Hạ lãi suất huy động để kích cầu tín dụng

26/03/2013 10:00

Cùng với diễn biến giá cả đi xuống (chỉ số CPI trên địa bàn Nghệ An giảm 0,06% so với tháng trước), hiện nay, một vài ngân hàng lớn trên địa bàn tỉnh ta đã có tín hiệu hạ lãi suất huy động. Đây cũng là cơ sở để hạ lãi suất cho vay, đưa vốn ra nền kinh tế, kích cầu tín dụng vốn đang gặp nhiều khó khăn.

(Baonghean) - Cùng với diễn biến giá cả đi xuống (chỉ số CPI trên địa bàn Nghệ An giảm 0,06% so với tháng trước), hiện nay, một vài ngân hàng lớn trên địa bàn tỉnh ta đã có tín hiệu hạ lãi suất huy động. Đây cũng là cơ sở để hạ lãi suất cho vay, đưa vốn ra nền kinh tế, kích cầu tín dụng vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên trên địa bàn Nghệ An “nổ phát súng” giảm lãi suất huy động vào ngày 20/3. Mức điều chỉnh lãi suất huy động VND tại Vietcombank Vinh là khá mạnh, giảm 1%/năm so với trước đó. Cụ thể, theo biểu niêm yết vừa điều chỉnh, lãi suất huy động VND tại Vietcombank Vinh đã đồng loạt giảm 1%/năm ở các kỳ hạn dài, từ 12 tháng trở lên, từ mức 10,5%/năm trước đó xuống còn 9,5%/năm. Riêng các kỳ hạn ngắn, hiện bị áp trần tối đa là 8%/năm, Vietcombank Vinh cũng giảm nhẹ 0,5%/năm ở các kỳ hạn 1, 2 và 3 tháng, còn 7,5%/năm; các kỳ hạn trên 3 tháng gồm: 4 tháng, 6 và 9 tháng vẫn giữ nguyên 8%/năm. Đây là lần giảm lãi suất huy động thứ 2 của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh kể từ đầu năm 2013. Ngoài Vietcombank chi nhánh Vinh, Agribank chi nhánh Nghệ An cũng đang duy trì mức lãi suất 7,8%/năm đối với kỳ hạn ngắn; Ngân hàng SHB chi nhánh Nghệ An hạ lãi suất kỳ hạn trên 12 tháng từ 11% xuống còn 10.5%/năm…



Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank
- Chi nhánh Vinh.

Hiện trong toàn hệ thống, lãi suất của các ngân hàng thương mại phổ biến ở mức 1-2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng khoảng 7,8 -8%/năm, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên khoảng 10-11%/năm. Tuy nhiên, trong khi một vài ngân hàng giữ mức lãi suất huy động 7,5 – 7,8%/năm đối với kỳ hạn ngắn thì nhiều ngân hàng cổ phần trên địa bàn đang duy trì mức 8%, thậm chí là 11-12%. Tại Sea Bank (trên đường 3/2 - Đại lộ Lê Nin) đang triển khai chương trình khuyến mãi “Tiết kiệm lộc vàng” với 100 triệu đồng gửi 1 năm, khách hàng sẽ được tặng 0.5 chỉ vàng với tổng lãi suất lên tới 11,3%.

Nói về nghịch lý một số ngân hàng hạ nhưng số khác lại vẫn khuyến mãi, âm thầm tăng lãi suất huy động, anh Nguyễn Sỹ Minh – Trưởng phòng kế toán Ngân hàng SHB chi nhánh Nghệ An phân tích: Hạ lãi suất là tất yếu vì không chỉ thị trường 1 mà tại thị trường 2 – thị trường liên ngân hàng cũng đang bão hòa. Hiện các giao dịch vốn trên thị trường liên ngân hàng chủ yếu diễn ra giữa các ngân hàng trong nhóm G12. Các ngân hàng này đều đang trong tình trạng dư thừa vốn, nên lãi suất giảm là điều tất yếu. Còn những ngân hàng nhỏ, dù có gặp khó khăn về thanh khoản cũng không thể vay được vốn trên thị trường này nếu không có tài sản đảm bảo.

Lý do của lần giảm này là trong khi huy động vẫn tăng đều thì đầu ra lại khó khăn, đang trong tình trạng ứ đọng, thậm chí một số ngân hàng có dư nợ “âm”.

Cùng với giảm lãi suất huy động, từ đầu năm đến nay, VCB Vinh đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay liên tiếp 3 lần, đưa mặt bằng lãi suất cho vay thông thường đối với VND về 13%/năm (thấp hơn 2% so với định hướng trần cho vay của NHNN là 15%). Đối với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, lãi suất kinh doanh ngắn hạn thông thường của VCB Vinh là 11,5%/năm, trong khi trần lãi suất của NHNN theo Thông tư 33/2012/NHNN ngày 21/12/2012) là 12%/năm. Đối với vay vốn ngoại tệ (đồng USD), mặt bằng lãi suất cho vay thông thường chỉ 7%/năm. Đặc biệt, đối với đối tượng khách hàng doanh nghiệp xuất khẩu có nguồn thu ngoại tệ thì VCB Vinh chỉ áp dụng lãi suất 4,8%/năm. Trong điều kiện tỷ giá có xu hướng tiếp tục giữ ổn định trong năm 2013 thì việc vay vốn ngoại tệ với lãi suất thấp đã có tác dụng hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp.

Xu hướng giảm lãi suất huy động đang được thể hiện rõ khi mà vốn huy động tăng nhưng lại khó cho vay, đang có biểu hiện thừa vốn. Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An, trong quý I/2013, huy động trên địa bàn ước đạt 48.400 tỷ đồng (trong đó tiền gửi tiết kiệm dân cư là 40.500 tỷ đồng), tăng 9,7% so với đầu năm thì cho vay đạt 78.500 tỷ đồng, chỉ tăng 1,3 -1,4% so với đầu năm. Anh Điệp – Trưởng phòng tổng hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An cho biết: Vì đầu ra nguồn vốn khó khăn nên các ngân hàng tùy vào cơ cấu nguồn vốn huy động và dư nợ để giảm lãi suất huy động hay giữ nguyên mức trần 8%/năm. Hiện nay, vì cơ cấu nguồn vốn ngắn hạn quá lớn nên đối với đầu tư dài hạn ngân hàng rất khó chủ động. Nói về động thái giảm lãi suất huy động hiện nay của một số ngân hàng, anh Điệp cho biết hiện vẫn chưa có văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước nhưng một vài ngân hàng lớn đang cho giảm lãi suất huy động.

Như vậy, cùng với chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng giảm, việc giảm lãi suất lần này được nhận định là phù hợp và vì thế, không chờ NHNN có quyết định chính thức, các ngân hàng thương mại cũng đang tự giảm lãi suất huy động xuống cho phù hợp với tình hình huy động – cho vay cũng như môi trường kinh doanh trên địa bàn. Việc giảm lãi suất cho vay sẽ giúp giảm chi phí đối với doanh nghiệp và nền kinh tế; người dân cũng sẽ hướng vốn vào đầu tư sản xuất, kinh doanh thay vì gửi tiết kiệm.


Bài, ảnh: Thu Huyền

Mới nhất
x
Hạ lãi suất huy động để kích cầu tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO