Hàng nghìn người dân rời bỏ nhà cửa do giao tranh tại miền bắc Liban

27/10/2014 16:54

(Baonghean.vn) - Chủ nhật ngày 26/10, cuộc giao tranh giữa quân đội Liban và những người Hồi giáo bắt đầu từ hôm thứ sáu đã khiến cho hàng nghìn người dân tại thành phố Tripoli – thành phố lớn thứ hai ở Liban phải rời bỏ nhà cửa của mình.

Trong lúc các nhà lãnh đạo đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo, dòng người di cư vẫn tiếp tục di chuyển và ngày một nhiều thêm để tránh các cuộc giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra tại thành phố Tripoli. Nhiều người dân rời khỏi thành phố để đến nhà người thân hoặc tới các trường học.

Đêm thứ sáu tuần trước, các cuộc đụng độ đã nổ ra giữa quân đội và những người đàn ông được trang bị vũ khí tại trung tâm thành phố Tripoli. Thành phố này thường xuyên xảy ra các vụ đụng độ giữa những người Hồi giáo dòng Sunni và quân đội Liban. Những người Hồi giáo dòng Sunni cáo buộc quân đội Liban bắt tay với các chiến binh Hezbollah của người Shiite. Tuy nhiên, theo nhận định thì đây là lần đầu tiên các vụ giao tranh diễn ra ác liệt như vậy.

Chủ nhật ngày 26/10, hàng nghìn người Liban phải rời bỏ nhà cửa ở thành phố Tripoli, Liban để tìm nơi trú ẩn an toàn. Ảnh: Omar Ibrahim
Ngày chủ nhật 26/10, hàng nghìn người Liban phải rời bỏ nhà cửa ở thành phố Tripoli, Liban để tìm nơi trú ẩn an toàn. Ảnh: Omar Ibrahim

Hôm chủ nhật, quân đội đã bắn đạn súng cối vào Bab al-Tebbane, nơi những người Hồi giáo đang cố thủ tại khu vực này từ hôm thứ bảy. Kể từ thứ sáu, các cuộc đụng độ đã khiến cho 5 người dân thường thiệt mạng và phá hủy hàng chục ngôi nhà. Riêng ngày chủ nhật, đã có 3 người thiệt mạng do các cuộc đánh bom.

Chiều chủ nhật, quân đội cho biết, 4 binh lính đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích khi những người lính này đi tuần tra tại phía bắc thành phố Tripoli. Quân đội cáo buộc “một nhóm khủng bố” đã tiến hành vụ phục kích trên. Được biết, một binh lính khác đã bị bắt cóc hôm chủ nhật cùng ngày tại khu vực Bab al-Tebbane.

Trong thời gian này, nhóm khủng bố Al-Nosra Front – môt chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda ở Syria cũng đe dọa hành quyết một người lính mà nhóm này bắt giữ hồi tháng tám nếu như quân đội Liban không ngừng các hoạt động của mình tại thành phố Tripoli. Theo một nguồn tin quân sự cho hay, quân đội sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động của mình tại thành phố này cho đến khi chiến dịch kết thúc.

Chu Thanh – Theo LeMonde 27/10

Hàng nghìn người dân rời bỏ nhà cửa do giao tranh tại miền bắc Liban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO