Hàng chục người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Thổ Nhĩ Kỳ

11/10/2014 10:05

(Baonghean.vn) - Thứ sáu ngày 10/10, báo cáo của Bộ nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã có hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong các cuộc biểu tình phản đối việc chính quyền Ankara từ chối đưa quân hỗ trợ cho thành phố Kobané, Syria chống lại tổ chức IS.

Những cuộc biểu tình của người Kurd chống lại cảnh sát tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9 tháng 10. Ảnh: Adem Altan
Những cuộc biểu tình của người Kurd chống lại cảnh sát tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9 tháng 10.
Ảnh: Adem Altan

Bắt đầu từ tối thứ hai ngày 6/10, các cuộc biểu tình ủng hộ người Kurd đã làm rung chuyển cả Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt là ở khu vực phía đông nam nơi người Kurd chiếm đa số. Thứ sáu ngày 10/10, Bộ trưởng Bộ nội vụ thông báo có ít nhất 31 người thiệt mạng và 360 người bị thương trong số đó có 139 cảnh sát. Từ hôm thứ hai cho đến nay, lực lượng cảnh sát đã bắt giữ 1024 người và tống giam 58 người. Nhiều công trình công cộng cũng như các cửa hàng đã bị phá hoại nghiêm trọng. Bộ trưởng nhấn mạnh “Các vụ bạo loạn phải được chấm dứt ngay lập tức và tất cả mọi người đều phải có trách nhiệm để đặt dấu chấm hết cho những vụ việc như trên”.

Sau khi chính quyền Ankara từ chối gửi quân giúp thành phố Kobané nằm giữa biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang bị tổ chức IS bao vây từ nhiều ngày nay thì người Kurd trên cả nước đã tổ chức các cuộc biểu tình để phản đối quyết định trên. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình nhanh chóng trở thành các vụ bạo động. Được biết, trong những năm gần đây, các vụ bạo loạn như trên chưa từng xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ bạo động phần lớn là người Kurd ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm thứ ba, lần đầu tiên trong suốt 20 năm qua, một lệnh giới nghiêm đã được đưa ra tại 6 tỉnh nằm ở phía đông nam đất nước nhưng đã được dỡ bỏ ngay sau 24 giờ áp dụng. Tuy nhiên, lệnh này vẫn được duy trì vào buổi tối ở Diyarbakir - nơi được xem như là “thủ đô” của người Kurd tại Thổ Nhí Kỳ. Từ tối thứ năm đến thứ sáu, nhiều cuộc biểu tình diễn ra trong bạo lực đã nổ ra ở nhiều thành phố mà đặc biệt là ở Gaziantep (phía nam). Đã có 4 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở Gaziantep, 11 người thiệt mạng tại Diyarbakir, 6 người ở Mardin, 5 người Siirt, Batman, Mus, Van, Adana và Istanbul đều có 1 người thiệt mạng.

Thứ năm ngày 9/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên án các vụ bạo động và xem nó như hành động “phá hoại” cuộc đàm phán hòa bình giữa Ankara và PKK. Đồng thời, Tổng thống cũng cam kết sẽ thực hiện “tất cả các biện pháp cần thiết” để trừng trị những kẻ gây rối.

Chu Thanh

Theo Liberation 10/10

Mới nhất
x
Hàng chục người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Thổ Nhĩ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO