Hiệu quả ứng dụng sáng kiến KHKT ở Công ty cổ phần Mía đường Sông Con

20/12/2011 15:00

(Baonghean.vn) Sau gần 1 năm phát động, Liên hiệp các hội KHKT huyện Tân Kỳ đã nhận được 30 công trình sáng tạo kỹ thuật của các đơn vị.


Trong số đó, Công ty CP Mía đường Sông Con là đơn vị được đánh giá có nhiều đề tài KHCN được ứng dụng, hiệu quả nhất trong các đơn vị tham gia. Năm 2007 - 2009, Công ty đã có công trình "Nhân nhanh giống mía mới trên vùng nguyên liệu" thực hiện thành công. Nhờ đó, diện tích trồng giống mía mới ngày càng mở rộng, nhà nông và doanh nghiệp đều có lợi. Việc sản xuất phân bón từ bã mía được cải tiến bởi các biện pháp sáng tạo kỹ thuật nên chất lượng phân bón ngày càng tốt hơn, được người trồng mía chấp nhận sử dụng.


Công trình ứng dụng hiệu quả nhất là của Kỹ sư Nguyễn Hoàng và đồng nghiệp ở Phòng Kỹ thuật của Công ty. Đó là công trình thiết kế thiết bị bốc hơi 1.200 m3 cải tạo hệ thống đường ống hệ bốc hơi 6 nồi 5 hiệu để các nồi có thể thay thế được cho nhau, kéo dài chu kỳ vệ sinh từ 12 ngày lên 25 ngày, chống lãng phí và bảo đảm sản xuất liên tục trong vụ ép, bảo đảm công suất của máy móc thiết bị đồng bộ. Hệ thống máy móc, thiết bị của Công ty CP Mía đường Sông Con công suất từ 1.250 nâng lên công suất2.500 tấn mía/ngày. Chất lượng đường đạt loại 1 theo tiêu chuẩn Việt Nam. Từ thành công sáng tạo kỹ thuật nâng nồi bốc hơi đã làm lợi cho công ty, rút được thời gian ép mỗi vụ từ 22 - 25 ngày, năng suất ép từ 2.130 tấn lên 2.750 tấn mía/ngày, hiệu suất ép từ 93,62% lên 93,95%, giảm tổn thất đường trong rỉ mật xuống 0,39%, trong bã mía xuống 0,33%, giảm tổn thất vô hình xuống 0,23%, làm lợi cho Công ty trên 6 tỷ đồng/năm.


Xuất phát từ việc thiết kế chế tạo thêm 1 nồi bốc hơi, cần phải lắp thêm van đóng mở điều chỉnh lưu lượng hơi khí bốc ra. Để giải quyết khó khăn này, kỹ sư Nguyễn Hoàng và kỹ sư Tăng Ngọc Long đã thiết kế chế tạo van hơi DN 750, với chi phí gần 37 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với sản phẩm này bán trên thị trường.


Những thành công của các đề tài sáng tạo kỹ thuật tại Công ty CP Mía đường Sông Con đã góp phần to lớn giúp đơn vị giảm chi phí, nâng cao hiệu suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm, từ đó đơn vị có điều kiện nâng cao giá mua nguyên liệu mía cho bà con nông dân.


Xuân Hoàng

Hiệu quả ứng dụng sáng kiến KHKT ở Công ty cổ phần Mía đường Sông Con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO