Hiệu quả sinh hoạt tổ đại biểu trước kỳ họp HĐND huyện

25/11/2013 10:02

(Baonghean) - Họp tổ đại biểu HĐND là hoạt động của đại biểu thông qua sinh hoạt tổ để thảo luận về các báo cáo, tờ trình, trình kỳ họp; học tập quán triệt các luật mới, các cơ chế, chính sách mới ban hành và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri tại các đơn vị bầu cử trong vùng; đồng thời thông qua sinh hoạt tổ để tiến hành xem xét phân loại đại biểu hàng năm. Việc họp tổ đại biểu HĐND huyện và HĐNĐ xã, thị trấn ở Thanh Chương đã trở thành nề nếp và thực sự có chất lượng. Trước kỳ họp thường kỳ (tháng 6 và tháng 11) họp thảo luận các báo cáo, tờ trình trình kỳ họp, tháng 3 và tháng 9 thì học tập các bộ luật mới ban hành, các cơ chế, chính sách liên quan đến thực tiễn cuộc sống.

Đồng chí Tôn Thị Cẩm Hà - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh và các thành viên giám sát tận đối tượng được thụ hưởng chính sách
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh và các thành viên giám sát tận đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ giảm nghèo

Để sinh hoạt tổ đảm bảo về số lượng và chất lượng, Thường trực HĐND huyện đã tham mưu và đưa vào lịch của cấp ủy và lịch công tác của HĐND - UBND để đại biểu chủ động bố trí công việc để, tham gia họp tổ đầy đủ. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND phải chuẩn bị chu đáo về nội dung, in ấn tài liệu để các đại biểu nghiên cứu thảo luận. Thông qua họp tổ đại biểu trước kỳ họp HĐND có thể rút ra những mặt tích cực, đó là:

Thứ nhất, có đủ thời gian để các đại biểu tham gia ý kiến vào các báo cáo, tờ trình trình kỳ họp một cách, dân chủ, hạn chế những sai sót, mâu thẫn trong các báo cáo, tờ trình.

Thứ hai, địa điểm họp tổ tại các xã, thị trấn có mời thêm thành phần Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBMTTQ xã cùng tham dự và tham gia ý kiến đã làm phong phú thêm ý kiến góp ý vào nội dung kỳ họp HĐND huyện mà thực tế cơ sở nêu ra.

Thứ ba, trên cơ sở lịch họp tổ đã được xác định, Thường trực HĐND huyện cùng với tổ trưởng, tổ phó các tổ đại biểu thống nhất và ra giấy mời nên tạo được sự thống nhất nội dung, thời gian cùng sinh hoạt tổ trong huyện, tạo điều kiện thuận lợi về việc báo cáo, tổng hợp ý kiến chuẩn bị kỳ họp tốt hơn.

Thực tế cho thấy nếu sinh hoạt tổ đại biểu tốt sẽ tạo điều kiện và tiền đề cho kỳ họp HĐND huyện có chất lượng. Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện Thanh Chương khóa XVIII dự kiến sẽ tiến hành vào ngày 17, 18 tháng 12 năm 2013. Thường trực HĐND huyện Thanh Chương đã tổ chức thành công sinh hoạt tổ đại biểu, và ngày 28/11/2013 các tổ đại biểu sẽ tiến hành sinh hoạt để thảo luận các báo cáo, tờ trình trình kỳ họp.

Chu Văn Nhẫn (HĐND huyện Thanh Chương)

Hiệu quả sinh hoạt tổ đại biểu trước kỳ họp HĐND huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO