Hoàn cảnh éo le của hai em nhỏ mồ côi cha mẹ

06/07/2011 17:06

(Baonghean) - Chúng tôi tìm về nhà hai em Cao Đình Quyến (10 tuổi) và Cao Đình Kỳ (6 tuổi) ở xóm 1 xã Trung Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) trong những ngày nắng tháng bảy. Đang tuổi ăn, tuổi chơi vậy mà bỗng chốc hai em trở thành mồ cô cả cha lẫn mẹ, vì một tai nạn thương tâm.

Ông Cao Đình Quân, ông nội của 2 cháu, chậm rãi kể cho chúng tôi nghe về sự mất mát quá lớn của gia đình trong tiếng thở dài não nề. Mẹ các cháu bị bệnh ung thư chết cách đây đã 6 năm, bố mới mất được 5 tháng trong khi đi làm đá ở lèn Đất, hiện giờ hai cháu đang sống với người dì thường xuyên đau yếu, cùng ông bà nội đã trên 80 tuổi đang phải nuôi người con gái bị bệnh tâm thần.

“Có lẽ ở đây không có hoàn cảnh nào bi đát hơn vậy chú ạ, tôi giờ tuổi già yếu rồi không biết tương lai hai cháu sau này sẽ ra sao.” - Ông lão chia sẻ về hoàn cảnh gia đình mình với chúng tôi. Quả thật hai cháu còn quá nhỏ để thấu hiểu những mất mát quá lớn đó, khó khăn lại đang chồng chất từng ngày lên đôi vai ông bà già. Ở nơi đất cằn sỏi đá này, người ta chỉ có mấy thước ruộng để sản xuất nông nghiệp, thời gian nhàn rỗi người dân lại kéo nhau lên các mỏ đá để làm thuê, tiền công chẳng đáng bao nhiêu nhưng vì cuộc sống mưu sinh mà họ phải chấp nhận rủi ro nguy hiểm.


Hai anh em Quyến và Kỳ bên bàn thờ bố.

Ông bà giờ cũng đã về già nên không còn làm gì được nữa, người dì lại thường xuyên đau ốm, hai cháu những ngày rảnh rỗi thường đi chăn bò thuê trong núi kiếm tiền về đong gạo cho gia đình, rồi đi lấy củi, đi làm thêm việc vặt… Vì hoàn cảnh, dù còn trong tuổi ăn tuổi chơi các em đã phải sớm lo lắng mưu sinh.

Bác Hải, người hàng xóm nhiệt tình dẫn đường cho chúng tôi, chia sẻ: “Quả thật hoàn cảnh gia đình của hai cháu nhỏ đây rất khó khăn, các cháu còn quá ít tuổi để thẩu hiểu nỗi đau của gia đình, ông bà nỗi lại đã già nên không biết sống chết lúc nào, chỉ mong sự giúp đỡ của xã hội đến những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này”.

Ông Lê Văn Bính – Xóm trưởng xóm 1 chia sẻ với chúng tôi: “Trước đây, các cháu còn có bố mẹ chăm lo nhưng không may tai nạn đã khiến hai cháu rơi vào cảnh côi cút, chính quyền địa phương cũng thường xuyên đến hỏi thăm và động viên các cháu. Con đường phía trước với 2 anh em Quyền và Kỳ đang còn chất chứa bao gian nan thử thách. Chúng tôi mong 2 anh em sớm vượt qua khó khăn này”.

Chia tay hai cháu và đôi vợ chồng già, tôi thầm nghĩ không biết tương lai các em sẽ ra sao? Ông bà nội cũng đã già yếu không biết còn sống được bao lâu, hơn lúc nào hết hai cháu Quyến và Kỳ rất cần sự chia sẻ của cộng đồng.


Đức Chung

Hoàn cảnh éo le của hai em nhỏ mồ côi cha mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO