Hiệu quả dự án ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng ở Quỳ Hợp

15/08/2011 11:18

(Baonghean) - Những năm gần đây, huyện miền núi Quỳ Hợp liên tiếp phải hứng chịu nhiều trận bão, lũ mang tính chất lịch sử, gây nên những tổn thất nặng nề đến phát triển kinh tế - xã hội và đe doạ đến sự ổn định của đời sống nhân dân. Điển hình như trận lũ quét năm 2009 làm 1 người chết, 5 người bị thương, 829 ngôi nhà bị ngập, 49 nhà bị trôi; làm hỏng 12 công trình bai, đập, trên 25 km kênh mương, 34 cầu, cống các loại, phá hỏng 26 km đường giao thông, 136 cột điện, 3.200 đưòng dây 04KW, hơn 1.000 ha hoa màu các loại...

Nhằm giảm thiểu những rủi ro do thiên tai gây ra, tổ chức nhân đạo và phát triển Pháp (ACTED),Trung tâm Nghiên cứu và hợp tác quốc tế Canada (CECI) là 2 tổ chức phi chính phủ đồng triển khai chương trình dự án "Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với thiên tai dựa vào cộng đồng" trên địa bàn 3 xã vùng cao của huyện Quỳ Hợp. Dự án này được thực hiện từ tháng 5/2010 - 9/2011 ở 33 xóm thuộc 3 xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Hợp là Châu Đình, Châu Lộc và Liên Hợp. Mục tiêu chung của Dự án là tăng khả năng phục hồi và giảm tình trạng tổn thương do thiên tai cho người dân.


Di chuyển tài sản của người dân ra khỏi vùng nguy cơ thiên tai xảy ra
khi lũ lụt đến.

Sau hơn một năm triển khai, bước đầu dự án đã đem lại những kết quả rất thiết thực và hữu ích. Ông Lưu Xuân Điểm, Phó phòng NN & PTNT huyện Quỳ Hợp, cho biết: Dự án đã xây dựng được đội ngũ tập huấn viên, hoàn thiện kế hoạch ứng phó với thiên tai ở vùng sâu, vùng xa; đã hỗ trợ năng lực cộng đồng và kỹ năng ứng phó với thiên nhiên, giúp bà con dân tộc vùng sâu, vùng cao về kỹ năng sống, kỹ năng ứng phó với thiên nhiên; hoàn thiện được bộ tài liệu truyền thông cho đội ngũ CTV của tổ chức cho cán bộ xóm, xã; chia sẻ những kinh nghiệm cho cán bộ từ huyện đến xã, xóm và học sinh các nhà trường; hỗ trợ xây dựng được một số công trình cho 3 xã hưởng lợi".

Trong lồng ghép việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với thích ứng biến đổi khí hậu cần đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch về: phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở; bố trí, điều chỉnh và sắp xếp lại dân cư phù hợp với điều kiện từng vùng... Ban điều phối dự án đã hỗ trợ gần 800 triệu đồng cho các địa phương xây dựng 5 công trình kinh tế dân sinh như: công trình điều chỉnh dòng chảy sông Dinh chảy qua xã Châu Đình, gia cố kênh mương tại xóm Duộc, xã Liên Hợp, bê tông hóa 500m kênh mương tại xóm Inh, Châu Lộc, sữa chữa cầu cống Mỹ Tân, xây mới cầu đường liên xóm Châu Quê, Châu Đình; xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm gồm: 6 hệ thống báo động, 20 biển báo nguy hiểm, trang bị các dụng cụ cứu sinh áo phao, dây thừng, mũ, áo mưa, bộ đàm, đèn pin, cáng cứu thương...

Xác định trẻ em, người già là đối tượng dễ bị tổn thương do thiên tai, Ban điều phối dự án của Tổ chức ACTED và CECI đã đến tận các xóm bản của các xã hưởng lợi để khảo sát và thiết lập dự án xây dựng các chương trình giúp đỡ hỗ trợ cho các em học sinh. Đặc biệt Ban điều phối dự án đã phối hợp với phòng GD&ĐT huyện, 7 trường THPT, THCS của các xã hưởng lợi để đào tạo các giáo viên về phương pháp giảng dạy và lồng ghép công tác tuyên truyền về phòng ngừa thiên tai trong trường học.

Dự án bước đầu đã đem lại những kết quả thiết thực, nhưng mới chỉ trong phạm vi hẹp ở 3 xã. Để dự án thật sự được triển khai đồng bộ và nhân rộng ra tất cả các địa phương trên địa bàn toàn huyện, thì đòi hỏi phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự ủng hộ của cả cộng đồng.


Huy Nhâm

Hiệu quả dự án ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng ở Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO