Hành động đâm chìm tàu cá của Việt Nam có thể gọi là khủng bố

28/05/2014 17:40

Sáng 27-5, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã chia sẻ quan điểm về vụ tàu cá Trung Quốc hung hãn bao vây, đâm chìm một tàu cá Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn.
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn.

- Ông đánh giá thế nào về những hành động leo thang của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 hạ đặt trái phép?

- Phía Trung Quốc đã mở rộng phạm vi bảo vệ giàn khoan, đầu tiên va chạm mức độ, sau đó làm căng, 10 người chìm theo tàu nhưng không ai tử nạn vì mình đã biết và lường trước rồi. Vụ việc tàu cá Quảng Nam bị đâm chìm chúng ta đã có tiếng nói đấu tranh ngoại giao phản đối.

- Vậy hành động đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam có thể gọi là gì? Chúng ta có thể đòi bồi thường?

- Chưa biết tàu Trung Quốc có phải là tàu cá hay không nhưng đi bảo vệ giàn khoan rồi đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam thì có thể gọi là khủng bố. Từ trước tới nay chúng ta vẫn yêu cầu bồi thường. Họ chưa bồi thường thì Việt Nam vẫn tiếp tục yêu cầu.

- Nếu phía Trung Quốc không bồi thường, chúng ta có nên đưa ra cơ quan trọng tài quốc tế?

- Hiện chưa có trọng tài nào xử việc đụng độ trên biển. Trước mắt chúng ta phản đối việc Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu cá của Việt Nam. Đâm tàu người ta trong nhà người ta thì phải bồi thường.

- Trong kỳ họp này, nhiều đại biểu đề xuất phải hỗ trợ ngư dân đi biển và trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết, ông đánh giá như thế nào?

- Ngân sách năm 2014 không thấy Chính phủ đề xuất phương án chi hỗ trợ cho ngư dân đóng tàu. Chúng ta cần phải tính toán vì nguồn lực có hạn. Đóng tàu rồi phải cần tới dầu, phương tiện đánh bắt, hệ thống thông tin... rồi bộ phận tổ chức. Có tàu mà không tổ chức tốt thì vẫn nguy hiểm. Vì thế lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển phải có kế hoạch bảo vệ chặt chẽ. Bảo vệ Tổ quốc không chỉ mỗi tàu sắt mà còn nhiều vấn đề khác như biên giới, nội địa…

- Xin cảm ơn ông!

Theo Hà Nội Mới Online

Mới nhất
x
Hành động đâm chìm tàu cá của Việt Nam có thể gọi là khủng bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO