Hệ thống tưới cây công nghiệp, cách làm hay

04/07/2014 14:18

(Baonghean) - Năm nay, thời tiết nắng nóng khốc liệt từ đầu mùa hè khiến cho cây trái ngoài đồng, ngoài bãi, trên đồi, trên rẫy chịu cảnh cháy khô.

Trời nóng như rang, lá thông khô vàng cùng với bất cẩn của con người khiến rừng thông bốc cháy hàng chục vụ. Cây chè, cây mía, ngô là nguồn thu nhập chính của hàng ngàn nông dân bị cháy hàng trăm, hàng ngàn ha rất xót xa. Đây cũng là lúc nhìn lại công tác thủy lợi còn rất bất cập ở nhiều vùng sản xuất thuần nông khi đời sống của người dân chỉ biết nhìn vào cây công nghiệp, cây rừng, cây ngắn ngày. Chè Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông mới sau một đợt thu hái thắng lợi lại thi nhau chết cháy khiến cho người trồng chè có nguy cơ thất thu. Thế nhưng, theo dõi của chúng tôi ở những nơi hệ thống tưới nước đầy đủ cho cây chè, cây keo thì người trồng vẫn có thu nhập đều, thậm chí tăng cao bởi được giá.

Mới đây về Tân Hương, Tân Kỳ, chúng tôi ngỡ ngàng khi thấy nhiều vườn ươm giống keo của các gia đình anh Luyện, anh Ngọc dọc hai bên đường Hồ Chí Minh được lắp đặt hệ thống tưới pep trị giá từ 50 đến 200 trăm triệu đồng, phát triển rất tốt và cho thu nhập quanh năm. Các gia đình này làm nilon phủ cho mạ keo, làm nhà lưới cho keo, dành đất đào ao sâu tưới cho keo, nhờ vậy, keo non đã trụ được qua những đợt nắng gắt vừa qua. Đây thực sự là nét mới trong tư duy làm ăn của nông dân Tân Hương.

Cũng là trồng chè như hàng ngàn hộ khác, nhưng gia đình anh Linh, chị Bình thuộc đội 1 Tổng đội Thanh niên xung phong 5 (Thanh Thủy - Thanh Chương) lại biết tận dụng nguồn nước trên núi để dẫn về và làm hệ thống tưới pep cho vườn chè nhiều năm nay, bởi vậy, chè của gia đình anh chị chưa bao giờ bị chết và năng suất lại tăng gấp rưỡi so với các vườn chè không được tưới khác. Chị Bình bắt đầu tưới cho chè từ tháng 4, trời càng nắng càng tưới nhiều, chủ yếu là buổi sáng, chiều muộn, nhiều hôm tưới cả đêm. Anh Trần Văn Sinh cũng ở đội 1 Thanh Thủy – Thanh Chương cũng đầu tư hệ thống tưới pep cho 1 ha chè cho hiệu quả rất tốt.

Đó là những mô hình tưới cho cây công nghiệp thể hiện cách làm, cách nghĩ của một số nông dân say mê tìm tòi học hỏi để khắc phục các điều kiện bất lợi của thời tiết đưa lại lợi ích kinh tế cao hơn hẳn so với các gia đình chưa chăm lo đầu tư cho cây trồng để có hướng phát triển bền vững. Rõ ràng với tinh thần sáng tạo, biết bỏ đồng vốn ra để có thu nhập xứng đáng, chế ngự thiên tai, điều kiện ngoại cảnh của một số hộ nông dân trên đây để cây trồng luôn phát triển tốt là một hướng đi cần được nhân rộng hơn nữa, đặc biệt đối với một vùng đất có nhiều vùng chuyên canh cây công nghiệp như ở Nghệ An. Bên cạnh đó, những nơi không thể có điều kiện, Nhà nước cần quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho nông dân mua các loại máy bơm nhỏ để tận dụng nguồn nước trong lòng đất tưới cho cây, cùng với đó là ngăn suối, ngăn đập giữ ẩm cho các vùng cây trên đồi.

Châu Lan

Hệ thống tưới cây công nghiệp, cách làm hay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO