HĐND tỉnh Nghệ An giám sát tình hình triển khai các công trình trọng điểm do Sở GT-VT làm chủ đầu tư

23/09/2011 17:37

Hôm nay, 23/9, đoàn giám sát của HĐND tỉnh Nghệ An do đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải về các công trình, dự án trọng điểm có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, giai đoạn 2011 – 2015 do ngành làm chủ đầu tư.

(Baonghean) – Hôm nay, 23/9, đoàn giám sát của HĐND tỉnh Nghệ An do đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải về các công trình, dự án trọng điểm có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, giai đoạn 2011 – 2015 do ngành làm chủ đầu tư.

Trước khi làm việc với ngành, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã trực tiếp đi giám sát tuyến giao thông Quốc lộ 1A – thị xã Thái Hòa, có tổng chiều dài là 28,9 km. Đây là dự án do Tổng Công ty TNHH Xây lắp và Thương mại 36 (Bộ Quốc phòng) thi công từ tháng 7/2010. Đến nay, dự án đã tiến hành xong nền khoảng 10 km, và do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng ở một số đoạn nên chưa thể thông tuyến.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Giao thông- Vận tải, trong giai đoạn 2011 – 2015, tổng số dự án ngành làm chủ đầu tư có 15 công trình với tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng. Trong đó có 9 dự án đang triển khai, với số vốn 3.860 tỷ đồng; 6 dự án đang chuẩn bị triển khai với số vốn 12.286 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, nguồn vốn được bố trí là 1.738 tỷ đồng, chiếm 10,9% so với tổng mức vốn đầu tư; kế hoạch vốn tiếp theo của giai đoạn 2012 – 2015 là 13.772 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về cắt giảm đầu tư các công trình hạ tầng nên ngành chỉ đủ vốn để bố trí cho các công trình, dự án trọng điểm thực sự quan trọng, như: dự án nâng cấp Quốc lộ 1A; đường miền Tây Nghệ An; đường nối Quốc lộ 1A; đường Châu Thôn – Tân Xuân… Sở Giao thông – Vận tải cũng đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy mạnh thi công, bảo đảm khối lượng công việc phần vốn đã ứng của các dự án. Vấn đề gây khó khăn, vướng mắc nhất là đền bù, giải phóng mặt bằng, tỷ lệ bố trí vốn cho các dự án đạt thấp so với số vốn đầu tư, giá nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Võ Viết Thanh đánh giá cao sự nỗ lực của ngành giao thông – vận tải trong việc quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách Nhà nước để triển khai các dự án, công trình trọng điểm. Đồng chí cũng cho rằng, hạ tầng giao thông là một lĩnh vực hết sức quan trọng mà tỉnh rất quan tâm, vì vậy những công việc thuộc trách nhiệm của ngành thì cần nỗ lực vươn lên để khắc phục khó khăn. Trong đó chủ động các giải pháp phối hợp để tăng cường nguồn vốn, giải ngân kịp thời, tránh tình trạng lãng phí vốn; chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án. Vấn đề, nội dung nào thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh thì kiến nghị, đề xuất tháo gỡ, nhất là về cơ chế, chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng.


Minh Chi

HĐND tỉnh Nghệ An giám sát tình hình triển khai các công trình trọng điểm do Sở GT-VT làm chủ đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO