Hiến đất mở đường ở Sơn Thành

19/05/2011 11:01

Về Sơn Thành (Yên Thành) vào một ngày tháng 5, những công trình chuẩn quốc gia, như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa...

Về Sơn Thành (Yên Thành) vào một ngày tháng 5, những công trình chuẩn quốc gia, như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa mới, những ngôi nhà cao tầng của người dân mọc san sát bên những con đường làng rộng mở. Ông Nguyễn Trí Trung - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Có được kết quả như hôm nay là sự quyết tâm lớn của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, nhưng yếu tố quan trọng hơn cả là sự hiến đất làm đường của người dân.

Đến nay, Sơn Thành cơ bản đã giải toả xong toàn bộ các tuyến đường xã, đường xóm, với chiều dài gần 17 km. Toàn bộ chiều dài các tuyến đường mới mở đều được đổ sỏi, nâng cao mặt đường. Đây là kết quả của sự đồng tâm hợp lực của toàn bộ nhân dân trong xã.


Con đường được mở rộng sau khi nhân dân hiến đất.


Riêng phần đổ sỏi, các xóm tự bàn bạc, nhưng hầu hết các xóm thống nhất đóng góp mỗi người dân 100 nghìn đồng để thuê máy múc, đổ sỏi.

Tổng khối lượng sỏi đổ đường trong đợt này khoảng 150.000m3. Về phía địa phương, chủ trương đặt ra là thu mỗi người dân 50.000 đồng để hỗ trợ đền bù cho nhân dân khi phải di chuyển tài sản trên đất. Vì hầu hết gia đình nào thuộc diện hiến đất đều đã xây dựng nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, hoặc là tường bao.

Có những gia đình vừa xây dựng xong cổng nhà trị giá 20 triệu đồng, nhưng khi xã có chủ trương vận động nhân dân hiến đất mở đường thì sΩn sàng thuê máy múc, kích, tời để di chuyển cả cái cổng vào vị trí mới, tạo điều kiện cho địa phương mở rộng lòng đường. Nhìn chung những hộ sinh sống gần đường đều đã tự nguyện hiến đất.

Chủ tịch UBND xã cho hay: trước đây đường làng chỉ được 3 - 4 mét, các phương tiện giao thông đi lại rất khó khăn. Nay theo tiêu chuẩn về xây dựng nông thôn mới, đường làng của Sơn Thành đã mở rộng 9 mét, không những các phương tiện phục vụ nông nghiệp mà xe ô tô các loại ra vào dễ dàng.

Toàn bộ các tuyến đường sau này địa phương sẽ đầu tư xây mương kẹp thoát nước, trồng cây xanh, mặt đường rải nhựa, hoặc đổ bê tông. Toàn xã Sơn Thành đã hiến 36 nghìn m2 đất, tài sản trên phần đất giải toả khoảng 10 tỷ đồng, nhưng xã chỉ hỗ trợ 2 tỷ, còn lại do nhân dân đóng góp.


Vào thăm gia đình ông Nguyễn Hữu Minh, xóm 12, là hộ đã hiến gần 100 m2 đất ở. Vợ chồng ông Minh bộc bạch: "Trước đây gia đình đã xây dựng hệ thống bờ bao, cổng kiên cố. Nhưng khi có chủ trương hiến đất mở rộng đường làng thì gia đình sẵn sàng.

Sau khi giải toả xong, gia đình đầu tư xây dựng lại các công trình, trong đó có nhà máy xay xát gạo, với tổng kinh phí khoảng 50 triệu đồng". Anh Nguyễn Trí Long, xóm 11, người hiến 640 m2 đất vườn nhà cho xã mở đường thì tâm sự: "Không những hiến đất, bây giờ xã vận động nhân dân đóng góp tiền để rải nhựa thì bà con chúng tôi cũng sΩn sàng".


Để đạt được thành quả tốttrong giao thông nông thôn, Đảng ủy, chính quyền và Ban vận động xã tổ chức nhiều cuộc họp với dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Sau khi nghe chủ trương của xã, hầu hết các gia đình nhiệt tình ủng hộ.


Sơn Thành là một trong ba xã thực hiện điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện Yên Thành. Giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó khăn nhất trong 19 tiêu chí do Bộ Nông nghiệp - PTNT đã xây dựng, với Sơn Thành việc giải toả xong mạng lưới giao thông nông thôn là thành công lớn. Hiện tại, địa phương này còn một số tiêu chí được coi là khó khăn nhất trong quá trình xây dựng nông thôn mới là cơ cấu lao động và chợ.


Xuân Hoàng

Hiến đất mở đường ở Sơn Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO