Hàng Việt cạnh tranh khốc liệt với hàng Trung Quốc trên sân nhà

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hàng hóa Trung Quốc có mặt khắp nơi, từ trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống đến cửa hàng tạp hóa nhỏ.
Trước đây, hàng hóa Trung Quốc được người tiêu dùng quan tâm vì giá rẻ. Thời điểm này, sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân nhân tệ, giá cả hàng hóa Trung Quốc đương nhiên càng rẻ hơn.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hàng hóa Trung Quốc có mặt khắp nơi, từ trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống đến cửa hàng tạp hóa nhỏ.
Tuần lễ hàng Việt đồng giá trong chương trình Tự Hào hàng Việt 2015 sẽ diễn ra từ 14 - 20/9.
Ở Thành phố Hồ Chí Minh, tại các chợ truyền thống lớn như: Tân Bình, An Đông, Bà Chiểu, Bình Tây... khách hàng dễ dàng mua hàng Trung Quốc.
Nhìn chung các loại hàng của Trung Quốc đều có mẫu mã phong phú, đa dạng, giá thấp hơn hàng Việt cùng loại từ 10% đến 30%. Tại chợ Bình Tây, Quận 6, hàng hóa bán buôn tràn đầy cả lối đi, trong đó có khá nhiều hàng Trung Quốc. Với người mua buôn, hàng Trung Quốc có giá mềm, chiết khấu cao, được "gối đầu" nên mua về bán lại dễ hơn hàng Việt.
Chị Nguyễn Thị Vân đang mua buôn ở chợ Bình Tây về bán ở Quận 12 cho biết: “Tôi hay qua chợ này lấy hàng về bán. Hàng Trung Quốc ở đây giá rẻ dễ bán, khách hàng của chúng tôi chủ yếu là người lao động, công nhân. Giá các mặt hàng chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn nên người mua cũng không yêu cầu cao về chất lượng”.
Trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Thành phố Hồ Chí Minh sớm xác định, không đổi mới, cải tiến  sản xuất thì sẽ thua ngay trên sân nhà.
Công ty TNHH Minh Long Hưng, chuyên sản xuất quần áo trẻ em là một trong những doanh nghiệp như vậy. Chỉ trong vòng hai năm nay, công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng để đổi mới trang thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành.
Đồng thời, công ty cũng liên tục đổi mới mẫu mã sản phẩm, cập nhật  những hoa văn, màu sắc, hình  ảnh mà trẻ em yêu thích. Sản phẩm Minh Long Hưng vẫn được người tiêu dùng chọn dù giá thành cao hơn từ 30- 40% sản phẩm cùng loại của Trung Quốc.  
Ông Lý Thành Sinh, Giám đốc công ty cho biết: “Đã từ lâu chúng tôi có chiến lược dài hơi là đi theo hướng chất lượng và nhắm đến người tiêu dùng thu nhập thấp. Sản phẩm bán ra giá khá rẻ, chất lượng ổn định, chất liệu an toàn cho trẻ em sử dụng.
Chúng tôi cũng đầu tư lớn vào mẫu mã, tạo tín nhiệm của người tiêu dùng, chúng  tôi đã có thị phần. Chúng tôi không sợ hàng Trung Quốc, hàng của chúng tôi lên các tỉnh biên giới phía Bắc vẫn bán tốt”.
Tuy nhiên, ở Thành phố Hồ Chí Minh, không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào như Minh Long Hưng có điều kiện đổi mới, cải tiến sản xuất. Nguyên nhân là do thiếu vốn, thiếu chiến lược, thiếu cả sự năng động sáng tạo.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vài năm nay đã hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong tác động vào ý thức người tiêu dùng. Nhưng doanh nghiệp cũng cần chủ động nhiều hơn nữa trong nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã và nhất là hạ giá thành.
Ông Nguyễn Văn Hai, một người tiêu dùng ở Quận 5 nói: “Là người Việt chúng ta phải ủng hộ hàng Việt. Nếu hàng Việt Nam chất lượng cao thì người tiêu dùng sẽ lựa chọn thay vì hàng Trung Quốc giá rẻ chất lượng kém”.
Bên cạnh nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, các doanh nghiệp Việt cũng cần chú ý đến dịch vụ hậu mãi, nhất là các sản phẩm tiêu dùng thuộc lĩnh vực điện tử  gia dụng. 
Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc Marketing Trung tâm điện máy và nội thất Thiên Hòa cho rằng: “Doanh nghiệp Việt Nam cần phải quan tâm hơn nữa tới dịch vụ sau bán hàng, không chỉ chất lượng sản phẩm mà cần chất lượng về dịch vụ sau bán hàng, hậu mãi để người tiêu dùng càng tin tưởng hơn. Đó là yếu tố tiên quyết đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong nước”.
Hội nhập để phát triển thì cạnh tranh là điều tất yếu. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được, trước hết phải chiếm được ưu thế ngay trên sân nhà. Cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc và sắp tới là hàng hóa từ các nước trong khu vực khi Cộng đồng kinh tế ASEAN có hiệu lực vào cuối năm nay, là điều mà các doanh nghiệp sẽ phải đương đầu./. 
Theo VOV.VN

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.