HĐND xã Nghi Long (Nghi Lộc): Hiệu quả giám sát trong xây dựng nông thôn mới

07/01/2013 18:15

Về Nghi Long (Nghi Lộc) những ngày đầu năm mới chúng tôi chứng kiến sự hồ hởi, phấn khởi của người dân khi được thụ hưởng nguồn điện ổn định, chất lượng đảm bảo từ dự án REE II (nâng cấp, cải tạo hệ thống điện nông thôn) với nguồn vốn vay 4 tỷ đồng, đầu tư trực tiếp trong 20 năm.

(Baonghean) - Về Nghi Long (Nghi Lộc) những ngày đầu năm mới chúng tôi chứng kiến sự hồ hởi, phấn khởi của người dân khi được thụ hưởng nguồn điện ổn định, chất lượng đảm bảo từ dự án REE II (nâng cấp, cải tạo hệ thống điện nông thôn) với nguồn vốn vay 4 tỷ đồng, đầu tư trực tiếp trong 20 năm.

Bước đầu, Chi nhánh điện Nghi Lộc đã phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thành việc xây dựng 5 trạm biến áp thuộc các khu dân cư Nam Cấm, xóm 3,4,5, xóm 9,16 và khu dân cư cây Bứa, đưa hệ thống lưới điện REE II vào sử dụng với tổng giá trị trên 51 triệu đồng, cải tạo 7 tuyến đường thuộc các xóm 6,8,9,13 làm mới một tuyến ở xóm 6, lắp mới 505 hộp công tơ cho 1074 đồng hồ, kiểm định đấu lắp 500 công tơ…Kết quả này có được một phần là nhờ HĐND xã đã phát huy vai trò của mình trong việc phối hợp với ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát chặt chẽ từ khâu thanh lý đường điện cũ đến tiến độ thi công, chất lượng điện mới…



Người dân xóm 3, Nghi Long, làm đường giao thông liên xóm.

Ông Nguyễn Công Bình- Phó Chủ tịch HĐND xã Nghi Long, cho hay: Ngoài giám sát cải tạo hệ thống lưới điện nông thôn theo Dự án REE II, trong năm, HĐND xã đã giám sát hiệu quả các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn như: công trình nâng cấp sân vận động xã, tu sửa trạm y tế, xây dựng công trình bể nước trường mầm non, cổng trường THCS, nhà hỏa đồ 3 nghĩa trang, sửa chữa các công trình giao thông, thủy lợi như múc tuyến mương xóm 8, nâng cấp tuyến mương đồng Danh khu vực xóm 1, sửa đoạn mương xóm 9 sau làng Vĩnh Long, sửa chữa cầu Cửa Đền xóm 13 với tổng kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản đạt hơn 900 triệu đồng. Năm 2012, UBND huyện cũng hỗ trợ 129.000.000 đồng xây dựng tuyến mương nội xóm tại xóm 2 và xóm 3, kết hợp với nguồn tiền từ huy động sức dân được 711 triệu đồng. Đến nay, xóm 2 đã thực hiện được 80% với chiều dài 2.700m, xóm 3 thực hiện được 800m tiến độ đạt trên 50%... Các công trình dự án đầu tư trên địa bàn, Phó Chủ tịch HĐND xã đều nằm trong ban giám sát, đồng chí Chủ tịch MTTQ xã là thành viên ban giám sát đầu tư cộng đồng cũng là đại biểu HĐND xã, do vậy chất lượng giám sát cũng được nâng lên…

HĐND xã cũng xác định việc xây dựng các mô hình cánh đồng thu nhập cao, thực hiện các dự án cạnh tranh nông nghiệp cũng sẽ là một trong những vấn đề được HĐND xã lựa chọn tập trung giám sát. Ông Nguyễn Văn Dũng- Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã, cho biết: Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ, chính quyền xã đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, thực hiện các dự án cạnh tranh nông nghiệp. HĐND xã đã ra nghị quyết về cánh đồng thu nhập cao và thành lập đoàn giám sát trực tiếp việc thực hiện tại xóm 2, xóm 15 với kinh phí xây dựng trên 84.441.000 đồng.

Hiện tại toàn xã có 40 ha cánh đồng thu nhập cao một năm sản xuất 3 vụ, đông xuân trồng lạc, hè thu trồng dưa hấu và vụ đông sản xuất rau màu cho năng suất, sản lượng cao. Trong năm 2012, HĐND xã cũng đã chú trọng giám sát việc thu hút các dự án về giống lạc khảo nghiệm như: Dự án sản xuất 25 ha lạc theo quy trình IM của Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung bộ; Dự án khảo nghiệm 1 ha phòng nấm mốc của Trường Đại học Nông Lâm Huế; Dự án sản xuất 30 ha lạc giống L26 của chương trình cạnh tranh nông nghiệp, năng suất bình quân khi thực hiện sản xuất lạc theo qui trình kỹ thuật mà các dự án áp dụng đạt 42 - 44 tạ/ha. Tổng hỗ trợ của 3 dự án hơn 400 triệu đồng.

Có thể nói, nhờ quan tâm, giám sát thường xuyên của HĐND xã giúp cho việc thực hiện Chương trình NTM ở Nghi Long gặp nhiều thuận lợi. Đến nay, xã đã có 7/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới và đạt được nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội quan trọng như: tổng giá trị sản xuất đạt trên 93 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,5%... Đây là những tiền đề quan trọng để Nghi Long tiếp tục thực hiện các tiêu chí còn lại trong những năm tiếp theo.


Khánh Ly

HĐND xã Nghi Long (Nghi Lộc): Hiệu quả giám sát trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO