Hoàng Mai - Hướng tới đô thị văn minh

23/07/2015 10:24

(Baonghean) - Triển khai quy hoạch tổng thể, tập trung đầu tư vào những công trình hạ tầng thiếu, yếu và huy động tối đa các nguồn lực, vận động nhân dân vào cuộc tích cực trong công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị. Nhờ đó, đô thị trẻ Hoàng Mai đang trên đà khởi sắc,…

Chúng tôi về khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện (Thị xã Hoàng Mai) đúng vào dịp nhân dân trong khối đang trang trí treo cờ, khẩu hiệu trên các tuyến đường nội khối nối với QL1A để chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã. Trên ngõ phố số 9 dẫn vào nhà văn hóa khối đường bê tông thông thoáng nhờ kết quả của việc vận động toàn dân tham gia hưởng ứng phong trào “xây dựng khối phố văn minh”.

Dẫn chúng tôi đi theo tuyến đường mà khối đã vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở đường, nắn chỉnh, Bí thư Chi bộ Thịnh Mỹ, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng vui mừng cho biết: “Tất cả nhờ sự đồng thuận của nhân dân trong khối. Đảng viên gương mẫu hiến đất, góp công, góp của để từ đó bà con nhìn vào và làm theo. Điển hình như đảng viên Đậu Huy Phượng, đảng viên Nguyễn Thị Mai... tự nguyện hiến hàng chục m2 đất vườn, chặt cây, dỡ bỏ hàng rào, làm lại cổng. Cách làm sáng tạo của khối Thịnh Mỹ đó là biết vận dụng một cách linh hoạt sự tham gia đóng góp của các “mạnh thường quân” như ông Đậu Phi Thuần đóng góp 330 triệu đồng tài trợ toàn bộ vật liệu làm đường, xây dựng nhà văn hóa khối, hay ông Nguyễn Ngọc Khoát cũng đóng góp đến 20 triệu đồng đã tạo nên động lực để nhân dân tham gia tích cực.

Khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện đảm  bảo sạch đẹp, văn minh.
Khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện đảm bảo sạch đẹp, văn minh.

Phong trào chỉnh trang ngõ phố văn minh, hướng tới đô thị đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp tại phường Quỳnh Thiện có sức lan tỏa mạnh mẽ. QL1A đi qua địa bàn phường dài 9 km, do đó, chỉnh trang đô thị bằng việc lát vỉa hè trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng không những tạo sự hoàn chỉnh trong công tác chỉnh trang trên địa bàn mà gần như có tính quyết định đến bộ mặt đô thị thị xã. Đồng chí Phan Đức Điển, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện cho biết: Trong 3 nội dung trọng tâm thời gian tới, Quỳnh Thiện đặc biệt coi trọng công tác chỉnh trang đô thị, xem đây là nhiệm vụ số 1, gắn với đó là hoàn thiện việc đặt tên đường, gắn số nhà và quản lý chặt chẽ quy hoạch, quản lý xây dựng, cấp phép xây dựng.

Ngay sau khi thành lập, Thị ủy, UBND Thị xã Hoàng Mai đặc biệt coi trọng chỉ đạo công tác quy hoạch, hoàn thiện các loại quy hoạch và quản lý đô thị. Nhờ đó, chỉ trong một thời gian ngắn, TX. Hoàng Mai đã hoàn thiện việc xây dựng quy hoạch các loại như: quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 có tính đến năm 2030, quy hoạch chung 1/10.000; quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; quy hoạch du lịch và các di tích lịch sử, văn hóa; phê duyệt quy hoạch khu hành chính... Nhờ việc chủ động đi trước trong công tác quy hoạch nên mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế nhưng trên địa bàn đã thu hút được trên 30 dự án đầu tư mới, trong đó có một số dự án trọng điểm có ý nghĩa tích cực phát triển hạ tầng thiết yếu như: Dự án giao thông QL1A- Nghĩa Đàn- Thái Hòa, QL1A đi Ga Hoàng Mai; các tuyến đường giao thông khu vực nội thị, khu trung tâm hành chính N1, N2, N3, D1, D2, D3...

Công tác quản lý đô thị theo đó cũng dần đi vào nề nếp, như tăng cường các giải pháp quản lý đất đai, quản lý cấp phép xây dựng nhà ở tư nhân và nghiêm túc trong xử lý vi phạm. Năm 2014, TX. Hoàng Mai đã xử lý 465 trường hợp vi phạm Luật Đất đai, xây dựng nhà trái phép, đồng thời cấp mới 170 giấy phép xây dựng, trong đó thị xã cấp 58 trường hợp, còn lại 112 trường hợp do xã cấp. Bên cạnh siết chặt công tác quản lý đô thị bằng các giải pháp kiểm tra, xử lý hành chính thì TX.Hoàng Mai cũng tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân, để nâng dần nhận thức của nhân dân về những quy định trong công tác quản lý đô thị. Đồng chí Nguyễn Bá Thế, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị cho biết: Trong điều kiện chưa lập được đội quy tắc đô thị chuyên trách thì phòng Quản lý đô thị phối hợp với lực lượng công an, xóm, khối trưởng, địa chính các phường, xã vừa tăng cường quản lý, vừa giải thích kịp thời cho nhân dân về những quy định về quản lý đô thị. Với cách làm này, không những uốn nắn được những hành vi vi phạm mà còn nâng cao nhận thức cho người dân.

Rõ ràng, để hướng tới một đô thị loại III, Thị xã Hoàng Mai đang còn nhiều việc phải làm. Đó là định hướng quy hoạch phát triển không gian đô thị mang tính chiến lược, là đô thị phát triển theo hướng công nghiệp đảm bảo môi trường, phát triển bền vững, đồng thời phát triển dịch vụ theo hướng phục vụ chủ yếu cho KKT Nghi Sơn, KCN Hoàng Mai - Đông Hồi và vùng Nam Thanh- Bắc Nghệ. Theo đó, TX. Hoàng Mai cũng đã có ý tưởng mở rộng không gian đô thị với hàng loạt khu đô thị vệ tinh đã được quy hoạch triển khai thực hiện như: Khu đô thị dân cư Cửa Cờn rộng 30 ha; Khu đô thị Hồng Đào 4 ha, Khu đô thị Công ty Đại kỹ nghệ Bắc Khoa 2 ha; Khu đô thị dầu khí 25 ha... hướng trục mở các khu đô thị vươn ra phía Đông, hướng biển.

Thời điểm này, các xã, phường, khối phố và người dân đều hưởng ứng phong trào phát động làm đẹp thị xã chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã. Từ hội trường, khuôn viên trụ sở xã Quỳnh Dị, nơi diễn ra Đại hội đến tuyến đường QL1A qua Thị xã Hoàng Mai từ ngã tư Đông Hồi đến cầu Hói Bãi đã được lát gạch block, trồng cây xanh theo thiết kế kỹ thuật, hệ thống điện chiếu sáng trục chính QL1A cơ bản đã hoàn thành. Đồng chí Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết thêm: Thời gian tới, trong công tác xây dựng đô thị, Thị xã Hoàng Mai sẽ tập trung rà soát, chỉ đạo đạt các tiêu chí đô thị loại III, nhất là các tiêu chí về tỷ lệ lao động trong nông nghiệp, các cơ sở giáo dục, đào tạo, các công trình di tích lịch sử, văn hóa được trùng tu, tôn tạo... Đồng thời, đặc biệt chú trọng công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, ưu tiên quy hoạch mới chỉnh trang đô thị hoàn thiện các hạng mục hạ tầng giao thông, cây xanh, điện chiếu sáng, đặt tên đường phố, số nhà trên các trục đường chính khu vực trung tâm thị xã. Với tầm định hướng vừa chiến lược, vừa cụ thể, tin rằng trong tương lai không xa Thị xã Hoàng Mai sẽ vươn mình phát triển trở thành đô thị năng động, đạt các tiêu chí đô thị văn minh nơi cửa ngõ phía Bắc Nghệ An.

Bài, ảnh: Hưng Châu

Mới nhất
x
x
Hoàng Mai - Hướng tới đô thị văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO