Hàng nghìn lít mật ong của nông dân Nghệ An giá xuống thấp vẫn ế

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã kết thúc mùa thu hoạch mật ong 3 tháng nay nhưng hiện các hộ nuôi ong nội lấy mật ở huyện Tân Kỳ vẫn còn ế hàng nghìn lít mật ong, chưa tiêu thụ được.
Với lợi thế có 3.500ha đồi rừng trồng keo nguyên liệu nên nghề nuôi ong rất phát triển ở Nghĩa Bình (Tân Kỳ). Ảnh: Thanh Phúc
Với lợi thế có 3.500 ha đồi rừng trồng keo nguyên liệu nên nghề nuôi ong rất phát triển ở xã Nghĩa Bình (Tân Kỳ). Ảnh: Thanh Phúc

Ông Đàm Văn Phi ở xóm 4, xã Nghĩa Bình (Tân Kỳ) nuôi 60 đàn ong nội. Từ tháng 3, ông bắt đầu quay lấy mật và đến tháng 5 kết thúc. Số mật thu được khoảng 250 lít. Nếu như những năm trước, mật ong của gia đình ông sau khi thu hoạch sẽ được bán đi nhiều thị trường, chỉ còn lại vài lít trong nhà để sử dụng và làm quà cho người thân. Thế nhưng, năm nay đã gần cuối năm nhưng gia đình ông chỉ mới bán được vài chục lít mật.

Hiện còn khoảng 200 lít tồn kho trong các chum sành. Ông Phi cho biết: “So với mọi năm, năm nay, giá mật xuống thấp, 150.000 đồng/chai 750 ml, năm ngoái chai 650ml là 200.000 đồng. Dù giá xuống thấp nhưng sức tiêu thụ rất chậm”.

So với mọi năm, giá mật giảm sâu từ 400.000 đồng/lít nay chỉ còn 270.000 đồng - 300.000 đồng/lít nhưng vẫn khó tiêu thụ. Ảnh: Thanh Phúc
So với mọi năm, giá mật giảm sâu từ 400.000 đồng/lít nay chỉ còn 270.000  - 300.000 đồng/lít nhưng vẫn khó tiêu thụ. Ảnh: Thanh Phúc

Không chỉ gia đình ông Phi mà hiện gần 200 hộ nuôi ong ở xã Nghĩa Bình đều chung cảnh ngộ. Ông Đàm Văn Nghi - Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi ong lấy mật xã Nghĩa Bình cho biết: “Hiện nhà nhiều nhất còn khoảng 300 lít mật ong, nhà ít cũng vài chục lít. Cả xã hiện có khoảng 2.500 - 3.000 lít mật ong chưa tiêu thụ được. Đặc điểm mật ong không bảo quản được lâu, để lâu sẽ bị chuyển màu và giảm chất lượng nên buộc phải bán hết trong năm, sang năm sau là mùa quay mật mới. Do đó, bà con đang chật vật tìm đủ cách để tiêu thụ sản phẩm”.

Người dân đã chủ động đưa sản phẩm mật ong lên các trang Facebook cá nhân, các hội, nhóm chuyên kinh doanh mật ong để quảng bá, rao bán; ký gửi tại các ki-ốt, cửa hàng ở trong huyện và các huyện phụ cận. Tuy nhiên, sức tiêu thụ hết sức chậm.
Hiện tại, có nhiều gia đình còn ế hàng trăm lít mật ong. Ảnh: Thanh Phúc
Hiện tại, có nhiều gia đình còn ế hàng trăm lít mật ong. Ảnh: Thanh Phúc

Mật ong nội Nghĩa Bình đã được công nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh năm 2020, là loại mật ong rừng thuần hóa, ăn thức ăn tự nhiên. Năm được mùa mật, được giá thì hộ nuôi nhiều thu về 100 - 150 triệu đồng, hộ ít cũng vài chục triệu đồng.

Năm nay, thời tiết nắng lắm, mưa nhiều, các loại cây rừng xanh tốt, cho hoa nhiều, nguồn thức ăn của ong phong phú, dồi dào nên cho chất lượng mật tốt và năng suất cao. Tuy nhiên, một phần do dịch Covid -19, một phần do nắng nóng, người dân hạn chế sử dụng nên không xuất bán được dù giá mật xuống thấp.

Người nuôi ong ở xã Nghĩa Bình hiện chỉ còn mong chờ thời tiết vào Đông, nhu cầu sử dụng mật ong cao, hoặc cận Tết sẽ có nhiều nơi đặt làm quà biếu thì sẽ bán hết lượng mật ong đang tồn đọng này.

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”.