HĐND tỉnh làm việc với Sở NN&PTNT về thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới

07/07/2012 16:59

(Baonghean.vn) - Thực hiện khảo sát Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, chiều nay 7/7, Đoàn công tác của Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở NN&PTNT.

Đến ngày 30/6, toàn tỉnh đã có 422/435 xã đã phê duyệt xong quy hoạch chung NTM (đạt trên 97%), số xã đã thẩm định chờ phê duyệt là 13 xã; 259 xã đã hoàn thành đề án xây dựng NTM cấp xã và 176 xã đang xây dựng đề án. Ngành NN&PTNT đã tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện của 133 mô hình phát triển sản xuất, các mô hình đều có mức thu nhập cao hơn so với sản xuất đại trà. UBND tỉnh đã có văn bản trình Thường vụ Tỉnh ủy và thường trực HĐND tỉnh về chủ trương vay xi măng làm đường GTNT đợt 1 với khối lượng 123.291 tấn để cấp cho 38 xã làm đường GTNT trong năm 2012. Đến nay, ngân sách tỉnh, huyện đầu tư cho Chương trình là 517 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 119 tỷ đồng, ngoài ra, nguồn vốn tín dụng và lồng ghép và do các doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ. Hiện tại, toàn tỉnh đã có 6 xã đạt từ 13- 16 tiêu chí; 15 xã đạt từ 10- 15 tiêu chí; 196 xã đạt 5- 9 tiêu chí và 218 xã đạt dưới 5 tiêu chí...

Tuy nhiên, hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc: Một bộ phận cấp ủy và cán bộ đảng viên, nhân dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại; khối lượng công việc rất nhiều trong khi đội ngũ cán bộ địa phương vừa ít, vừa hạn chế về năng lực, trong khi đó, đây là nhiệm vụ hoàn toàn mới, chưa có mô hình điểm thành công, phải vừa làm vừa học hỏi nên việc tổ chức thực hiện vẫn còn lúng túng. Từ đó, ngành NN&PTNT đã kiến nghị với đoàn công tác một số vấn đề như: Cân đối ngân sách tỉnh để đầu tư, hỗ trợ cho 6 xã phấn đấu đạt NTM vào năm 2013 theo phương án năm 2012 (mỗi xã 4,5- 5 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản); ban hành cơ chế chính sách huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng NTM; phê duyệt phương án hỗ trợ làm đường GTNT và ưu tiên đầu tư, hỗ trợ các xã phấn đấu đạt NTM vào năm 2013 bằng nguồn ngân sách tỉnh.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Trần Quốc Chung- phó ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh đồng tình cao với những đánh giá của BCĐ Chương trình, đồng thời đề nghị cần có những đánh giá cụ thể hơn về kết quả cũng như nguyên nhân tồn tại; xác định rõ những hạng mục cần ưu tiên chỉ đạo thực hiện trước. Đồng thời ghi nhận các kiến nghị, đề xuất để có hướng giải quyết hoặc trình cấp trên xem xét, giải quyết những vấn đề không thuộc thẩm quyền của HDND tỉnh./.


Phú Hương

Mới nhất
x
HĐND tỉnh làm việc với Sở NN&PTNT về thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO