Hộ nghèo và cận nghèo được hưởng chính sách hỗ trợ giá điện như thế nào?

24/03/2011 17:12

Kể từ ngày 01-3-2011, theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương, người tiêu dùng sẽ trả tiền điện với giá bình quân 1.241 đồng/kw (chưa bao gồm thuế VAT), tăng 165 đồng/kw so với giá bán điện bình quân năm 2010. Để cải thiện cho hộ nghèo và cận nghèo, Chính phủ quy định hỗ trợ từ tiền bán điện thu được cho các hộ nghèo 50kw/tháng, tương đương là 30.000 đồng/hộ/tháng.

Đại diện Phòng kinh doanh, Điện lực Nghệ An cho biết: đây là chủ trương của Nhà nước nên trách nhiệm của ngành Điện là bảo đảm quyền lợi cho đối tượng trên theo quy định. Theo khảo sát của ngành điện trong tháng 1 năm 2011 thì Nghệ An có trên 270.000 hộ dùng điện mức bình quân hàng tháng dưới 50kw trên tổng số 500.000 khách hàng dùng điện tiêu dùng toàn tỉnh, chiếm tới 64%. Đối tượng nhiều như vậy, ngay từ đầu tháng 3 ngành điện đã tổ chức tập huấn cho các Chi nhánh điện các huyện, thành, thị hướng dẫn làm mẫu giấy vận động khách hàng đăng ký sử dụng tiết kiệm điện và thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng về giá bán điện, cách tính tiền điện mới.

Đa số người dân hiểu rằng Nhà nước sẽ hỗ trợ tại chỗ tiền điện cho hộ nghèo 30.000 đồng/hộ/tháng. Thế nhưng Điện lực Nghệ An cho biết, số tiền trên không phải trừ vào hoá đơn tiền điện hàng tháng của các hộ nghèo mà sẽ được Điện lực Việt Nam, Bộ Công thương phối hợp với Bộ Lao động thương binh xã hội nghiệm thu để chuyển vào tài khoản riêng để chi trả sau cho các đối tượng.

Vì vậy, trước mắt, các hộ, kể cả hộ nghèo dùng điện từ 1-3-2011 đều phải trả tiền, còn việc hỗ trợ sẽ được thanh toán sau theo danh sách của ngành điện lập trên cơ sở đơn và thẩm định theo dõi sản lượng điện hàng tháng của các hộ. Tuy vậy, điều kiện để hộ nghèo hưởng chế độ hỗ trợ là phải có đơn đăng ký tiết kiệm điện theo mẫu hướng dẫn của ngành điện và dùng điện ổn định từ 50kw/hộ/tháng trở xuống trong nhiều tháng, nếu tăng đột biến lên thì ngành điện sẽ lập tức chuyển sang chế độ thanh toán tiền điện thông thường.

Theo ông Lê Quang Thanh, Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Nghệ An thì: để được hưởng hỗ trợ tiền điện theo quy định của Chính phủ, các Chi nhánh, tổ mua bán điện hướng dẫn các hộ nghèo làm đơn cam kết theo hướng dẫn của ngành ngay trong tháng 3, từ tháng 4 trở đi ngành điện không tiếp nhận hồ sơ bổ sung để giải quyết, điều chỉnh, trừ các hộ gia đình mới (hợp đồng) phát sinh.

Cho nên, một số hộ nghèo nếu không làm đơn theo mẫu để đăng ký với ngành điện kịp thời sẽ khó khăn trong giải quyết hỗ trợ giá điện của Nhà nước.


Nguyễn Hải

Hộ nghèo và cận nghèo được hưởng chính sách hỗ trợ giá điện như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO