Hệ lụy của “ăn xổi”…

16/02/2012 14:33

Sự tồn tại ngắn ngủi của những "đế chế" HA.GL, ĐT.LA rồi B.BD có phải là hệ lụy của cách làm bóng đá theo kiểu “ăn xổi”?

HA.GL luôn chú tâm đào tạo cầu thủ trẻ với mong muốn vinh quang này sẽ lại đến

Sau hơn 10 năm V-League lên chuyên nghiệp, NHM chứng kiến sự trỗi dậy của HA.GL, ĐT.LA rồi B.BD. Điểm chung giữa các đội bóng này là họ đều từng chạm tay vào chức vô địch V-League nhưng cũng chỉ được 2 năm liên tiếp. Con số 2 như nỗi ám ảnh, trở thành rào cản cho tham vọng làm nên lịch sử của bất cứ đội bóng nào. Phải chăng, sự tồn tại ngắn ngủi của những đế chế ấy là hệ lụy của cách làm bóng đá theo kiểu “ăn xổi”?

Năm 2003, HA.GL của bầu Đức gây tiếng vang bằng chức vô địch V-League. Chẳng ai ngạc nhiên với chức vô địch ấy bởi HA.GL của ông đã được đầu tư bằng những bản hợp đồng “bom tấn”. Tất cả phải nhìn đội bóng phố Núi với con mắt kính nể. Mùa giải năm sau, HA.GL tiếp tục độc hành trên con đường bảo vệ ngôi vương. Nhưng cũng sau chức VĐ 2004, “Gỗ” thất thế và đội bóng đứng dậy nắm thế thượng phong là ĐT.LA. Hệt nước cờ trước đó của “Gỗ”, để trở thành quyền lực số 1 của V-League, “Gạch” đã được rót rất nhiều tiền, đầu tư cho việc mua sắm cầu thủ. Lạ ở chỗ, ĐT.LA và sau này là B.BD cũng đi theo con đường giống như HA.GL: Vô địch 2 năm liên tiếp rồi… “im thin thít và lặn mất tăm” trên đường đua. Bởi thế, trong 6 mùa bóng, từ 2003 tới 2008, HA.GL, ĐT.LA và B.BD chia nhau mỗi đội thống trị 2 mùa nhưng không đội nào tạo được sự thống trị bền vững. Bởi vậy, dù có đặt ra tham vọng lập hat-trick vô địch nhưng HA.GL, ĐT.LA và B.BD cũng đành an phận với cú đúp mà thôi. Đó cũng là những năm tháng hoàng kim nhất của HA.GL, ĐT.LA và B.BD.

Người ta nói rằng, thành công của HA.GL, ĐT.LA hay B.BD đến từ “bầu sữa” tài chính dồi dào của các ông chủ. Nhưng cách bỏ tiền ra để sở hữu một đội hình toàn sao đã tác động không nhỏ tới sự bền vững của họ sau này. “Bầu sữa” tài chính dù dồi dào nhưng luôn có giới hạn. Bởi vậy, chu kỳ ngắn ngủi của 3 đội bóng kể trên là mặt trái của quá trình đốt cháy giai đoạn. Ai cũng rõ, quá trình đốt cháy giai đoạn bao giờ cũng có hai mặt. Thành công đến nhanh nhưng nó rất khó để có được sự bền vững. Hơn nữa, sự lôi cuốn, tính quần chúng khiến bóng đá trở thành địa chỉ vàng cho các doanh nghiệp muốn đánh bóng thương hiệu, cũng như tạo được hình ảnh đối với NHM.

B.BD, HA.GL chưa tạo được điểm nhấn ở mùa giải 2012. ĐT.LA còn tệ hơn khi phải xuống chơi ở giải hạng Nhất. Những cái tên vang bóng một thời ấy chắc hẳn cũng đã thấm với triết lý làm bóng đá của mình. Và có lẽ, cách xây dựng từ gốc thông qua một trung tâm đào tạo trẻ, như HA.GL hiện tại, đang là hướng đi đúng.


bongdaplus.vn

Mới nhất
x
Hệ lụy của “ăn xổi”…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO