Haiti: Lộn xộn buộc cuộc bầu cử quốc hội phải kết thúc sớm

10/08/2015 10:09

(Baonghean.vn)- Chủ nhật ngày 9/10, cuộc bầu cử quốc hội ở Haiti buộc phải kết thúc sớm hơn so với dự kiến do một số điểm bỏ phiếu xảy ra vấn đề.

Haiti
Người dân Haiti đi thực hiện quyền công dân của mình sau 4 năm bị trì hoãn. AFP

Tại thủ đô Port-au-Prince, 3 điểm bỏ phiếu đã bị lục lọi. Nhiều người đã ném và xé rách các lá phiếu bầu. Sự việc đã buộc hàng chục điểm bỏ phiếu của 26 trung tâm bầu cử phải đóng cửa trước thời hạn.

Theo báo cáo của chính quyền, 4% điểm bỏ phiếu bị ảnh hưởng bởi các vụ lộn xộn đã buộc phải đóng cửa trước thời gian quy định và khiến cho khoảng 290.000 cử tri không thể đi bỏ phiếu. Do đó, vào ngày 12/8 tới đây, chính quyền sẽ mở lại các điểm bầu cử tại những khu vực bị ảnh hưởng.

Được biết, đây là cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên được tổ chức kể từ sau trận động đất lịch sử tại Haiti hồi năm 2010 cũng như kể từ khi Tổng thống Michel Martelly lên nắm quyền năm 2011.

Cuộc bầu cử quốc hội không chỉ diễn ra chậm hơn so với dự kiến đến 4 năm mà còn xuất hiện khá nhiều vấn đề. Một trong số đó là việc có tới 1.800 ứng cử viên vào vị trí nghị sĩ trong khi chỉ có 139 ghế trống trong quốc hội.

Mặc dù các đảng đã có thỏa thuận với nhau nhưng điều này không ngăn được việc xảy ra căng thẳng khi các điểm bỏ phiếu mở cửa. Một số người lên tiếng cáo cáo buộc việc các nhà chức trách không cho các ứng cử viên quyền bỏ phiếu.

Trước những thông tin về vụ lộn xộn xung quanh một số điểm bỏ phiếu, Tổng thống Haiti từ chối bình luận về sự kiện này. Về phần Elena Valentiano – người đứng đầu sứ mệnh quan sát việc bầu cử của Liên minh châu Âu tuyên bố “mặc dù xuất hiện sự cố ở một số điển bầu cử nhưng nhìn chung các lỗi này đã được khắc phục sau đó”. Còn ông Pierre Louis Opont, chủ tịch Hội đồng bầu cử tạm thời cho biết, nhìn chung ông khá hài lòng với việc bỏ phiếu của người dân.

Chu Thanh

(Theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Haiti: Lộn xộn buộc cuộc bầu cử quốc hội phải kết thúc sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO