Hoàn thành kè chống sạt lở đường sắt đoạn cầu Yên Xuân
(Baonghean.vn) - Sáng ngày 1/11, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết, sau hơn 2 tháng thi công bờ kè chống sạt lở đường sắt Bắc-Nam đoạn đi qua cầu Yên Xuân (huyện Nam Đàn) được hoàn thành.
Bờ kè chống sạt lở đường sắt Bắc - Nam đoạn cầu Yên Xuân được hoàn thành trước mùa mưa bão |
Trong nhiều năm qua, do nước sông Lam từ thượng nguồn đổ về đâm thẳng vào bờ, gây nên tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại hạ lưu sông Lam qua xã Nam Cường (huyện Nam Đàn), đe dọa đến tuyến đường sắt Bắc-Nam. Đoạn sạt lở kéo một vòng cánh cung dài khoảng gần 1km.
Trước nguy cơ 700m đường sắt Bắc-Nam, đoạn đi qua cầu Yên Xuân, bị sạt lở gây mất an toàn chạy tàu nghiêm trọng, Ban an toàn giao thông quốc gia và Bộ GTVT đã quyết định đầu tư hơn 50 tỷ đồng gia cố bờ kè.
Công tác sửa chữa gia cố được thực hiện theo các bước: Gia cố cọc ván thép Larsen IV và gia cố mái taluy bằng rọ đá composite. Phạm vi bờ sông Lam dọc theo đường sắt từ sau mố nam cầu Yên Xuân, tiếp giáp với kè cũ cọc ván thép bảo vệ mố nam kéo dài khoảng 350m.
Công trình hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2014 góp phần hạn chế những nguy cơ sạt lở cho cầu và an toàn chạy tàu đoạn đường sắt Bắc-Nam. Tàu thuyền của bà con ngư dân có thể cập mạn ngay dọc bờ kè Yên Xuân mà không phải lo lắng vì đất sạt, bờ trôi.
Cầu Yên Xuân nối huyện Hưng Nguyên - Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) bắc qua sông Lam được xây dựng từ thời Pháp thuộc, chủ yếu phục vụ tàu hỏa và một số phương tiện thô sơ, xe gắn máy.
Tuy nhiên, với người dân của thuộc vùng “Năm Nam” của huyện Nam Đàn vẫn chưa hết lo lắng khi phải đi qua cầu đường sắt Yên Xuân bởi hai bên thành cầu chỉ dành riêng một lối rất hẹp, phía trên được lát ngang bằng những tấm bê tông theo kiểu rông đanh để cho người dân đi lại.
Ông Nguyễn Hồng Kỳ cho biết thêm, cuối tháng 10/2014, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Sở GTVT Nghệ An đã kiến nghị lên Bộ GTVT xây dựng một chiếc cầu vượt qua sông Lam, nằm song song với cầu đường sắt Yên Xuân. Cây cầu mới sẽ mở ra tuyến thông thương, rút ngắn khoảng cách của TP Vinh với các huyện Đức Thọ, Hương Sơn và Cửa khẩu Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh).
Huy Phong