Hiệu quả từ công tác truyền thông

10/10/2013 17:23

(Baonghean) -Nghĩa Thắng là xã miền núi, cách trung tâm huyện Nghĩa Đàn 16 km về phía Tây, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 53%, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Xác định công tác dân số tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên công tác dân số được cấp ủy, chính quyền xã vào cuộc tích cực.

Hàng năm, xã xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho chị em trọng độ tuổi sinh đẻ, chỉ đạo kiểm soát, theo dõi một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt nhằm kịp thời các biến động về dân số để có chính sách điều chỉnh phù hợp. qua 10 năm đã có trên 1.400 lượt người được chăm sóc sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên luôn được giữ ở mức từ 0,5 – 0,8%. nhiều năm liền xã không có người sinh con thứ 3, trong đó có 1 xóm đạt danh hiệu “10 năm liền không sinh con thứ 3+”, 2 xóm “7 năm liên tiếp không sinh con thứ 3”.

Phụ nữ huyện Nghĩa Đàn hưởng ứng chiến dịch truyền thông dân số.
Phụ nữ huyện Nghĩa Đàn hưởng ứng chiến dịch truyền thông dân số.

Để đạt được kết quả đó Đảng uỷ, chính quyền đã có sự chỉ đạo quyết liệt trong đổi mới công tác truyền thông. Ban dân số xã phối hợp với Hội LHPN tư vấn chăm sóc sức khoẻ sinh sản, thực hiện các biện pháp tránh thai cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ; ra mắt các câu lạc bộ ở những xóm có tỷ lệ sinh cao như: Câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”, Câu lạc bộ “Xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng”... Đồng thời, thay đổi cách thức, đối tượng truyền thông.

Nếu trước kia, phụ nữ là đối tượng chính trong công tác vận động thực hiện các biện pháp KHHGĐ thì những năm gần đây, Ban Dân số xã chú trọng hơn đến vai trò của nam giới. Thực hiện có hiệu quả việc tư vấn tại gia đình đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, cung cấp thêm kiến thức cho chị em trong việc lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp. Đồng thời, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, vai trò của Hội Người cao tuổi trong việc vận động con cháu thực hiện chính sách dân số.

Thực hiện Pháp lệnh về dân số đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển với tổng giá trị sản xuất giai đoạn 2003 – 2013 đạt 153.817 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân cho cả giai đoạn đạt trên 9,4%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 6 triệu đồng/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, không ít gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, "nuôi con khỏe, dạy con ngoan", xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Bài, ảnh: Thái Hiền (Huyện uỷ Nghĩa Đàn)

Mới nhất
x
Hiệu quả từ công tác truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO