Hoa tháng Năm dâng Bác…

07/05/2013 10:17

Trong sắc nắng tháng 5, tại thành phố Vinh, cùng với những hoạt động thiết thực hướng về ngày sinh Bác Hồ, Đảng bộ Quân sự tỉnh và Đảng Bộ Khối CCQ tỉnh đã tổ chức biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa “học tập và làm theo”,  minh chứng cho ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc noi gương Người….

(Baonghean) - Trong sắc nắng tháng 5, tại thành phố Vinh, cùng với những hoạt động thiết thực hướng về ngày sinh Bác Hồ, Đảng bộ Quân sự tỉnh và Đảng Bộ Khối CCQ tỉnh đã tổ chức biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa “học tập và làm theo”, minh chứng cho ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc noi gương Người….

Trong đoàn quân tề tựu về báo công trước tượng đài Bác tại Quảng trường Hồ Chí Minh (Thành Phố Vinh), Thượng tá Vi Hòe - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kỳ Sơn xúc động tâm sự: “Chúng tôi, đơn vị đóng quân xa nhất, nơi biên cương của Tổ quốc được về báo công với Bác là niềm tự hào lớn lao. Thời gian qua, LLVT huyện đã nỗ lực không ngừng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng các hành động cụ thể. Cùng với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng, cán bộ, chiến sỹ đơn vị tăng cường công tác dân vận, gắn bó mật thiết với đồng bào các dân tộc để góp phần gìn giữ an ninh chính trị và phát triển kinh tế vùng cao. Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người là việc mà mỗi CBCS của LLVT Kỳ Sơn thường xuyên thực hiện. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt của chúng tôi trong mọi giai đoạn, thời kỳ”.

Từ đảo Mắt anh hùng, Đại úy Trần Văn Thảo, chính trị viên Tiểu đoàn hỗn hợp đảo Mắt, vượt sóng về với Hội nghị tôn vinh lần này đã không giấu nổi tự hào: “Đảo Mắt đã có truyền thống 50 năm, năm nay cũng là năm kỷ niệm 40 năm đảo nhận danh hiệu Anh hùng. Tự hào và luôn giữ vững truyền thống đó, CBCS đảo thường xuyên huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện tác phong, kỷ luật xứng đáng là đảo mang trọng trách gìn giữ một nẻo biên viễn xứ Nghệ. Bên cạnh đó, đảo còn giúp đỡ về cứu hộ, cứu nạn khi ngư dân gặp nạn và là chỗ dựa cho ngư dân quanh vùng vào tránh bão… Bởi vậy, bên cạnh việc luôn giữ vững và phát huy truyền thống anh hùng của đảo trong nhiều năm qua, người lính đảo Mắt còn được nhân dân coi là một điểm dựa tin cậy, nghĩa tình. Đó cũng là một trong những nội dung được các cấp chính quyền và nhân dân ghi nhận trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, phong trào “Tiết kiệm bản thân để phần người khó” của LLVT Nghệ An được Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng lấy làm mô hình nhân rộng toàn quân. Sự lan tỏa đó là động lực quan trọng thúc đẩy LLVT nỗ lực hơn nữa, phấn đấu xây dựng lực lượng “vững về chính trị, mạnh về quân sự”.



Cán bộ chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh giúp nhân dân Hưng Nguyên gặt lúa chạy lụt (tháng 9-2012). Ảnh: Trần Hải

Còn đối với 17 tập thể, 31 cá nhân điển hình tiên tiến được Đảng ủy Khối CCQ tỉnh tôn vinh, biểu dương tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 lần này là dịp để gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau để những nội dung “làm theo” thiết thực hơn, hiệu quả hơn. Đảng viên trẻ Dương Danh Vỹ - Phó Chánh Văn phòng tổng hợp, Bí thư Chi đoàn Sở Nội vụ cho hay: “Tôi học tập Bác ở phong cách sống giản dị, trong sáng, ở tinh thần tự học nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học và các kiến thức bổ trợ khác và học Bác ở tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; phương pháp, tác phong làm việc, thực thi công vụ có hiệu quả, hiệu lực, không sách nhiễu phiền hà, gây khó khăn cho nhân dân và tổ chức đến liên hệ công tác”.

Là đại biểu cao tuổi nhất, được chọn phát biểu tham luận tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Phong Phú - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, xúc động bày tỏ: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không phải yêu cầu mỗi chúng ta phải có được đạo đức như Bác, mà đòi hỏi mỗi người phải lấy tư tưởng, đạo đức của Bác là tấm gương soi, từ đó tìm cho mình những chuẩn mực đạo đức phù hợp trong hoàn cảnh hiện nay. Từ đó rèn luyện, phấn đấu phát huy những ưu điểm đã có, khắc phục nhược điểm, khuyết điểm yếu kém còn tồn tại nhằm giữ vững đạo đức, lối sống, tư cách cán bộ đảng viên và làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao, xứng đáng là công bộc tận tụy và trung thành của nhân dân”. Trong thực tế, trên cương vị là Bí thư Đảng - Đoàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, Thiếu tướng Nguyễn Phong Phú đã luôn giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, có nhiều đóng góp trong xây dựng tổ chức Hội CCB tỉnh trong sạch, vững mạnh, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, là tấm gương sáng, mẫu mực cho quần chúng noi theo.

Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh phấn khởi cho biết, trong dịp tuyên dương lần này có 17 tập thể được suy tôn với những cách làm sáng tạo. Điển hình như Chi bộ Thanh tra 1 (Đảng bộ Thanh tra tỉnh), trên cơ sở nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nhiệm vụ chuyên môn cụ thể của từng cá nhân, cán bộ, đảng viên tự xác định những việc mình còn yếu để đăng ký thực hiện nội dung “làm theo”. Tại sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, mỗi người phải đánh giá kết quả đã đăng ký làm theo, chi bộ góp ý vào kết quả mà từng đảng viên đã đăng kí và thực hiện. Với cách làm này, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ, chấp hành nề nếp, giờ giấc kỉ luật và thực hành tiết kiệm tốt hơn, tinh thần tự phê bình và phê bình cao hơn. Từ đó, các nội dung “làm theo” cũng mang lại kết quả cụ thể, thiết thực hơn. Còn đối với Chi bộ Văn phòng (Đảng bộ Liên đoàn Lao động tỉnh), nội dung làm theo Bác được bắt nguồn từ những việc làm cụ thể, rõ nhất là ý thức tiết kiệm (công cụ làm việc, điện, nước, văn phòng phẩm), nhờ đó chi phí quản lý hành chính nhà nước trong cơ quan năm 2012 so với 2011 giảm 13%, so với kế hoạch năm giảm 22%, tiết kiệm được 356 triệu đồng.

Còn đối với Đảng bộ Báo Nghệ An, ngoài việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền điển hình học tập và làm theo trên các ấn phẩm: Nghệ An nhật báo, Nghệ An cuối tuần và Nghệ An điện tử… Đảng ủy Báo đã xây dựng các nội dung chuẩn mực đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên báo đảng “bút sắc, lòng trong, tâm sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng và mang tính chuyên nghiệp cao”. Những nội dung làm theo cũng bắt nguồn từ những việc cụ thể, sát thực như: Phát động phong trào tiết kiệm trong cơ quan với mức tối thiểu 20.000 đồng/người/tháng để hoạt động từ thiện. Trực tiếp đảm nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thì Tồng, tặng báo cho các trưởng bản và mua bò sinh sản giúp đỡ các gia đình nghèo tại xã Xiêng My...

Thông qua những chia sẻ, suy nghĩ, những cách làm hay và việc làm cụ thể của các điển hình tập thể, cá nhân được tuyên dương và những mô hình khác được ghi nhận trong dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 lần này, các TCCS đảng có thể đúc rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các nội dung học tập, làm theo đạt hiệu quả tốt hơn và ngày càng có nhiều điển hình tiên tiến làm theo Bác trên các lĩnh vực…


Khánh Ly - Nguyên Sơn

Hoa tháng Năm dâng Bác…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO