Hiệu quả đầu tư vốn xuất khẩu lao động ở TX Cửa Lò

31/07/2012 17:15

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, nhờ được tuyên truyền về chủ trương chính sách cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước và thông...

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, nhờ được tuyên truyền về chủ trương chính sách cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước và thông tin về thị trường lao động nước ngoài, nên có nhiều đối tượng chính sách vay vốn cho con em đi xuất khẩu lao động, có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống.

Gia đình ông Lê Huy Thao - khối Hải Triều, phường Nghi Hải (TX Cửa Lò) trước đây là một hộ nghèo khó nhất nhì trong phường, bản thân ông Thao là thương binh 4/4, sức lao động hạn chế. Gia đình ông có 4 người con, lo cái ăn, cái học cho chúng vô cùng vất vả. Thấy hoàn cảnh ông Thao nghèo khó, lại là thương binh, đích thân cô giáo đã làm đơn xin miễn giảm học phí cho các con ông. Năm 2008, biết Nhà nước có chủ trương cho con em gia đình chính sách vay vốn ưu đãi để xuất khẩu lao động, ông Lê Huy Thao mạnh dạn đến Ngân hàng CSXH Cửa Lò làm thủ tục vay vốn 60 triệu đồng cho hai con Lê Thị Ngọc Huyền và Nguyễn Đình Hiền đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. Cả Huyền và Hiền đều làm nghề điện tử có thu nhập ổn định trên 10 triệu đồng/tháng. Ông Lê Huy Thao vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi nay đã thoát nghèo, cuộc sống khấm khá, tiện nghi đầy đủ. Có ngày hôm nay là nhờ được vay vốn dài hạn, lãi suất thấp của Ngân hàng CSXH, các con tôi nhờ đi xuất khẩu lao động đều có tích luỹ hàng trăm triệu đồng.”




Nhờ xuất khẩu lao động góp phần làm đổi thay diện mạo mới cho phường Nghi Hải- Cửa Lò.

Ông Mai Văn Chính - Bí thư chi bộ khối Hải Triều (phường Nghi Hải) cho biết: “Khối Hải Triều luôn luôn có hơn 80 lao động đi xuất khẩu lao động ở các thị trường nước ngoài, những hộ có nhà cửa khang trang đẹp đẽ đều nhờ nguồn thu nhập từ xuất khẩu lao động gửi về. Bản thân gia đình tôi cũng vay vốn của Ngân hàng CSXH Cửa Lò để đầu tư cho con gái Mai Huyền Trang đi lao động ở Hàn Quốc, nay mỗi tháng cháu gửi về cho gia đình hơn 1.000 USD/tháng. Ngôi nhà 2 tầng này cũng nhờ tiền lao động của cháu Trang mà có”.

Theo ông Trần Đại Đồng - cán bộ phụ trách công tác lao động thương binh xã hội phường Nghi Hải cho biết: Phường Nghi Hải hàng năm có từ 60 - 100 người đi xuất khẩu lao động, thường xuyên có 1.000 lao động địa phương đi làm việc ở thị trường các nước Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Nga, Trung Quốc, Anh… Ước bình quân mỗi năm có khoảng 50 - 60 tỷ đồng từ nguồn xuất khẩu lao động gửi về địa phương, làm thay đổi cuộc sống nhân dân và diện mạo đô thị của phường. Nhờ nguồn này mà mọi phong trào phát động xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn đều được nhân dân tích cực ủng hộ.

Mặc dù trong điều kiện suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường lao động nước ngoài khó khăn chung, doanh số cho vay xuất khẩu lao động của Ngân hàng CSXH Cửa Lò vẫn gia tăng. Doanh số cho vay XKLĐ năm 2010 hơn 2,5 tỷ đồng, với 86 hộ vay vốn. Năm 2011, ngân hàng cho 59 hộ vay vốn XKLĐ gần 1,7 tỷ đồng. Tính đến 31/5/2012, tổng dư nợ cho vay XKLĐ của Ngân hàng CSXH Cửa Lò đạt xấp xỉ 5 tỷ đồng, với 182 hộ còn dư nợ. Sở dĩ có mức cho vay tăng bởi hiệu quả của những người đi trước tuyên truyền lại cho người sau, và người dân cũng nhận thấy các thị trường đang dần ổn định. Bên cạnh đó lại được sự hậu thuẫn của ngân hàng, khi dân cần vốn, cán bộ tín dụng thẩm định nhanh, tạo điều kiện tối ưu cho dân, chỉ trong một ngày các thủ tục vay vốn được hoàn thành, nhân dân rất phấn khởi.

Có được kết quả này phải ghi nhận sự chuyên tâm của cán bộ ngân hàng với tín dụng XKLĐ và 4 tổ chức nhận uỷ thác, 137 tổ vay vốn trên địa bàn. Họ là những cánh tay vươn dài của ngân hàng đến tận hộ dân, thường xuyên giám sát chặt chẽ việc cho vay và trả nợ. Về phía ngân hàng, mỗi năm tổ chức tập huấn 3 đợt cho nhân dân nhằm cung cấp thông tin về những công ty đưa lao động đi hiệu quả, những vấn đề liên quan ở thị trường lao động nước ngoài... Bà con đã nhận thức được đi XKLĐ là con đường xoá đói giảm nghèo nhanh và hiệu quả. Và thực tế trên địa bàn TX Cửa Lò đã chứng minh điều đó, rất nhiều hộ nhờ đi XKLĐ đã vươn lên khá, giàu, đồng thời góp phần xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc, văn minh…


Quỳnh Lan

Mới nhất
x
Hiệu quả đầu tư vốn xuất khẩu lao động ở TX Cửa Lò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO