HĐND huyện Nam Đàn: Tăng cường hoạt động giám sát

28/11/2011 15:55

(Baonghean.vn) Ngay sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 và tiến hành kiện toàn bộ máy tổ chức HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện Nam Đàn đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung hoạt động giám sát một cách cụ thể và có trọng tâm.

(Baonghean.vn) Ngay sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 và tiến hành kiện toàn bộ máy tổ chức HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện Nam Đàn đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung hoạt động giám sát một cách cụ thể và có trọng tâm.

Đồng chí Trần Đình Hường - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nam Đàn, cho biết: Thường trực HĐND và các ban HĐND cấp huyện đã tập trung giám sát 2 nội dung chính, đó là: giám sát việc cụ thể hóa và triển khai thực hiện các mục tiêu Nghị quyết của HĐND huyện đối với UBND, các ngành cấp huyện và các xã, thị trấn; giám sát việc thực hiện các cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế trang trại và đưa giống mới vào sản xuất để xây dựng cánh đồng thu nhập cao.

Ngoài ra, các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong đời sống xã hội cũng được các ban HĐND tiến hành giám sát theo phương thức giám sát chuyên đề, như: giám sát việc thực hiện pháp luật trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự; giám sát thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường; giám sát về trường chuẩn quốc gia; giám sát về thiết chế văn hóa thể thao đồng bộ; về cơ sở vật chất và chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế...

Giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại làng nghề làm tương ở Nam Đàn


Thông qua giám sát, HĐND huyện đã phát hiện và yêu cầu điều chỉnh một số chỉ tiêu về giá trị sản xuất, về thu ngân sách, về chăn nuôi ở một số cơ sở theo mục tiêu mà Nghị quyết HĐND huyện ban hành. Ví dụ như: các xã Xuân Lâm, Nam Lĩnh, Vân Diên, thị trấn, mặc dù đều có điều kiện thu nhưng do không muốn làm hoặc vẫn thu nhằm để lại địa phương, nên xây dựng kế hoạch thực hiện thấp hơn mục tiêu của huyện. Nhờ đi sâu giám sát, phân tích rõ thực tiễn và có thái độ kiên quyết trong việc chỉ đạo để thực hiện bằng được các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết HĐND đã đề ra, nên các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện năm 2011 cơ bản đạt kế hoạch.

Đặc biệt có một số chỉ tiêu vượt khá cao, như giá trị tiểu thủ công nghiệp vượt khoảng 170 - 180% kế hoạch; thu ngân sách vượt hơn 20% kế hoạch... Hay như thông qua giám sát việc thực hiện các cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế trang trại và đưa giống mới vào sản xuất,xây dựng cánh đồng thu nhập cao đã kiến nghị với UBND huyện và các ngành liên quan giải quyết và khắc phục tình trạng một số trang trại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; một số trang trại sử dụng trái mục đích đất dành làm trang trại; một số cơ chế liên quan nhằm phát triển trang trại như cơ chế hỗ trợ chăn nuôi lợn, hỗ trợ mua các loại giống cây, con, hỗ trợ lãi suất ngân hàng còn chậm.

Đồng thời xem xét và kiến nghị bãi bỏ chính sách ni lông phủ lạc trên một số diện tích chất đất thịt vì không phù hợp để chuyển sang hỗ trợ cho đất cát pha vùng đất màu đồi; bãi bỏ chính sách hỗ trợ các giống lúa đã sản xuất đại trà như Nhị ưu 838 để tập trung chuyển sang hỗ trợ giống lúa chất lượng cao. Một mặt điều chỉnh kịp thời một số cơ chế hỗ trợ các loại giống ớt, ngô ngọt chưa phù hợp...

Nhờ hoạt động giám sát của HĐND huyện mà các chính sách phát triển trang trại và hỗ trợ xây dựng cánh đồng thu nhập cao ở Nam Đàn ngày càng được các cấp, các ngành thực hiện tốt hơn, góp phần đưa chính sách đi vào cuộc sống một cách bền vững, và mở rộng, phát triển trang trại lên gần 800 trang trại; trong đó có 400 trang trại đạt theo tiêu chí cũ và 30 trang trại đạt tiêu chí mới của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nam Đàn cũng là địa phương khá năng động trong việc đưa nhiều giống cây trồng mới vào sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập trên cùng đơn vị diện tích.


Tuy nhiên để công tác giám sát đạt kết quả cao hơn, đại biểu HĐND cần nâng cao hơn nữa năng lực và kiến thức mọi mặt, nắm chắc pháp luật để đảm bảo giám sát cụ thể, đi sâu từng vấn đề, nội dung giám sát để từ đó tìm ra đúng căn nguyên, trọng tâm vấn đề bất cập, tồn tại. Tích cực đôn đốc các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân thực hiện kết luận giám sát nhằm khắc phục nhanh các thiếu sót, hạn chế đang đặt ra, tạo hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND.


Mai Hoa

HĐND huyện Nam Đàn: Tăng cường hoạt động giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO