Hiệu quả ứng cứu nhanh tai nạn giao thông

24/10/2014 11:21

(Baonghean) - Đội Thanh niên Tình nguyện (TNTN) sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông là công trình điểm hướng tới chào mừng đại hội Đảng toàn quốc lần XII do Trung ương đoàn chủ trương thành lập ở các địa phương có Quốc lộ 1A đi qua. Ở Nghệ An, năm 2014, có 2 đội được thành lập ở xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) và Thị xã Hoàng Mai, bước đầu đã phát huy hiệu quả hoạt động.

(Baonghean) - Đội Thanh niên Tình nguyện (TNTN) sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông là công trình điểm hướng tới chào mừng đại hội Đảng toàn quốc lần XII do Trung ương đoàn chủ trương thành lập ở các địa phương có Quốc lộ 1A đi qua. Ở Nghệ An, năm 2014, có 2 đội được thành lập ở xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) và Thị xã Hoàng Mai, bước đầu đã phát huy hiệu quả hoạt động.

Vào 11h trưa ngày 13/9/2014, tại Quốc lộ 1A đoạn giao nhau với Trường THPT Quang Trung, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong khi qua đường, em Đặng Đình Khoa học sinh lớp 10C, Trường THPT Quang Trung bị chiếc ô tô 7 chỗ đâm phải, khiến em bị chấn thương nặng ở đầu và mặt. Ngay sau khi nhận được tin báo, đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT xã Diễn Kỷ đã có mặt tại hiện trường, kịp thời thực hiện công tác sơ cứu ban đầu và đưa người bị nạn đi cấp cứu tại trạm y tế xã. Tiếp đó, đội thông tin tới gia đình, nhà trường và chủ động liên lạc xe cấp cứu để đưa người bị nạn vào cấp cứu tại Bệnh viện 115, đồng thời phối hợp cùng lực lượng công an xã bảo vệ hiện trường và đảm bảo ATGT trên Quốc lộ. Khi gia đình người bị nạn chưa có mặt tại bệnh viện, toàn đội đã tình nguyện góp kinh phí để chi trả viện phí cho người bị nạn. Đến nay, em Khoa đã hồi phục sức khoẻ và đi học trở lại. Việc làm vì cộng đồng của đội cũng đã được BTV Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn biểu dương.

Thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông  trên Quốc lộ 1A.
Thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông trên Quốc lộ 1A.

Anh Vũ Minh Tuấn - Bí thư Đoàn xã Diễn Kỷ cho biết: Trước khi làm công tác sơ, ứng cứu TNGT trên Quốc lộ 1A, từ năm 2010, Diễn Kỷ đã thành lập đội tình nguyện tham gia các hoạt động tuyên truyền ATGT, hướng dẫn phân luồng giao thông; giúp các đối tượng như người già, trẻ em, người khuyết tật... qua Quốc lộ 1A như tại ngã tư Cầu Bùng vào giờ cao điểm. Toàn đội hiện có có 10 thành viên bao gồm BTV Đoàn xã, một số bí thư đoàn khối, xóm tiêu biểu, lực lượng thanh niên công an và 3 đoàn viên của trạm y tế xã. Ngoài việc kịp thời có mặt sơ, ứng cứu cho người bị tai nạn giao thông khi có tin báo, đội hướng tới việc huy động đội ngũ đoàn khối, xóm tham gia chốt tại các cổng trường (mầm non, tiểu học, THCS Diễn Kỷ và THPT Quang Trung) nằm ven Quốc lộ 1A, nhằm tạo chuyển biến tích cực trong việc giáo dục nề nếp, tác phong, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh, nâng cao hiệu quả mô hình “cổng trường an toàn”.

Tại Thị xã Hoàng Mai, đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT ra mắt vào tháng 6 năm nay gồm 15 thành viên là cán bộ Đoàn ở các đơn vị nằm trên trục Quốc lộ 1A đi qua như: Quỳnh Thiện, Mai Hùng; Quỳnh Xuân, Bệnh viên Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập và Đoàn Công an Thị xã Hoàng Mai. Không chỉ làm nhiệm vụ tiếp nhận thông tin TNGT trên địa bàn, sẵn sàng ứng cứu khi có tai nạn xảy ra, đội còn triển khai các hoạt động tuyên truyền, cho đối tượng thanh, thiếu niên về luật khi tham gia giao thông, hiểm họa của tai nạn giao thông... Anh Lê Sỹ Tiến - cán bộ Thị đoàn Hoàng Mai cho biết: Đây là hoạt động tình nguyện mang tính nhân đạo, nên các thành viên tham gia đều có tinh thần, ý thức trách nhiệm cao. Khi có TNGT trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận TX. Hoàng Mai, đội cũng đã có mặt kịp thời tại hiện trường để xử lý, ứng cứu...

Đội TNTN ứng cứu nhanh xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) sơ cứu  cho người bị TNGT.
Đội TNTN ứng cứu nhanh xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) sơ cứu cho người bị TNGT.

Tổng chiều dài Quốc lộ 1A đi qua Nghệ An là 73,8km, trong đó huyện Diễn Châu có Quốc lộ 1A đi qua dài nhất trong tất cả các địa phương với 28 km, chiếm 38%; Thị xã Hoàng Mai đứng thứ hai, với chiều dài Quốc lộ 1A đi qua là 14 km... Đây là những địa bàn có tình hình giao thông phức tạp, nhiều đường cắt ngang Quốc lộ 1A, điểm đen về TNGT. Do vậy, việc thành lập các đội sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT là cần thiết và được nhiều người đồng tình, hưởng ứng. Cùng với Nghệ An, các đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT trên Quốc lộ 1A đã được thành lập ở các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh... Ngoài được trang bị trang phục, các dụng cụ, trang thiết bị y tế phục vụ công tác sơ, cấp cứu người bị TNGT như: cáng cứu thương, nẹp, băng, gạc... các thành viên của các đội còn được tập huấn, bồi dưỡng những kỹ năng, kiến thức sơ, cấp cứu tại chỗ cho người bị thương. Nhiệm vụ của các đội là tiếp nhận tin báo TNGT của người dân qua hệ thống điện thoại nóng, nhanh chóng có mặt tại hiện trường sơ cứu nạn nhân bị thương và bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông.

Công trình thanh niên toàn quốc “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên giai đoạn 2013 - 2016” được triển khai với các nội dung: Tổ chức tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực triển khai dự án và phong trào thi đua “4 nhất” trong thanh niên công nhân đang thi công trên công trường. Xây dựng các điểm và thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh về tai nạn giao thông. Xây dựng biển cảnh báo tuyên truyền về an toàn giao thông trên toàn tuyến Quốc lộ 1A.

Khánh Ly

Mới nhất
x
Hiệu quả ứng cứu nhanh tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO