Hai nhân viên cứu trợ Italia bị bắt làm con tin được trả tự do

16/01/2015 15:41

(Baonghean.vn)- Hai nhân viên cứu trợ người Italia bị bắt cóc ở Syria hơn năm tháng trước đã được trả tự do. Về đến sân bay Rome sáng sớm ngày 16/1, Greta Ramelli, 20 tuổi và Vanessa Marzullo, 21 tuổi, được Bộ trưởng Ngoại giao Italy chào đón.

Hai cô gái đã hạ cánh an toàn ở Rome và sáng sớm thứ 6, 16/1.Ảnh: AFP
Hai cô gái đã hạ cánh an toàn ở Rome và sáng sớm thứ 6, 16/1.Ảnh: AFP

Không có chi tiết được cung cấp về những trường hợp đằng sau cuộc phóng thích.

Khi bị bắt cóc vào tháng Bảy năm 2014, cả hai người đều đang làm việc cho các dự án nhân đạo tại tỉnh Aleppo- phía bắc Syria.

Hai người phụ nữ trẻ đã bay từ Thổ Nhĩ Kỳ về Italia và đã được chào đón bởi Ngoại trưởng nước này Paolo Gentiloni.

Họ đã được đưa tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe trước khi gặp các công tố viên chống khủng bố-những người đã mở cuộc điều tra về vụ bắt cóc.

Cha của Marzullo, ông Salvatore, cho biết: "Tôi cảm thấy đây là một niềm hạnh phúc lớn lao vì tôi đã chờ đợi tin này quá lâu”

Greta Ramelli và Vanessa Marzullo từng xuất hiện trong một đoạn video cho thấy họ đã bị bắt làm con tin và được trả tự do hai tuần trước. Những kẻ bắt cóc thừa nhận những người phụ nữ đang bị giam giữ bởi chính Mặt trận al-Nusra, một nhánh của tổ chức Hồi giáo cực đoạn Al-Qaeda ở Syria.

Hai phụ nữ xuất hiện trong đoạn băng bắt làm con tin được trả tự do 2 tuần trước    Ảnh: AFP
Hai phụ nữ xuất hiện trong đoạn băng bắt làm con tin được trả tự do 2 tuần trước Ảnh: AFP

Trong đoạn băng đó, một phụ nữ nói bằng Tiếng Anh rằng: “Chúng tôi đang gặp nguy hiểm lớn và chúng tôi có thể bị giết. Chính phủ và quân đội phải có trách nhiệm đối với mạng sống của chúng tôi."

Tháng trước, đoạn video của hai người phụ nữ này xuất hiện trên YouTube, trong một động thái được coi là thiện chí của các chiến binh thánh chiến, nhấn mạnh để trả tự do cho hai con tin cần một khoản tiền chuộc lớn.

Bộ Ngoại giao Italia cho biết việc hai nhân viên cứu trợ này được trả tự do là kết quả của nỗ lực làm việc của các điều tra viên nước này mà không cung cấp thêm chi tiết nào.

Phóng viên BBC Gillian Hazel ở Rome cho biết có những tin đồn chưa được xác nhận rằng số tiền chuộc lên đến 15 triệu USD trong các cuộc đàm phán với Al-Queda để trả tự do cho hai con tin.

Italia đã từng trả tiền chuộc cho các công dân nước này khi họ bi bắt làm con tin. Cả Mặt trận al-Nusra và đối thủ của họ, Nhà nước Hồi giáo đều bắt các con tin trong cuộc xung đột ở Syria.

Hương Giang

(Theo BBC)

Mới nhất
x
Hai nhân viên cứu trợ Italia bị bắt làm con tin được trả tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO