Hàng giá rẻ lên ngôi?

Kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997 rồi sau đó là sự giảm tốc của nhiều đầu tàu kinh tế thế giới, người tiêu dùng trên toàn thế giới, trừ nhóm người giàu và siêu giàu, ngày càng tỏ ra thận trọng trong các quyết định mua bán.

Họ vẫn sẵn sàng bỏ một số tiền lớn để mua những sản phẩm có những tính năng đột phá, nếu không họ sẽ tìm tới các mặt hàng giá rẻ để thoả mãn nhu cầu của mình.

Khoảng cách chất lượng hẹp dần

Tuy sự kiện Iphone 7 ra mắt vẫn thu hút sự chú ý của giới truyền thông nhưng không còn những làn sóng “điên cuồng” từ phía người tiêu dùng bởi họ trông đợi nhiều đột phá hơn thế. Nhiều người sẽ đợi đến khi sản phẩm này có những bước vượt trội hẳn so với các đối thủ cạnh tranh, nếu không họ sẽ dùng sản phẩm đời cũ có giá ngày càng “mềm” đi.

Những chiếc ví có giá chừ 65,000 Đ – 129,000 Đ
Những chiếc ví có giá chừ 65,000 Đ – 129,000 Đ

Trong thế giới công nghệ và viễn thông ngày nay, sự cạnh tranh là vô cùng khốc liệt. Các sản phẩm điện thoại di động của Trung Quốc hay Đài Loan cũng có thể thách thức các sản phẩm cùng loại của Mỹ, Châu Âu về tốc độ, kiểu dáng, sự thuận tiện trong sửa chữa, bảo hành, có lẽ chỉ thua kém đôi chút về độ “mượt” của hệ điều hành và hình ảnh sang trọng.

Về mặt giá, các thương hiệu đến sau đều có mức giá thấp hơn các thương hiệu lâu đời. Một chiếc Suzuki cũng có thiết kế không thua kém hãng xe sang Land Rover. Nếu bỏ qua yếu tố giá trị thương hiệu, phần cứng của các sản phẩm không cho thấy nhiều sự khác biệt.

Cuộc dịch chuyển sản xuất từ châu Âu, Bắc Mỹ sang châu Á từ cuối thập kỷ 70 đã nâng cao đáng kể chất lượng và thiết kế của các sản phẩm được sản xuất tại khu vực này. Sau khi các nhà đầu tư Châu Âu và Mỹ tiếp tục dịch chuyển sản xuất sang các khu vực có giá nhân công rẻ hơn thì các nước châu Á chuyên gia công đã chuyển sang tự thiết kế, sản xuất và kinh doanh.

Công nghiệp xe hơi của Hàn Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc, cũng như công nghiệp sản xuất điện thoại và màn hình của họ. Công nghiệp sản xuất máy tính, điện thoại, thời trang của Trung Quốc, Đài Loan cũng đi theo hướng như vậy. Các thương hiệu từ châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và một số hãng của Trung Quốc đã lấy được sự tôn trọng của các đối thủ châu Âu, Mỹ. Khoảng cách về chất lượng và thiết kế thực sự đã được thu hẹp.

Thương hiệu MINISO chính thức vào Việt Nam từ tháng 9/2016
Thương hiệu MINISO chính thức vào Việt Nam từ tháng 9/2016

Sự lên ngôi của hàng có thương hiệu nhưng giá rẻ

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cuộc sống nhiều rủi ro, dùng hàng có thương hiệu mà giá rẻ đã trở thành một xu hướng tại nhiều nơi trên thế giới. Chỉ riêng tại châu Á, thị trường này lên tới nhiều tỷ đô la và có nhiều thương hiệu trẻ đã cán mốc doanh số 1 tỷ USD chỉ sau 3 năm. Một trong những đại diện tiêu biểu cho xu hướng này là thương hiệu Miniso có xuất xứ từ Nhật Bản chuyên sản xuất đồ tiêu dùng mang phong cách thời trang. Từ cửa hàng Miniso đầu tiên khai trương vào cuối 2013, đến nay miniso đã khai trương hơn 1400 cửa hàng trên toàn cầu, điều đó chứng tỏ miniso đã nhận được sự công nhận và yêu mến của người tiêu dùng.

Năm 2015, doanh thu Miniso vượt hơn 1 tỷ USD, trở thành thương hiệu bán lẻ có tốc độ phát triển nhanh số 1 thế giới. Năm nay, thương hiệu này vẫn duy trì tốc độ phát triển nhanh, đến cuối năm kì vọng sẽ đạt doanh thu 2 tỷ USD.

Hơn 50% sản phẩm tại cửa hàng này có giá 43,000 Đ
Hơn 50% sản phẩm tại cửa hàng này có giá 43,000 Đ

Nhà thiết kế Nhật Bản Miyake Junya, đồng sáng lập MINISO chia sẻ về bí quyết thành công của mình : “Chúng tôi cũng quan tâm đến tính hợp lý của giá cả sản phẩm, nếu không thiết kế dù ưu việt đến đâu thì cũng xa rời mong ước ban đầu khi thành lập thương hiệu để mỗi người tiêu dùng đều thoải mái mua sắm những món đồ tốt’’.

MINISO đã kiếm được hơn 1 tỷ USD mỗi năm nhờ vào việc “giải phóng được gánh nặng mua hàng của những người trẻ, để càng nhiều người tiêu dùng cảm nhận được hạnh phúc.

Từ năm ngoái đến nay, MINISO lần lượt ký kết với 36 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Nga, Đài Loan, Mexico, Australia, Canada, Mỹ, số lượng cửa hàng cũng tăng lên rất nhanh. Hiện tại, ở Malaysia đã có 3 cửa hàng, Singapore có 20 cửa hàng, Hongkong có 40 cửa hàng…

Tại Việt Nam, ngay cả khi chỉ chính thức khai trương tại 3 điểm ở Hà Nội vào ngày 10/9/2016, thương hiệu này đã thu hút hàng trăm lượt người tới mua sắm tại các cửa hàng này.

Trường hợp của biểu tượng thành công mới của ngành bán lẻ tại châu Á - MINISO là một bài học thú vị với các nhà sản xuất hàng tiêu dùng của Việt Nam khi đang “ngồi trên đống vàng” với hơn 90 triệu người tiêu dùng trong nước và 500 triệu người tiêu dùng của một ASEAN thống nhất, không còn rào cản thuế quan từ 1/1/2016.

Theo dantri

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…