Hiệu quả hệ thống camera giám sát giao thông

08/03/2013 14:19

(Baonghean) - Qua 4 tháng đi vào hoạt động, hệ thống camera giám sát giao thông trên Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Nghệ An đã phát huy hiệu quả tích cực, tự động ghi lại hàng nghìn lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông, giúp cảnh sát giao thông xử phạt hành chính, góp phần chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông.

Trong vòng 4 tháng qua, mọi người đi qua cổng Bến xe Vinh đều nhận thấy không còn hiện tượng xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định như trước đây. Chuyển biến rõ nét đó được hình thành khi đoạn đường này được gắn camera giám sát giao thông tự động cùng với sự xử phạt kiên quyết của các lực lượng chức năng.

Anh Nguyễn Văn Tình, cán bộ Đội Thanh tra giao thông TP Vinh thuộc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An thường xuyên giám sát đoạn đường này cho biết: Trước đây, tình trạng xe khách dừng đón, trả khách sai quy định đã làm cho đoạn đường này thường xuyên bị ách tắc giao thông. Có những thời điểm, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý, đẩy đuổi nhưng sau đó, khi vắng lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm của các phương tiện chở khách lại diễn ra. Kể từ đầu tháng 11/2012, khi Bộ Công an lắp hệ thống camera giám sát giao thông tự động ngay tại điểm này, chúng tôi không phải đẩy đuổi nữa mà phối hợp xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm bị camera ghi lại. Kể cả ban ngày và ban đêm, hệ thống camera ghi rất rõ hình ảnh và biển số những xe vi phạm, khi xử phạt chúng tôi đưa bằng chứng là hình ảnh ghi được vào những thời điểm, giờ giấc cụ thể nên các lái, phụ xe không thể chối cãi. Cũng chính từ đó, giao thông trên đoạn qua cổng Bến xe Vinh được thông thoáng, lực lượng làm nhiệm vụ như chúng tôi cũng giảm được áp lực trong mỗi ca trực.



Đối chiếu hình ảnh vi phạm khi xử phạt

Việc lực lượng Cảnh sát giao thông gọi người điều khiển phương tiện vi phạm bị camera giám sát giao thông tự động ghi lại đến tiến hành phạt được gọi là “phạt nguội”. Trong số hơn 450 trường hợp xe ô tô vi phạm bị Cảnh sát giao thông Thành phố Vinh “phạt nguội”, có trên 100 lượt lái xe taxi từng vi phạm vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ hoặc lấn phần đường được camera giám sát giao thông ghi lại. Tất cả những trường hợp vi phạm này diễn ra khi lái xe không thấy bóng dáng cảnh sát giao thông hoặc vi phạm vào thời điểm giữa trưa, đêm tối.

Những trường hợp taxi vượt đèn đỏ được camera ghi, Cảnh sát giao thông Thành phố Vinh xử phạt 1.000.000 đồng, tạm giữ phương tiện 10 ngày, tước giấy phép lái xe 30 ngày theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. “Từ chỗ bị “phạt nguội” như vậy nên bây giờ “các chú” lái taxi không còn dám vượt đèn đỏ, chạy ẩu như trước đây nữa”. Trung tá Hoàng Duy Hà, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Vinh khẳng định.

Hệ thống camera giám sát giao thông tự động được Bộ Công an triển khai giai đoạn một trên Quốc lộ 1A đoạn từ Hà Nội – Vinh và TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ từ đầu tháng 11/2012. Đến nay, qua 4 tháng hoạt động, hệ thống camera giám sát giao thông trên Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Nghệ An chưa xảy ra lỗi kỹ thuật nào và ghi hình được ở mọi điều kiện thời tiết. Về ban đêm, hệ thống này sẽ ghi lại các vi phạm thông qua phản chiếu của sơn phản quang trên biển kiểm soát phương tiện. Trong vòng 4 tháng, hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn Nghệ An đã ghi lại 14 nghìn trường hợp các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông. Qua đó, lực lượng Cảnh sát giao thông TP Vinh và Trạm Kiểm soát giao thông Diễn Châu thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đã xử phạt được trên 1.000 lỗi vi phạm của người tham gia giao thông.

Theo Trung tá Đinh Văn Khương, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát giao thông Diễn Châu, trong số những trường hợp đã bị xử phạt, có những người bị “phạt nguội” gộp cả hai hành vi vi phạm ở hai thời điểm khác nhau mà camera đã ghi lại. Đối với những trường hợp khác chưa bị xử phạt, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thông báo đến chủ phương tiện hoặc các cơ quan, đơn vị có phương tiện vi phạm tiến hành nộp phạt trong thời gian thích hợp theo quy định của pháp luật. Quá trình xử lý những vi phạm của người tham gia giao thông do camera ghi lại, Trạm Kiểm soát giao thông Diễn Châu sẽ chuyển thông tin ghi được của hệ thống camera đến các máy tính xách tay của lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ trên đường, đồng thời chuyển đến Cảnh sát giao thông Thành phố Vinh và các địa bàn khác để phối hợp xử phạt.

Bên cạnh hệ thống camera giám sát giao thông đã được lắp đặt trên Quốc lộ 1A, Công an tỉnh đang tiến hành lắp đặt camera giám sát giao thông lại các tuyến quốc lộ khác trên địa bàn và các trục đường của Thành phố Vinh. Như vậy, tại nhiều tuyến đường, cảnh sát giao thông không phải tuần tra thường xuyên nhưng vẫn có thể xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông. Điều này góp phần giảm bớt sự có mặt trực tiếp của lực lượng đảm bảo trật tự giao thông trên các cung đường, đồng thời nâng cao ý thức tự giác chấp hành trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông.


Bài, ảnh: Nguyên Sơn

Hiệu quả hệ thống camera giám sát giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO