Hiệu quả đọc và làm theo báo đảng ở Nghi Lộc

12/08/2011 10:24

(Baonghean) - Trong điều kiện ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng 2/3 số cơ sở đảng trong huyện đều đặt mua đủ hai tờ báo Nhân Dân và Nghệ An. Riêng báo Nghệ An thì 90% chi bộ nông thôn đều có. Nhiều chi bộ đã biết cách sử dụng báo có hiệu quả: tiêu biểu như Đảng bộ Nghi Phong có 22/22 chi bộ duy trì việc đọc báo 30 phút trước khi sinh hoạt. Không riêng ở Nghi Phong, nhiều chi bộ của các cơ sở đảng cũng có cách làm tương tự. Bí thư chi bộ là người định hướng lựa chọn nội dung để nghiên cứu. Ông Hoàng Trung Kiên - Bí thư Chi bộ 11, Đảng bộ Nghi Kiều cho biết: "Hàng ngày, khi nhận báo, bí thư chi bộ điểm nhanh các trang, đánh dấu những nội dung quan trọng. Sau đó, báo được chuyển đến Nhà văn hóa xóm để quản lý. Các đảng viên, cán bộ, quần chúng nhân dân có điều kiện thì đến đó để đọc báo. Những thông tin quan trọng qua tổng hợp hàng ngày được bí thư giới thiệu trong buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ".

Để sử dụng báo đảng có hiệu quả, Ban Tuyên giáo các xã, thị trấn đều xây dựng Quy chế quản lý, sử dụng tài liệu thông tin tuyên truyền, trong đó có báo đảng. Quy chế nêu rõ: bí thư chi bộ là người chịu trách nhiệm quản lý, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đọc báo. Nghi Khánh, Nghi Long, Nghi Phong, Phúc Thọ, Nghi Kiều là những đơn vị thực hiện tốt quy chế này. Đọc báo đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân có niềm tin sâu sắc hơn đối đường lối, chủ trương, các nghị quyết của Đảng. Nhiều mô hình kinh tế đăng tải trên báo đảng, nhất là báo Nghệ An được đông đảo cán bộ, đảng viên nghiên cứu học tập và làm theo. Anh Lê Văn An - đảng viên Chi bộ Phong Vinh, Đảng bộ Nghi Phong là trường hợp điển hình như thế. Ngoài làm ruộng, gia đình anh có thêm nghề mới, đó là nghề nuôi cá lóc. Anh An cho biết: đọc báo Nghệ An, một lần anh thấy giới thiệu mô hình nuôi cá lóc ở huyện Nam Đàn. Vậy là anh tìm đến học hỏi và làm theo cho đến bây giờ. Học tập qua báo đảng, nhân dân Nghi Lộc đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại giá trị kinh tế cao. Các xã Nghi Lâm, Nghi Văn, Nghi Kiều những năm gần đây, chăn nuôi trang trại phát triển khá mạnh. Mỗi xã có hàng chục trang trại lớn cấp huyện.

Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng có hiệu quả tờ báo đảng, một số chi bộ, đảng bộ nông thôn vẫn còn khó khăn trong việc tiếp cận thông tin trên báo chí. Phần lớn, báo đảng hàng ngày được bưu điện chuyển đến văn phòng Đảng ủy hoặc Bưu điện văn hóa xã. Nhiều chi bộ xa trung tâm không có điều kiện nhận báo kịp thời nên thông tin trên báo khi đến với người đọc thì đã muộn. Một số chi bộ chưa biết cách sử dụng báo có hiệu quả. Ông Hồ Nam - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nghi Lộc cho biết: "Để khắc phục hạn chế đó, các cấp uỷ đảng phải có cơ chế thích hợp để báo được chuyển nhanh đến người đọc. Quá trình đọc báo, khai thác nên chọn những người có khả năng phát hiện, chọn những bài có nội dung hay để gợi ý cho chi bộ cùng đọc, cùng nghiên cứu kỹ hơn. Cần nhân rộng mô hình đọc báo trước giờ sinh hoạt như một số chi bộ trong huyện đã và đang thực hiện".


Nhật Tuấn

Hiệu quả đọc và làm theo báo đảng ở Nghi Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO