Hạ lãi suất huy động và cho vay:Kích thích đầu tư sản xuất, kinh doanh

30/10/2014 09:42

(Baonghean) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ra thông báo quyết định hạ trần lãi suất huy động từ ngày 29/10. Đây là lần thứ 2 trong năm, NHNN điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi nhằm giảm lãi suất cho vay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cân đối cung - cầu thị trường vốn.

“Mũi tên” trúng nhiều đích

Theo thông báo trên, Ngân hàng Nhà nước giảm mức lãi suất tiền gửi tối đa bằng tiền đồng của các tổ chức, cá nhân tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ 6%/năm xuống 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng; lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ mức 1%/năm sẽ giảm xuống 0,75%/năm.

Ngay sau khi Thống đốc NHNN có thông điệp về hạ lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng về mức 5,5%, ngày 29/10, theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất huy động trên hệ thống niêm yết điện tử. Tại Ngân hàng Agribank, lãi suất huy động tiền gửi kỳ ngắn hạn đã được điều chỉnh theo đúng quy định. Cụ thể, lãi huy động kỳ hạn 1 tháng là 4,3%, 3 tháng là 5%, 6 tháng 5,5%, kỳ hạn dài lãi suất có cao hơn, tuy nhiên, cao nhất cũng chỉ ở mức 6,3% đối với kỳ hạn 36 tháng. Các ngân hàng thương mại cổ phần cũng vào cuộc hạ lãi suất; như tại Ngân hàng VIB, kỳ hạn 1 tháng là 5%. Ông Nguyễn Xuân Thông – Giám đốc Ngân hàng VIB Chi nhánh Vinh cho rằng, thông thường, lãi suất huy động cao hơn lạm phát để lãi suất đảm bảo thực dương, và với quyết định mới này, NHNN muốn hạ lãi suất huy động để kích thích người dân, doanh nghiệp bỏ vốn của mình vào phát triển sản xuất ,kinh doanh. Đồng thời, việc hạ lãi suất huy động cũng là để giảm lãi suất cho vay, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn sản xuất, kinh doanh, tăng dư nợ của ngân hàng.

Mặc dù lãi suất huy động giảm, nhưng lượng khách hàng đến giao dịch không có nhiều biến động. Tại Hội sở chính Ngân hàng Agribank, chị Hà ở khối Tân Phúc, phường Hưng Phúc (TP. Vinh) chia sẻ: “Hôm nay, tôi có sổ đến hạn phải đáo. Hiện mức giảm lãi suất không nhiều, nhưng vì nghĩ có thể còn giảm tiếp và gửi kỳ hạn dài sẽ có lãi suất cao hơn, nên tôi quyết định chuyển sang kỳ hạn 1 năm để hưởng lãi suất 6,3%/năm”.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp Nghệ An, đến thời điểm này, tổng nguồn vốn huy động nội, ngoại tệ quy đổi đạt 15.466 tỷ đồng, dư nợ đạt trên 12.000 tỷ đồng; công tác huy động vốn cơ bản hoàn thành kế hoạch, đạt 13%; tăng trưởng dư nợ đã đạt trên 75% chỉ tiêu Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam giao, chất lượng tín dụng đảm bảo trong tầm kiểm soát. Ông Phan Đức Tiến – Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp Nghệ An cho biết: “Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thực hiện đúng chủ trương của Thống đốc NHNN cũng như Ngân hàng Nông Nghiệp Việt Nam, trên cơ sở lãi suất huy động được giảm, tiết giảm chi phí, chúng tôi đã chuẩn bị đồng bộ giải pháp khơi thông nguồn vốn cho khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa; sẵn sàng cho vay tiêu dùng, kinh doanh thương mại dịp Tết Nguyên đán, cũng như sản xuất vụ đông xuân của bà con nông dân. Hiện nay, chúng tôi áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn nội tệ không quá 8%/năm đối với các đối tượng áp dụng theo Thông tư 08 phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn và các dự án sản xuất kinh, doanh hàng xuất khẩu theo quy định tại Luật Thương mại.

Vieo clip ông Phan Đức Tiến phát biểu:

.

Dịch vụ sửa chữa ô tô  - Công ty cổ phần Toyota Vinh.
Dịch vụ sửa chữa ô tô - Công ty cổ phần Toyota Vinh.

Trước thông tin ngân hàng giảm lãi suất huy động, hạ lãi suất cho vay, nhiều doanh nghiệp hy vọng với mặt bằng lãi suất mới sẽ được vay với lãi suất thấp hơn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh thời điểm cuối năm. Ông Nguyễn Đình Hy - Giám đốc Công ty CP Toyota Vinh chia sẻ: “Nhu cầu vay vốn ngắn hạn của Toyota Vinh tương đối lớn, khoảng 50 tỷ đồng, giảm lãi suất sẽ có tác động tích cực đối với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp “dễ thở” hơn để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, nhất là thời điểm cuối năm. Bên cạnh đó, hạ lãi suất huy động cũng sẽ kích cầu tiêu dùng. Lãi suất huy động thấp, người dân sẽ thay vì gửi tiền vào ngân hàng là tăng tiêu dùng, mua sắm, sửa chữa nhà cửa… Và ở góc độ nào đó, doanh nghiệp kinh doanh ô tô của chúng tôi cũng có cơ hội tăng doanh số bán hàng”. Còn đối với Công ty CP Austdoor, nhu cầu vốn khoảng 50 tỷ đồng, trong đó, 20% là vốn vay. Trước thông tin ngân hàng hạ lãi suất huy động tiến tới giảm lãi suất cho vay, lãnh đạo công ty cũng cho rằng đó là thông tin vui, song cái quan trọng là ngân hàng cũng cần nới lỏng các quy định để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nguốn vốn vay…

Vieo clip ông Nguyễn Đình Hy phát biểu:

.

Khó tác động tăng trưởng tín dụng?

Việc điều chỉnh lãi suất huy động là phù hợp với cung - cầu vốn trên thị trường, giúp ngân hàng đẩy vốn, doanh nghiệp tiếp cận dễ hơn với vốn vay. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại về khả năng người dân có thể rút tiền để mua đô la, bởi lãi suất đô la Mỹ trên thế giới có chiều hướng tăng, tình trạng đô la hóa có thể trở lại, nhất là ở các thành phố lớn. Ngoài ra, kỳ vọng tăng trưởng tín dụng cũng rất khó, bởi tín dụng tăng trưởng chậm hiện nay không phải vì lãi suất, mà quan trọng hơn là do nền kinh tế khó khăn, thể trạng doanh nghiệp “ốm yếu” nên rất khó hấp thụ được vốn.

Thực tế, trên địa bàn Nghệ An, số doanh nghiệp thành lập mới 9 tháng đầu năm 2014 tăng 848 doanh nghiệp, nhưng số doanh nghiệp giải thể lại lên tới trên 1.000 doanh nghiệp. Hầu hết doanh nghiệp đăng ký hoạt động có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, trong đó, 52,15% doanh nghiệp siêu nhỏ. Như vậy, xu hướng thanh lọc được thể hiện rõ nét, số doanh nghiệp gặp khó khăn phải rút lui khỏi thị trường ngày càng lớn, cho thấy những thách thức của nền kinh tế đang dần loại khỏi thị trường các doanh nghiệp yếu kém, không đủ sức tồn tại, hoặc không kịp thay đổi để thích nghi với điều kiện mới. Các doanh nghiệp mới thành lập đã thận trọng hơn trong đầu tư kinh doanh. Mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, yêu cầu ít vốn đầu tư, luồng tiền luân chuyển linh hoạt đang là lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp tại thời điểm hiện nay. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phát triển kinh doanh, vấn đề lãi suất không quan trọng bằng việc khơi thông thị trường, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa. Nhiều doanh nghiệp mặc dù được vay với lãi suất thấp, nhưng vẫn không vay vì sản xuất cầm chừng, vay không biết để làm gì.

Video clip ông trần Đức An - PGĐ Công ty CP Austdoor Nghệ An phát biểu:

.

Có thể nói, động thái hạ lãi suất huy động và cho vay của NHNN có lý do, bởi thanh khoản hiện tại của các ngân hàng hầu hết đã dư thừa và trước đó, không ít ngân hàng đã giảm lãi suất đầu vào, nhất là khối ngân hàng thương mại Nhà nước. Về việc khó kỳ vọng tăng trưởng tín dụng, là bởi hiện khả năng tiếp cận thị trường hạn chế do tiêu dùng xã hội giảm, sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước kém, hàng tồn kho lớn. Đó cũng là lý do khiến tín dụng tăng trưởng thấp, không đạt mục tiêu đề ra; và thị trường không bất ngờ trước thông tin NHNN giảm lãi suất huy động, hạ lãi suất cho vay trong thời điểm cuối năm khi nhu cầu vốn tăng cao, mà theo thông lệ là lãi suất cho vay cũng sẽ tăng.

Thu Huyền - Đức Thiện

Hạ lãi suất huy động và cho vay:Kích thích đầu tư sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO