Hiến nhà cho xã làm đường

27/05/2013 14:45

- Dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Huyện ủy Yên Thành, bản thành tích của ông Nguyễn Văn Hán, ở xóm Hồng Sơn, xã Đức Thành khiến các đại biểu hết sức khâm phục. Chúng tôi đã tìm gặp ông với mong muốn được tai nghe, mắt thấy những việc tốt ông làm.

(Baonghean) - Dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Huyện ủy Yên Thành, bản thành tích của ông Nguyễn Văn Hán, ở xóm Hồng Sơn, xã Đức Thành khiến các đại biểu hết sức khâm phục. Chúng tôi đã tìm gặp ông với mong muốn được tai nghe, mắt thấy những việc tốt ông làm.

Về xóm Hồng Sơn, hỏi nhà ông Hán, từ trẻ em đến người cao tuổi, ai cũng nhiệt tình chỉ lối. Ông Hán niềm nở mời chúng tôi vào nhà, ngồi quay tròn quanh chiếc bàn bằng gỗ mộc. Khi nói đến chuyện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ông rất tâm đắc và kể cho chúng tôi nghe những việc làm rất cụ thể của bản thân. Ông nói: “Mọi việc tôi làm trong những năm qua đều tự nguyện và được vợ, con đồng tình hưởng ứng”.



Ông Nguyễn Văn Hán bên ngôi nhà gia đình ông đã hiến cho xã làm đường.

Sinh năm 1940, lớn lên, ông Hán đi bộ đội, thuộc Trung đoàn 270 (QK 4), tham gia chiến đấu tại nhiều mặt trận. Ông bị thương ở chiến trường Quảng Trị năm 1966, với thương tật hạng 1/4. Trở về quê hương, Chi hội CCB đã bầu ông làm Chi hội trưởng. Năm 2007, khi Đảng ta phát động thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông nhận thức được mục đích và nghĩ cách làm một việc gì đó, dù rất nhỏ về Bác Hồ. Thấy được hạn chế của hội viên là thiếu kiến thức về các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, ông đạp xe xuống chợ Giát (Quỳnh Lưu) bỏ ra 500 nghìn đồng mua một chiếc đài cát-sét, kèm với mấy cái băng, đĩa ca nhạc, với những ca khúc hát về người lính trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước. Ông sử dụng chiếc đài đó để mở vào những ngày lễ, ngày hội của xóm, hay họp chi hội, cùng nghe về những chủ trương, chính sách, pháp luật mới ban hành của Đảng, Nhà nước. Đến giờ, đã qua 6 năm sử dụng, chiếc đài và mấy cái băng, đĩa, chiếc micro vẫn còn sử dụng tốt.

Năm 2011, địa phương có chủ trương mở rộng lòng, lề đường giao thông nông thôn, ông Hán là người nhiệt tình hưởng ứng và xung phong hiến cả căn nhà và đất cho xã mở đường.

Căn nhà lợp ngói 3 gian của ông rộng 62 m2, là nơi sinh sống của cả gia đình từ nhiều năm qua. Sau khi ông và gia đình tự nguyện hiến nhà, đất, chính quyền xã gợi ý đổi cho gia đình ông mảnh đất thổ cư khác, nhưng ông không đồng ý, vì theo ông mảnh đất của ông vẫn còn diện tích đủ để xây dựng một căn nhà nhỏ, và ông nghĩ rằng, trong xóm vẫn còn nhiều gia đình khó khăn, con lớn, nhưng chưa có đất cho con ở riêng, nên ông dành lại cho họ. Có người bàn với ông, xã cho thì cứ nhận, mình không làm nhà thì sau này bán cho người khác. Nhưng ông gạt đi.

Biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình ông 65 triệu đồng để làm nhà mới. Có số tiền đó, vợ chồng ông Hán làm thủ tục vay ngân hàng 35 triệu đồng, cùng với số tiền xã hỗ trợ, đã xây dựng xong căn nhà mới để gia đình sinh sống.

Không những thế, năm 2012, ông Hán còn hiến cho xóm Hồng Sơn mảnh đất vườn rộng 250 m2 để xóm làm sân bóng chuyền. Những việc gia đình ông Hán đã làm vừa qua, đều xuất phát từ sự tự nguyện của tất cả các thành viên trong gia đình, nên được bà con lối xóm khâm phục. Đối với việc Hội, hàng năm ông đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, từng bước đưa phong trào của hội ngày càng phát triển.

Tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, chúng tôi càng thêm thấu hiểu và sẻ chia những nỗi buồn nối tiếp trong mấy năm qua đến với gia đình ông. Năm 1995, người vợ của ông qua đời, đến năm 2005, người con dâu đầu qua đời, và năm 2010, thêm một con dâu cũng mất, tất cả do căn bệnh ung thư gây nên. Thêm nữa, năm 2012, đứa con trai thứ 3 bị đột tử. Mặc dù hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn chồng chất như vậy, nhưng với bản chất của bộ đội Cụ Hồ, ông Nguyễn Văn Hán vẫn không bao giờ nghĩ đến chuyện riêng tư, tính toán, so đo của bản thân với xã hội, mà luôn luôn hướng thiện, với quan điểm “mình vì mọi người”.


Xuân Hoàng

Hiến nhà cho xã làm đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO