Hỗ trợ vịt giống cho bà con Châu Thái (Quỳ Hợp)

16/07/2015 14:13

(Baonghean.vn)- Mới sáng sớm, tiếng loa đã vang lên khắp các bản ở xã Châu Thái (Quỳ Hợp) mời bà con hộ nghèo về nhận vịt nuôi được cấp từ Quyết định 102/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

6 giờ sáng nhưng ông Hà Văn Năm ở bản Phẩy đã đem lồng đi nhận vịt giống. Số vịt mà gia đình ông được hỗ trợ là 15 con cùng cả thức ăn để chăn nuôi. Ông tâm sự rằng, những năm trước, Nhà nước có hỗ trợ tiền nhưng lúc túng thiếu gia đình lại tiêu mất chẳng giúp được gì cho sản xuất. Năm ngoái, ông cũng được hỗ trợ giống keo nhưng trời nắng quá về trồng lại chết. Năm nay, nhận một lúc 15 con vịt lại nghe nói sắp tới được cán bộ về hướng dẫn cho cách chăm sóc nên ông vui lắm.

Cũng như ông Năm, bà Vi Thị Lan ở bản Na Toòng đến nhận vịt rất sớm. Nhà bà có 4 nhân khẩu, cuộc sống chủ yếu dựa vào nương rẫy và lúa nước nhưng năm nay hạn hán kéo dài, ruộng nước chưa thể làm được, bà đang lo một năm đói kém lại đến. “Nhà nước cho vịt về nuôi là đúng lắm, cho tiền thì được 2 ngày là tiêu hết thôi”- bà Lan tươi cười nói khi nhận đàn vịt.

Hai cha con cùng đi nhận vịt
Hai cha con cùng đi nhận vịt giống.

Châu Thái là một xã thuộc diện khó khăn của huyện Quỳ Hợp. Toàn xã có 23 xóm với 576 hộ nghèo, 2472 nhân khẩu. Theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn, mỗi khẩu được hỗ trợ từ nguồn vốn của Chính phủ với định mức 100 nghìn đồng/người/năm.

Tuy nhiên, theo ông Lô Minh Soát - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, trong quá trình cấp phát, những hộ nghèo thường không sử dụng số tiền ấy đúng mục đích. Do vậy, đợt này, Ủy ban nhân dân xã thông qua Phòng Dân tộc của huyện, tiến hành họp dân lấy ý kiến và được sự đồng thuận cao. Ủy ban xã quyết định cấp phát vịt bầu và thức ăn chăn nuôi vịt cho các hộ nghèo. Mỗi nhân khẩu được cấp 03 con vịt giống và 1 kg thức ăn chăn nuôi. Tổng giá trị cấp phát là 247.200.000 đồng.

Đưa vịt từ xe xuống để phát cho bà con bản Hạt
Đưa vịt từ xe xuống để phát cho bà con bản Hạt.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lộc Văn Thi - Trưởng bản Phẩy cho hay: “Đây là lần đầu tiên hộ nghèo trong bản được cấp giống vịt. Trước đó, xã cũng đã quán triệt với các bản phải thường xuyên kiểm tra, phổ biến cách chăm sóc cho các hộ để đảm bảo sự phát triển của đàn vịt. Nếu phát triển tốt chúng tôi sẽ vận động bà con nhân rộng mô hình này”./.

Đào Thọ

Mới nhất
x
x
Hỗ trợ vịt giống cho bà con Châu Thái (Quỳ Hợp)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO