sự quan tâm, động viên của các cơ quan, ban, ngành trong và ngoài tỉnh, người dân Hoàng Mai đang dần bắt nhịp lại cuộc sống thường ngày…

Mấy ngày này, đi đến ngõ hẻm nào của các xã, phường trong Thị xã Hoàng Mai cũng bê bết bùn đất, có đoạn sình lầy ngập đến đầu gối, phải xuống xe đi bộ. Từ sáng tới trưa, vợ chồng anh Lê Công Chức (ngụ xóm 5, xã Quỳnh Trang) vẫn chưa kỳ cọ hết bùn đất từ trong nhà ra sân. Nằm bên sông Hoàng Mai, cơn lũ ập đến “bê” bao nhiêu tấn sỏi đá, bùn đất vào nhà, nhưng có lẽ khổ nhất vẫn là đống lúa mới gặt, ướp nhẹp, mốc meo không có chỗ để phơi. Mới thoát từ hộ nghèo sang… cận nghèo năm nay, anh chị chưa kịp vui mừng thì lũ lụt đã lấy đi tất cả. “So với các hộ trong xóm, nhà tôi mất mát chẳng thấm tháp gì, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, mất con lợn nái, vài ba con vịt, tạ thóc là lớn lắm rồi. Nhưng biết làm sao, tai họa thiên nhiên ai mà lường được, giờ vợ chồng cố gắng làm ăn mà nuôi con cái thôi” - anh Chức giọng buồn buồn tâm sự.

Nhìn chiếc cầu phao bắc qua sông Hoàng Mai chỉ còn lại cái cọc và mấy tấm ván gỗ, những học sinh ở các xóm 4, 5, 6… của xã Quỳnh Trang buồn thiu. Từ nhiều năm nay, để đến Trường THPT Hoàng Mai, các em đã đi trên chiếc cầu phao này. “Mặc dù là cầu còn tạm bợ nhưng nó giúp chúng em đến trường nhanh hơn, không phải đi lòng vòng tốn rất nhiều thời gian. Mong sao Nhà nước đầu tư xây một chiếc cầu mới vững chắc nơi này đễ chúng em đi học đỡ nguy hiểm, vất vả”- em Lê Thị Vân - lớp 12 B3, Trường THPT Hoàng Mai cho hay.

Tranh thủ trời hửng nắng, nhà nào cũng gấp rút đưa hết chăn màn, giường chiếu, thóc gạo ra phơi. Ngoài đường, trong sân lỉnh kỉnh bao nhiêu là đồ, cái nào cũng bị ướt. Vừa đổ mớ thóc ẩm mốc ra con hẻm trước nhà để phơi, ông Nguyễn Bá Nghĩa ở khối Thịnh Mỹ, phường Mai Hùng phân trần: “Nước vào bất ngờ nên trong nhà cái gì cũng ướt, bàn ghế, giường tủ hư hỏng cả. Nhà chỉ có từng này thóc để ăn mà mốc meo, phơi xong chắc xay cám cho lợn thôi. Mấy ngày hôm nay cả nhà tôi xúm vào dọn dẹp đến mệt lử người mà vẫn chưa xong”.

Cùng chung sức với bà con, các cơ quan đoàn thể, từ hội thanh niên, hội phụ nữ, cho đến công an, dân quân… đều vào cuộc hết sức hăng say, khí thế. Từ sáng sớm, các cán bộ, nhân viên của ủy ban, Công an phường Quỳnh Dị đã đến đông đủ để quét dọn, lau chùi. Thiếu tá Phạm Ngọc Anh - Trưởng Công an phường Quỳnh Dị cho hay: “Địa bàn này là vũng trũng nên khi lũ về, nước tràn vào ngập hết văn phòng. Để không bị gián đoạn công việc, anh em ai cũng phải bắt tay vào dọn dẹp. Bùn đất nhiều quá nên làm từ sáng tới giờ mà vẫn chưa xong”. Trực lũ lụt, giúp dân sơ tán, khắc phục hậu quả đã mấy ngày qua nên mắt của đồng chí trưởng công an phường thâm quầng, mỏi ngủ. Nhưng trong tiếng nói và nụ cười vẫn ánh lên sự mạnh mẽ, trách nhiệm của một người chiến sĩ tận tụy với dân, với nước.

Gia đình ông Nguyễn Bá Nghĩa (phường Mai Hùng) phơi lúa bị ngấm nước lũ.
Gia đình ông Nguyễn Bá Nghĩa (phường Mai Hùng) phơi lúa bị ngấm nước lũ.

Hết chỉ đạo khắc phục, thống kê hậu quả sau lũ, rồi lại đi kiểm tra rà soát các thiết bị cơ quan, trường học, tiếp đoàn viện trợ… mấy ngày hôm nay, đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Quỳnh Phương - Nguyễn Văn Quang xoay như chong chóng: “Đang trong thời gian nước sôi, lửa bỏng thì mệt cũng phải cố gắng chứ biết sao. Phường Quỳnh Dị là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề từ trận lũ lụt vừa qua nên công tác khắc phục, cứu trợ cũng hết sức nặng nề, cấp thiết”. Tính đến thời điểm hiện tại, phường Quỳnh Dị mất trắng 60 héc ta tôm, 45 héc ta cá nước ngọt, 7 thuyền bị chìm, hàng trăm héc ta lá, hoa màu bị hư hại, gia cầm bị chết, trôi khoảng 8.000 con. Bên cạnh đó, hai tuyến đê ngăn mặn tại Khu Du lịch dịch vụ Long Thành và tuyến đê ở khối Tân Đông bị vỡ. Để hỗ trợ phường Quỳnh Dị, từ sáng sớm, hàng ngàn thùng mì tôm, nước uống, hóa chất khử trùng của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đã được chuyển về từng khối phố, hộ gia đình.

Sau khi cơn bão số 10 tan, từ chiều mồng 2 đến sáng 3/10, tất cả ngư dân huyện Quỳnh Lưu đã chuẩn bị các nhu yếu phẩm như đá lạnh, dầu, nước ngọt, thực phẩm… cho một chuyến ra khơi mới. Theo kinh nghiệm của nhiều ngư dân, thời điểm bão tan, nước biển lên cao cũng là lúc cá tiến về gần bờ nhiều và đây là cơ hội tốt để khai thác. Toàn huyện Quỳnh Lưu có 1.130 tàu thuyền công suất từ 20 CV trở lên và khoảng 300 phương tiện có công suất dưới 20 CV tập trung tại 2 cảng cá Lạch Quèn và Lạch Thơi. Ngay từ chiều ngày 2/10, ngư dân các xã ven biển như Quỳnh Nghĩa, Tiến Thủy, Quỳnh Long, Sơn Hải… đã đưa thuyền ra bến để chuẩn bị ra khơi đánh bắt ngay trong đêm.


Thúy Nga

Đã gần 12 giờ trưa nhưng không khí làm việc tại trụ sở UBND Thị xã Hoàng Mai vẫn rất khẩn trương, ai cũng hối hả, bận bịu. Hết đoàn cứu trợ này đến rồi đoàn cứu trợ kia vào. Từng chuyến xe tải chất đầy mì tôm, nước uống trực chỉ các xã, phường Quỳnh Trang, Quỳnh Thiện, Quỳnh Dị, Quỳnh Liên… lăn bánh. Đồng chí Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban Phòng chống bão lũ đã mấy ngày mất ăn, mất ngủ lo phòng, chống lũ, chuyển hàng hóa cứu trợ đến dân. “Đợt lũ lụt vừa qua đã gây thiệt hại rất lớn về người và của đối với Thị xã Hoàng Mai. Đảng ủy, UBND thị xã cùng với các cơ quan, ban, ngành trong và ngoài tỉnh đang ra sức khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống cho người dân. Các mặt hàng cứu trợ thiết yếu như mì tôm, nước uống được chuyển xuống các địa phương kịp thời, tuyệt đối không để cho dân đói khát”- đồng chí Lê Sỹ Chiến cho hay.

Lũ dữ đi qua, thiệt hại về người và của đối với người dân Thị xã Hoàng Mai chưa thể nào kể hết. Vì vậy, trong cơn bĩ cực, hoạn nạn này, người dân vùng lũ Bắc Nghệ An cần sự sẻ chia, giúp đỡ từ các cơ quan đoàn thể, cá nhân, tổ chức ở mọi miền đất nước. Câu tục ngữ “một miếng khi đói bằng một gói khi no” của ông cha ta trong lúc này trở nên ý nghĩa và đầy tính nhân văn hơn bao giờ hết.

Bài, ảnh: Triều Dương

Mới nhất
x
x
Gượng dậy sau cơn lũ dữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO