Hoàn thiện chính sách về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số

15/09/2012 16:58

Chiều 13/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số do Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước trình bày.

Theo báo cáo, từ năm 2002 đến năm 2011 số hộ cần thực hiện chính sách đất ở, đất sản xuất là 558.485 hộ. Qua thực hiện, 333.995 hộ đồng bào DTTS (59%) nghèo đã được thụ hưởng chính sách đất ở, đất sản xuất (trong đó 148.059 hộ được đất ở, 185.936 hộ được đất sản xuất).

Số hộ còn lại (41%) chưa được thụ hưởng chính sách sẽ tiếp tục được thực hiện trong giai đoạn tới.

Báo cáo giám sát cũng chỉ ra các nguyên nhân mà nhiều hộ dân tộc thiểu số còn thiếu đất ở, sản xuất. Về nguyên nhân khách quan do nơi có đồng bào DTTS sống là địa phương nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm; nhu cầu bố trí lại dân cư và quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng... đã làm xáo trộn lớn về đất ở, đất sản xuất của đồng bào DTTS...

Về nguyên nhân chủ quan, công tác quản lý đất đai của chính quyền, nhất là cấp xã còn buông lỏng, chưa phù hợp với thực tế; giải pháp tạo quỹ đất từ việc thu hồi của các dự án, doanh nghiệp lại được sử dụng chưa đúng mục đích, việc cấp lại cho các hộ đạt kết quả thấp; các địa phương hết quỹ đất chưa tích cực xây dựng các đề án đặc thù, tìm các giải pháp khác phù hợp…

Báo cáo còn cho biết một số địa phương cụ thể như Cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang), Tây Nam Bộ hoặc vùng có các công trình thủy lợi, thủy điện có những khó khăn đặc thù khi tạo đất cho bà con dân tộc.

Rà soát các chính sách liên quan

Để tiếp tục thực hiện chính sách này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Phùng Quốc Hiển đề xuất hai giải pháp, thứ nhất là quy hoạch, phân bố lại đất đai; thứ hai, tăng cường đất khai hoang phục hóa cho dân.

Ông Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh giải pháp căn cơ nhất là tạo công ăn việc làm, dạy nghề cho đồng bào DTTS, xóa nghèo bền vững (Chương trình 135, 30a). “Phải cương quyết để tổ chức thực hiện”, ông Phùng Quốc Hiển nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng ở các vùng lâm trường hoàn toàn có thể bố trí được đất ở cho bà con, còn đối với đất sản xuất thì địa phương sẽ có cách riêng để giải quyết.

Đối với các vùng đất dành cho thủy lợi, thủy điện quốc gia, phải bổ sung chính sách để phát triển việc bố trí đất cho đồng bào nếu họ không đủ sống. “Vùng dự án phải có quyết sách làm bằng được”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đi vào một số vùng cụ thể như Cao nguyên Đồng Văn, Chủ tịch Quốc hội cho rằng có thể giải quyết được đất ở, còn với đất sản xuất thì buộc phải có cách khác thay thế ví dụ như tổ chức lại sản xuất, xuất khẩu lao động…

Theo Chủ tịch Quốc hội, để tiếp tục thực hiện chủ trương này hiệu quả, các cơ quan liên quan cần rà soát lại các chính sách liên quan để loại bỏ những quy định bất cập và bổ sung những giải pháp khả thi…

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Báo cáo giám sát cần nêu ra mục tiêu, thời hạn giải quyết được đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó phân công cho Quốc hội, Chính phủ, các ngành, địa phương cần phải làm gì để hoàn thành việc cấp đất cho đồng bào dân tộc.


Theo (Chinhphu.vn)-L.T

Hoàn thiện chính sách về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO