Hải quân Italia: Giải cứu hơn 900 người nhập cư bất hợp pháp

01/01/2015 15:34

(Baonghean.vn) - Thứ 4, ngày 31/12, đội cảnh sát bờ biển Italia đã phát hiện và cứu hơn 900 người nhập cư đang chen chúc trên một con tàu trôi dạt ngoài khơi đảo Corfu. Được biết, trong một báo cáo gần đây của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), con đường di cư trên biển Địa Trung Hải bị đánh giá là “con đường nguy hiểm nhất trên thế giới”.

Tàu chở hàng “Blue Sky M” mang theo hơn 900 “hành khách” cập cảng tại Gallipoli hôm 31 tháng 12. Ảnh: AP/Ivan Tortorella
Tàu chở hàng “Blue Sky M” mang theo hơn 900 “hành khách” cập cảng tại Gallipoli hôm 31 tháng 12. Ảnh: AP/Ivan Tortorella

TIN LIÊN QUAN

Thứ 4, hơn 900 người nhập cư đã được hải quân Italia cứu và đưa lên bờ một các an toàn. Hành động nhận được rất nhiều sự hoanh nghênh nhất là sau khi xảy ra vụ cháy phà của Hy Lạp cách đây vài ngày ở ngoài khơi bờ biển Albania khiến cho ít nhất 13 người thiệt mạng. Theo lực lượng cảnh sát biển Italia, con tàu mang tên Blue Sky M chở hơn 900 người di cư đã đâm phải đá ngầm. Các thủy thủ trên con tàu này định bỏ mặc hành khách nhưng nhờ cảnh sát Italia mà số phận của hơn 900 con người đã được cứu sống.

Tàu Blue Sky M là tàu chở hàng treo cờ Moldova được đưa đến Gallipoli nằm phía đông nam Italia vào tối hôm thứ 3 rạng sáng ngày thứ 4. Ngay lập tức, các nhà chức trách đã cung cấp những hỗ trợ cho hơn 900 người nhập cư bất hợp pháp. Theo các nhà chức trách, phần lớn những người nhập cư là người Syria. Hội chữ thập đỏ Italia thông báo các nhân viên tìm thấy 4 người di cư đã chết trên con tàu này.

Cảnh sát cho biết họ đang điều tra xem làm cách nào mà hàng trăm người di cư có thể bị bỏ mặc trôi dạt trên con tàu chở hàng Blue Sky M. Giả thiết được đặt ra lúc này là những kẻ buôn người đã bỏ mặc con thuyền sau khi thấy cảnh cáo của cảnh sát biển Hy Lạp ở ngoài khơi của quốc gia này. Tuy nhiên, đó chỉ là những giả thiết ban đầu và người ta không thể khẳng định được bất cứ điều gì.

Lúc này, các cơ quan chức năng đang tìm hiểu đâu là nơi con tàu khởi hành. Theo truyền thông Hy Lạp, trước đó, con tàu đã có một hành trình nguy hiểm ngoài khơi đảo Corfu và đã gửi tín hiệu SOS do có “một người đàn ông mang vũ khí” ở trên tàu. Lực lượng hải quân Hy Lạp đã can thiệp và gửi một chiếc máy bay trực thăng, 2 tàu tuần tra cảnh sát đến kiểm tra con tàu. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, lực lượng hải quan Hy Lạp kết luận “không có vấn đề gì và không có gì đáng ngờ trên con tàu”. Hiện tại, các cơ quan điều tra đang bắt tay vào làm rõ vụ việc.

Chu Thanh

Theo Le Monde 31/12

Hải quân Italia: Giải cứu hơn 900 người nhập cư bất hợp pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO